Cô gái gặp tình cảnh xấu hổ khi bạn trai âu yếm vùng dưới cơ thể, những lý do khiến nơi nhạy cảm bốc mùi

CTV
Một nữ cư dân mạng bất ngờ đặt ra câu hỏi nhạy cảm về mùi "vùng kín" trên sóng livestream của chuyên gia tình dục học.

Bác sĩ tình dục học Xu Lanfang - tiến sĩ của Đại học Y khoa Đài Bắc, Đài Loan gần đây đã nhận được tin nhắn từ một nữ cư dân mạng trong một buổi livestream trực tiếp. Người phụ nữ đã hỏi bác sĩ một vấn đề rất nhạy cảm nhưng cũng là điều mà nhiều chị em quan tâm mà ngại chia sẻ.

Cụ thể, nữ cư dân mạng đã hỏi bác sĩ rằng: "Tại sao khi bạn trai "yêu" bằng miệng lại cảm thấy có mùi chua ở vùng kín của tôi?".

Nữ cư dân mạng thắc mắc tại sao "vùng kín" lại có mùi chua? (Ảnh minh họa)

Trước vấn đề này, bác sĩ Xu Lanfang cho biết, "vùng kín" của phụ nữ không thể thơm tho như một vườn hoa nhưng cũng không có mùi hôi nồng nặc, dịch âm đạo vốn có tính axit yếu nên khi ngửi có thể thấy mùi chua nhẹ nhưng không nồng.

Bác sĩ Xu Lanfang cũng thẳng thắn chia sẻ rằng ngày nào cô cũng ngửi mùi dịch âm đạo ở quần lót và dựa vào đó để biết "vùng kín" của bản thân có khỏe mạnh hay không. Bác sĩ Xu Lanfang cũng hỏi lại nữ cư dân mạng rằng liệu mùi chua mà cô đề cập tới là rất chua như chanh hay như mùi giấm hoặc chỉ có mùi tương đối chua.

Vì dịch âm đạo của phụ nữ có tính axit nhẹ, nồng độ axit sẽ ảnh hưởng đến mùi của nó. Nếu mùi dịch âm đạo rất chua hoặc kết hợp với mùi tanh hoặc mùi hải sản thì có thể là do nhiễm trichomonas hoặc các bệnh nhiễm trùng khác gây ra viêm âm đạo. Lúc này, bạn nên đi kiểm tra để tìm ra nguyên nhân.

Theo bác sĩ Xu Lanfang, vì dịch âm đạo có tính axit yếu nên "vùng kín" sẽ có mùi hơi chua.

Về lý do tại sao "vùng kín" của phụ nữ có mùi? Bác sĩ sản phụ khoa người Đài Loan Xiao Yongxian cho biết mùi khu vực nhạy cảm của phụ nữ có thể liên quan đến 4 yếu tố sau:

- Nước tiểu: Nếu bạn bị són tiểu hoặc sau khi đi vệ sinh, nước tiểu sót lại trên quần lót sẽ khiến "vùng kín" có chút mùi nước tiểu và vi khuẩn có thể phát triển trong đó.

- Mùi cơ thể đặc trưng: Ở một số phụ nữ, "vùng kín" có mùi đặc trưng tương tự như mùi cơ thể ở nách. Mùi này chỉ có thể loại bỏ bằng tia laser hoặc phương pháp điều trị đặc biệt khác. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mùi đặc biệt này rất hấp dẫn đối với "nửa kia" và trừ khi nó gây ra sự vấn đề nghiêm trọng, còn không thì không nên quá lo lắng.

- Máu kinh: Trước và sau khi hành kinh, "vùng kín" sẽ có mùi hôi khó chịu và sẽ sinh ra mùi gỉ sắt.

- Nhiễm trùng: Nếu đã loại trừ các nguyên nhân trên thì có thể là âm đạo bị nhiễm trùng, nếu do vi khuẩn sẽ có mùi tanh, cần đi khám.

Bác sĩ Xiao Yongxian nhấn mạnh rằng việc các cô gái tiết ra dịch âm đạo là điều bình thường, đôi khi nó sẽ có mùi axit lactic tương tự như sữa chua và có màu trắng hoặc thậm chí màu vàng nhạt. Bạn đừng quá lo lắng và cố gắng vệ sinh "vùng kín" quá mức hay sử dụng sản phẩm có mùi thơm quá nồng sẽ phá hủy hệ vi sinh vật cân bằng ở âm đạo.

Mùi "vùng kín" như thế nào là bất thường?

1. Mùi tanh

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật của Mỹ, thủ phạm gây ra mùi hương này đa phần là bệnh nhiễm khuẩn âm đạo, phổ biến ở nữ giới từ 15 đến 44 tuổi. Nhiễm trùng có thể xảy ra khi độ pH không ổn định và các vi khuẩn có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

2. Mùi men

Hầu hết các bệnh nhiễm nấm vùng kín đều không gây ra mùi, nhưng những dịch tiết ra từ âm đạo khi bị bệnh có thể mang mùi như bia lên men. Dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm, nấm ngứa là đau sau khi đi tiểu, hoặc có vết mẩn đỏ, nốt đỏ ở khu vực này.

3. Mùi trứng thối

Khi một chiếc tampon (loại băng vệ sinh nhet trong) được sử dụng quá lâu, khoảng một vài ngày, thì sẽ xuất hiện mùi hôi. Mùi khó chịu này xuất phát từ sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong một không gian kín. Nếu bạn không nhanh chóng tháo tampon ra, vi khuẩn có thể gây ra những hội chứng sốc độc vô cùng nguy hại. Hãy thay tampon thường xuyên theo chỉ dẫn.