Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội ưu ái doanh nghiệp như thế nào?

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn bị cáo buộc đã chỉ đạo thuộc cấp can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu; thương thảo với công ty trúng thầu chi 2-5% giá trị gói thầu và nhận "lại quả" 10.000 USD.

Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội và 11 đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", theo khoản 3, Điều 222 Bộ Luật hình sự 2015.

cuu giam doc benh vien tim ha noi uu ai doanh nghiep nhu the nao dspl

Bị can Nguyễn Quang Tuấn (trái) và Nguyễn Đức Đảng. Ảnh: Bộ Công an

Theo cáo trạng của VKS, trong năm 2016 - 2017, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức đấu thầu 16 gói thầu, trong đó là 5 gói thầu chuyên mua sắm hóa chất, vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch có giá trị gần 600 tỷ đồng.

Do có mối quan hệ từ trước với Nguyễn Đức Đảng- Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TBYT Hoàng Nga và Phan Tuấn Đạt - nguyên Chủ tịch Công ty Kim Hòa Phát; ông Tuấn đã đồng ý các mặt hàng vật tư y tế, tiêu hao vào bệnh viện với đơn giá có sẵn của 2 công ty này.

Tháng 12/2015, ông Tuấn ký quyết định phê duyệt mua 807 mặt hàng với tổng trị giá gần 397 tỷ đồng. Trong đó có vật tư của Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát theo đơn giá Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TBYT Hoàng Nga) đề nghị.

VKSND cho rằng theo đề nghị của bị can Nguyễn Đức Đảng, bị can Tuấn đã chỉ đạo cho công ty này và Công ty Kim Hòa Phát ký gửi trước vật tư y tế để Bệnh viện Tim Hà Nội sử dụng. Sau đó, họ hợp thức các thủ tục đấu thầu rộng rãi theo thủ tục chỉ định thầu rút gọn.

Khi tổ chức xác định gói thầu để phục vụ lập kế hoạch đấu thầu, ông Tuấn giao cho Hoàng Thị Ngọc Hưởng (khi đó là Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) liên hệ tìm đơn vị thẩm định để ban hành chứng thư thẩm định giá đã phê duyệt.

Cuối năm 2015, cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng Trần Phú Hưng (Chủ tịch HĐQT, Phó tổng giám đốc Công ty định giá AIC) ký hợp đồng thẩm định giá.

Bị can Tuấn đã ký hợp thức, lấy lùi ngày, chỉnh sửa số công văn để sử dụng chứng thư thẩm định giá hợp thức đơn giá kế hoạch và tổ chức đấu thầu gói thầu mua sắm rộng rãi năm 2016.

Trong số 5 gói thầu năm 2016, VKS cho biết gói thầu số 5: Vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch, đã bị các bị can thỏa thuận, thống nhất để Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát trúng thầu.

VKS xác định các thành viên trong Tổ thẩm định, Tổ chuyên gia chấm thầu, đều biết rõ việc thông đồng về giá giữa Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát khi lập danh mục mua sắm, cũng như việc thông đồng với Công ty AIC để xây dựng chứng thư thẩm định giá theo đề nghị "ngầm" giữa bệnh viện với 2 doanh nghiệp.

Khi vụ án được điều tra, Bộ Công an đã đề nghị Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự cấp Bộ, tiến hành định giá tài sản đối với các mặt hàng 2 doanh nghiệp trúng thầu. Kết quả cho thấy, có 5 mặt hàng của Công ty Hoàng Nga bị "thổi giá", gây thiệt hại hơn 19,7 tỷ đồng; 1 mặt hàng của Công ty Kim Hòa Phát bị nâng khống giá, gây thiệt hại hơn 3 tỷ đồng.

Trong khi đó, với 4 gói thầu năm 2017, VKS cáo buộc ông Nguyễn Quang Tuấn cho chủ trương sử dụng trước vật tư của các nhà thầu, không báo cáo Sở Y tế Hà Nội về thực trạng này, chỉ đạo cấp dưới hợp thức việc thanh toán bằng việc xin chủ trương chỉ định thầu rút gọn với lý do cấp bách, áp đơn giá vật tư trúng thầu ấn định theo giá đấu thầu năm 2016 để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu.

Hành vi của ông Tuấn và các bị can đối với 4 gói chỉ định thầu năm 2017 đã giúp Công ty Hoàng Nga hưởng lợi hơn 27 tỷ đồng, Công ty Kim Hòa Phát hơn 3,4 tỷ đồng. Từ đó, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội và quỹ Bảo hiểm xã hội hơn 30,7 tỷ đồng.

Cũng theo cáo trạng của VKS, bị can Tuấn còn chỉ đạo cấp dưới thương thảo, đàm phán với các nhà thầu, đề nghị họ chi hỗ trợ cho Bệnh viện Tim Hà Nội từ 2-5% giá trị mỗi gói thầu. Trong đó, Công ty Hoàng Nga hằng năm hỗ trợ 300 triệu đồng, Công ty Kim Hòa Phát mỗi năm hỗ trợ 60 triệu đồng. Các khoản tiền hỗ trợ này không được Phòng Kế toán hạch toán.

Ngoài ra, bị can Tuấn và Đảng khai nhận, các dịp trước Tết âm lịch 2016, 2017, hai bên đã đưa, nhận tổng số 10.000 USD. Tiền này để Đảng cảm ơn Tuấn đã tạo điều kiện cho Công ty Hoàng Nga trúng thầu.

Theo cáo buộc của VKS, hành vi của bị can Tuấn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, vi phạm Luật Đấu thầu, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, quỹ Bảo hiểm xã hội tổng cộng gần 54 tỷ đồng.

Tuy nhiên, VKS cho rằng, bị can Tuấn khai báo thành khẩn, đã nộp tiền khắc phục sai phạm. Trong quá trình điều tra, ông Tuấn và các bị can đã nộp khắc phục hơn 21 tỷ đồng.

Bạch Hiền (t/h)