Đặc sản xưa đầy không ai ăn, giờ khan hiếm được ưa chuộng đến lạ, đã ngon lại bổ dưỡng, 160.000 đồng/kg

CTV
Ốc khế giờ được rao bán ở các chợ hải sản phía Nam với giá 160.000 đồng/kg. Chúng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: xào cay, nướng muối ớt...

Ốc khế có tên khoa học là Articulate harp shell song người Việt Nam đặt cho chúng cái tên thân thương như vậy là bởi hình dáng của vỏ ốc nhìn rất giống trái khế.

Ốc khế có đặc điểm: kích thước lớn nhất của chúng chỉ khoảng như nắm tay của người lớn. Vỏ ốc có nhiều vết khía đẹp mắt, vỏ phồng và có hình nón ở đỉnh, tựa như loài ốc tỏi nhưng lớn hơn nhiều. Hoa văn hòa hợp giữa đường xoắn, đường khía, giữa màu nâu, màu trắng, cùng hình dáng đặc trưng, mang tính nghệ thuật.

Trên thế giới, do độ hiếm nên ốc khế thường được dùng để thiết kế, sáng tạo ra các sản phẩm trang trí hơn là sử dụng làm thực phẩm. Tại Việt Nam, ốc khế xuất hiện tại những vùng biển từ Bình Định trở vào tới Vũng Tàu.

Hiện loài ốc này ngày càng được ưa chuộng, trong khi số lượng lại khá hiếm, chỉ bằng ½ so với ốc tỏi - loại ốc có hình dáng tương tự. Bởi vậy, nhiều cơ sở buôn bán ốc đã trộn lẫn những chú ốc kém chất lượng vào mặt hàng bán ra nhằm tăng doanh thu. Vì thế chị em nội trợ khi mua ốc khế cần lựa chọn kỹ càng.

Theo đó, chị em nên chọn ốc còn sống và thịt ốc nằm sâu bên trong vỏ nên không thể quan sát thịt ốc để đánh giá độ tươi ngon, thay vào đó, bạn có thể căn cứ vào kích thước vỏ. Loài ốc này thường có kích thước trung bình gần bằng nắm tay người. Vì vậy, nên chọn ốc có kích thước tầm đó là được. Con to hơn là ốc già, thường sẽ có thịt dai, không ngon và không thơm nữa.

Ốc khế giờ được rao bán ở các chợ hải sản phía Nam với giá 160.000 đồng/kg. Chúng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: xào cay, nướng muối ớt... Song hai món ngon nhất vẫn là:

Ốc khế xào bơ cay

Đây là một trong những món ăn đường phố được ưa chuộng nhất bởi giới trẻ. Sau khi sơ chế ốc, bạn luộc ốc khoảng 5 - 7 phút sao cho ốc chín sơ. Rồi xào cùng 500 gram bơ lạt cho thơm, nêm nếm với muối, tiêu, dầu hào và ớt sừng bạn nhé! Món ăn này sẽ rất hợp với bánh mỳ nướng giòn.

Ốc khế xào rau muống

Món ăn này dễ dàng được ưa chuộng bởi mọi lứa tuổi, có thể xuất hiện trên những bàn tiệc nhậu, hoặc trong những mâm cơm gia đình. Cách chế biến thì vô cùng đơn giản, mà thành phẩm lại vô cùng hấp dẫn. Sau khi sơ chế, luộc sơ ốc, bạn lấy thịt ốc ra và thái thành miếng vừa ăn. Rau muống nhặt, rửa sạch. Phi thơm hành tím trên một chảo dầu nóng, xào thịt ốc trước khoảng 2 phút, sau đó cho rau muống vào đảo đều. Đừng quên nêm nếm với muối, tiêu, dầu hào. Trong quá trình xào bạn hãy để lửa lớn, tránh xào lâu vì khi ốc chín quá sẽ bị dai thịt.

Ốc khế còn mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho người sử dụng. Phần ruột ốc mềm mại, bùi béo chứa khá nhiều đạm và chất béo tốt. Đây là 2 đại lượng không thể thiếu đối với sự phát triển của con người. Đặc biệt, hàm lượng đạm cao trong ốc giúp xây dựng cơ bắp, tăng cường quá trình trao đổi chất, hỗ trợ gan thận và giúp no lâu. Việc này khiến chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời đối với những vận động viên thể hình, gymer hay người có nhu cầu tăng cơ, giảm mỡ.

Phần cùi ốc thơm, giòn lại chứa nhiều sắt, selen, và đặc biệt là canxi cùng các vitamin có lợi cho sức khỏe. Bởi vậy, không thể phủ nhận việc thịt ốc khế rất tốt cho người sử dụng, mang lại một sức khỏe dồi dào, dẻo dai hơn. Đặc biệt, canxi, sắt, selen và kẽm còn rất tốt cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Trong Đông Y, ốc có tính hàn, vị ngọt, có thể làm thành thuốc chữa vàng da, bệnh gan, bệnh trĩ, nóng trong người,...