Chàng trai được cha mẹ đặt cho cái tên độc lạ chẳng giống ai, ý nghĩa đằng sau khiến tất cả ngỡ ngàng

CTV
Hồi nhỏ tự ti về cái tên lạ nhưng Tô Cốc Mía càng lớn càng tự tin, sống thoải mái và dám đối diện với những câu hỏi xung quanh cái tên do cha mẹ đặt.

Tên gọi không chỉ đơn giản là cái tên mà còn bao hàm nhiều ý nghĩa sâu xa. Nó thể hiện mong muốn và sự kỳ vọng của cha mẹ đối với tương lai của đứa trẻ. Vì thế bậc phụ huynh luôn “nát óc” suy nghĩ tên cho con ngay từ khi đứa trẻ còn trong bụng.

Bên cạnh tên hoa mỹ và “rất kêu”, có những đứa trẻ vừa chào đời đã được cha mẹ đặt cho cái tên rất khác người, thậm chí độc nhất vô nhị. Song đằng sau nó là cả một ý nghĩa mà chỉ người trong cuộc mới thấu hiểu hết. Điển hình như chàng trai tên Tô Cốc Mía (SN 2001) dưới đây.

Cách đây 2 năm, Tô Cốc Mía đã gây xôn xao mạng xã hội khi chia sẻ cuộc sống xoay quanh chiếc tên lạ kỳ này. Cậu cho biết ba mẹ là người dân tộc Hoa. Từ nhỏ cậu đã nhận thức được việc mình có một cái tên khác thường so với chúng bạn cùng trang lứa.

Cách đây 2 năm, Tô Cốc Mía đã gây xôn xao mạng xã hội khi chia sẻ cuộc sống xoay quanh chiếc tên lạ kỳ này.

Thời thơ ấu, Mía sống ở Việt Nam, giờ cậu đang sinh sống tại Mỹ. Cậu kể: "Lúc nhỏ sống trong xóm, mọi người hay chọc tại sao ba mẹ lại đặt tên là Mía vậy? Phải chăng do mẹ thèm ăn mía lúc mang bầu không? Và những lúc như thế, mình thấy tự ti lắm. Lên cấp I, mình càng tự ti hơn vì bạn bè trong lớp ai cũng có tên đẹp cả. Mình chỉ biết bám víu vào cái trò đùa của mọi người để mỗi khi ai đó hỏi vì sao tên Mía, mình sẽ ừ mẹ thích ăn mía đó”, chàng trai Tô Cốc Mía nhớ lại.

Lớn thêm một chút, Tô Cốc Mía đã hiểu ý nghĩa cái tên khác người của bản thân. Nhưng cậu có ra sức giải thích với bạn bè bao nhiêu thì họ lại cố tình không quan tâm bấy nhiêu. Điều đó khiến cậu trở nên tự ti, sống nội tâm hơn.

“Tên Tô Cốc Mía là tên tiếng dân tộc Hoa, là phiên âm tiếng Việt của tên gốc. Nếu dịch Tô Cốc Mía từ tiếng Hoa sang tiếng Việt có nghĩa là Tô Quốc Danh – tạm giải nghĩa là danh tiếng toàn quốc. Mía đọc gần với “miểnh” – minh mẫn, thông tuệ hơn người.

Khi đi làm giấy khai sinh cho mình, cán bộ hộ tịch hỏi đi hỏi lại ba mình có chắc chắn đặt tên con trai như thế không? Bà kiên định với việc đặt tên mình là Mía”, chàng trai trẻ lý giải về ý nghĩa của tên Tô Cốc Mía.

Người có cái tên cũng độc lạ không hề thua kém Tô Cốc Mía.

Nhỏ tự ti về cái tên lạ nhưng Tô Cốc Mía càng lớn càng tự tin, sống thoải mái và dám đối diện với những câu hỏi xung quanh cái tên do cha mẹ đặt. Cậu tâm sự: “Có một thời gian gia đình xảy ra sóng gió khiến mình buồn tủi lắm! Sau đó mình cố gắng tìm niềm vui bé nhỏ trong cuộc sống bằng cách sống vui vẻ, tìm điểm mạnh của bản thân để gây ấn tượng với người đối diện. Vì thế mình đã sử dụng chính cái tên Tô Cốc Mía”, cậu bộc bạch.

Mở lòng với mọi thứ đã giúp chàng trai sinh năm 2001 có nhiều bạn. Nhờ đó cậu tự tin hơn rất nhiều. Thậm chí cậu còn cố gắng học thật giỏi để thầy cô chú ý đến… Dần dần cậu trở nên đặc biệt trong mắt mọi người, không còn ai trêu ghẹo cái tên khác thường kia nữa.

Nhắc đến chuyện có ghét bỏ và muốn đổi tên hay không?, Tô Cốc Mía thành thật: “Trước mình tuy có sợ khi phải đối diện với tên của mình nhưng chưa bao giờ ghét cả. Đến giờ mình đã rất yêu thích cái tên do gia đình đặt cho”.