Đi bộ giúp giảm nguy cơ chết sớm nhưng đi bộ đúng kiểu này còn quan trọng hơn cả số bước

CTV
Xỏ giày vào và đi bộ, hay chỉ đơn giản là năng đi lại mỗi khi có thể: Bạn có thể giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và chết sớm đáng kể. Đặc biệt, theo các chuyên gia, tốc độ đi còn quan trọng hơn số bước.

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày - tác dụng đáng để vượt lười!

Các lợi ích sức khỏe tăng lên với mỗi bước chân, một nghiên cứu kết luận, nhưng tốt nhất là 10.000 bước - sau con số này hiệu quả không rõ bằng. Việc đếm bước có thể đặc biệt quan trọng với những người thường thực hiện các hoạt động thể chất tùy hứng và ít tính tổ chức như làm việc nhà, làm vườn, dắt chó đi dạo.

“Đáng chú ý, chúng tôi phát hiện có mối liên quan giữa các bước đi không chủ ý (bước đi để thực hiện các công việc hằng ngày) và nguy cơ thấp hơn của cả bệnh tim và ung thư”, đồng tác giả nghiên cứu Borja del Pozo Cruz, một trợ lý giáo sư tại Đại học Nam Đan Mạch ở Odense nhấn mạnh. Ông cũng là chuyên gia nghiên cứu về khoa học sức khỏe tại Đại học Cadiz ở Tây Ban Nha.

“Nhìn chung, tôi nghĩ nghiên cứu này khá toàn diện và nó chắc chắn tiếp tục bổ sung vào nền tảng kiến thức khẳng định tập thể dục là việc tốt”, tiến sĩ Andrew Freeman, giám đốc trung tâm phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe tim mạch tại Trung tâm National Jewish Health in Denver, Colorado (Mỹ) nói. Chuyên gia này không tham gia vào nghiên cứu.

Đi bộ là hoạt động thể chất có thể phù hợp với nhiều lứa tuổi. (Ảnh minh họa)

“Hoạt động thể chất rõ ràng là rất tốt. Và nếu bạn kết hợp nó với việc ăn uống gồm thực vật là chính, ngủ đủ và giao tiếp cởi mở - thì đó chính là công thức thần kỳ cho sức khỏe, là suối nguồn của tuổi trẻ”, ông nói.

Đi bộ cũng giúp giảm chứng mất trí nhớ

Del Pozo Cruz và nhóm của mình vừa đăng một nghiên cứu tương tự cho thấy đi bộ 10.000 bước mỗi ngày làm giảm nguy cơ mất trí nhớ xuống 50%. Nguy cơ này giảm 25% với những người đi bộ ít hơn, khoảng 3.800 bước mỗi ngày, theo nghiên cứu trước đây.

Tuy nhiên, nếu việc đi bộ được thực hiện nhanh, ở tốc độ 112 bước mỗi phút trong 30 phút, thì còn tối đa hóa tác dụng, dẫn tới giảm 62% nguy cơ mất trí nhớ. Đi bộ nhanh 30 phút không cần phải tập trung vào một thời điểm mà có thể trải dài suốt cả ngày.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cường độ bước đi còn quan trọng hơn cả số bước”, tác giả del Pozo Cruz viết.

Nghiên cứu mới này, đăng trên tạp chí Y JAMA Internal Medicine tháng 9, đã theo sát 78.500 người thuộc nhóm tuổi 40-79 ở Anh, Scotland và Wales. Những người này được đeo đồng hồ đếm bước ở cổ tay trong 24h một ngày trong suốt 7 ngày một tuần.

Sau khi đếm tổng số bước mỗi người đi một ngày, các nhà nghiên cứu chia họ vào hai nhóm: Đi bộ dưới 40 bước mỗi phút - kiểu đi thong thả giống như khi bạn bước từ phòng nọ sang phòng kia trong nhà - và nhóm 2 là những người đi trên 40 bước mỗi phút - hay còn gọi là đi bộ có chủ đích.

Nhóm 3 được tạo ra cho những người đi bộ nhanh nhất - những người đi nhiều bước nhất trong mỗi 30 phút một lần trong một ngày (mặc dầu vậy, 30 phút này có thể không phải chỉ là một lúc mà cộng dồn rải rác trong ngày).

Dắt chó đi dạo cũng là một cách giúp hoạt động đi bộ của bạn thú vị hơn. (Ảnh minh họa)

7 năm sau, các nhà nghiên cứu so sánh dữ liệu với hiện trạng sức khỏe qua hồ sơ khám bệnh và thấy rằng, những ai đi được nhiều bước nhất mỗi phút - trong trường hợp này là khoảng gần 80 bước/phút - thì giảm nhiều nhất nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim và chết sớm vì bất cứ nguyên nhân gì.

Các nhà nghiên cứu thấy có mối liên quan giữa bước đi nhanh nhất trong 30 phút với việc giảm nguy cơ này còn tùy thuộc vào bệnh được nghiên cứu.

“Chúng tôi quan sát thấy khả năng giảm nguy cơ tử vong do mất trí nhớ là 62%. Con số này là gần 80% với bệnh tim và khoảng 20% với bệnh ung thư”, chuyên gia del Pôz Cruz nói.

“Điều này có thể liên quan tới những lợi ích nhất định của hoạt động thể chất. Nó thúc đẩy cơ thể sinh cơ hơn, tim to hơn và vóc dáng săn chắc hơn - tất cả những điều này là yếu tố bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch và ung thư cũng như một số vấn đề sức khỏe khác”, ông nói.

Thế nào là đi bộ nhanh?

Bạn không cần phải cố đạt một số bước nhất định mới tốt cho sức khỏe. Mỗi bước đi đều tốt cho cơ thể. Và chúng ta biết rằng đi nhanh, mạnh mỗi ngày mang tới thêm nhiều lợi ích trong việc giảm huyết áp và luyện tập tim. Nhưng sự thật là: Hãy cứ thử thách bản thân ở bất cứ mức độ tập luyện nào. Tất nhiên là nên tư vấn ý kiến bác sĩ trước, nhưng mục tiêu của bạn là thở gấp 30 phút mỗi ngày.

Đi bộ nhanh mang lại hiệu quả tốt hơn cho thể chất. (Ảnh minh họa)

Thở gấp là gì khi áp dụng vào tập luyện? Đó không phải là cố tập thật mạnh đến mức bạn không thể thở được. Thay vào đó thở gấp là khi bạn đi bộ với ai đó, họ nói chuyện với bạn và bạn khó có thể trả lời lại khi đang đi nhanh.

“Dành 30 phút thở gấp ở bất cứ tốc độ nào phù hợp với bạn và sau đó tiếp tục thử thách bản thân bằng việc không hài lòng với mức độ hiện tại và có thể cố gắng đi nhanh và nhanh hơn nữa. Duy trì việc tích cực vận động thường khởi đầu cùng với những thói quen lành mạnh khác, chẳng hạn như cải thiện chế độ ăn uống, từ bỏ dần các hành vi không tốt cho sức khỏe, ví dụ như hút thuốc.