Đi làm xa về ăn Tết, mẹ thấy vùng kín con gái bất thường, đến viện bàng hoàng phát hiện thứ bên trong

CTV
Dịp Tết đi làm ăn xa về, người mẹ thấy vùng kín con có mùi bất thường, kèm sưng tấy nên ra Tết đã đưa đến viện kiểm tra. Chị vô cùng bàng hoàng khi biết thứ bên trong.

PGS.TS.BS Lê Thị Anh Đào (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết, các bác sĩ khoa Phụ A5 vừa tiếp nhận và tiến hành can thiệp, gắp thành công 2 dị vật nằm sâu trong vùng kín bé gái quê Vĩnh Phúc. Trước khi nhập viện, do bố mẹ đi làm ăn xa, bé gái tên Lê Thị An, 5 tuổi, thường xuyên ở nhà với ông bà. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, khi được nghỉ Tết trở về, mẹ cháu bé thấy vùng kín của con gái bốc mùi khó chịu, kèm theo đó là tấy sưng đỏ. Dù gia đình đã tìm cách xử lý nhưng tình trạng của bé An không đỡ.

Sau Tết, gia đình đã đưa bé An xuống BV Phụ sản Hà Nội thăm khám. Tại đây, các bác sĩ nhận thấy vùng kín của con bị viêm đỏ, chảy dịch mùi hôi. Kết quả siêu âm phát hiện có dị vật trong âm đạo của bé.

Sau khi hội chẩn kỹ lưỡng, PGS Lê Thị Anh Đào đã nội soi buồng tử cung để gắp dị vật và cố gắng không làm tổn thương đến màng trinh của cháu bé. “Chúng tôi gắp được 1 dị vật kích thước 20x7mm cùng nhiều mảnh xốp màu đen. Sau đó, khi tiếp tục đưa camera quan sát thì chúng tôi phát hiện thêm 1 vật màu đen, vị trí 1 giờ trên thành âm đạo.

Hình ảnh dị vật là một cánh tay robot lego trong vùng kín bé gái 5 tuổi được các bác sĩ lấy ra ngoài.

Nhận thấy vị trí của dị vật khó gắp qua đường âm đạo, chúng tôi chuyển qua thăm khám tại trực tràng, gắp được vật lạ kích thước 20x10mm là cánh tay của lego robot”, bác sĩ Lê Thị Anh Đào cho hay.

Theo nhận định của PGS Anh Đào, đây là trường hợp can thiệp khá phức tạp vì một số trường hợp từng gặp chủ yếu chỉ nhét 1 dị vật nhưng bệnh nhi này nhét nhiều thứ nhỏ vào vùng kín.

Bên cạnh đó, các bác sĩ phải tính toán lựa chọn loại đèn soi phù hợp để có thể nhìn rõ dị vật, khéo léo gắp ra ngoài mà không ảnh hưởng tới màng trinh hay phần phụ của cháu bé. Nếu bác sĩ không có kinh nghiệm, không lựa chọn đèn soi phù hợp có thể sẽ tác động không tốt tới bệnh nhi về cả tinh thần và sức khỏe.

“Rất may, trong quá trình thăm khám và điều trị, bệnh nhi ngoan và bố mẹ em cũng hợp tác để bác sĩ có thể tiến hành thuận lợi nhất. Sau phẫu thuật, bé đã hồi phục sức khỏe và xuất viện”, bác sĩ Anh Đào chia sẻ.

Theo bác sĩ Đào, mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận khoảng 2-3 ca có dị vật mắc kẹt trong âm đạo trẻ. Đây là lời cảnh báo cho các gia đình cần theo dõi, quan tâm đến trẻ nhiều hơn, tránh để trẻ chơi với vật nhỏ có thể đút vào mũi, tai, cửa mình…

Thực tế, hiện tượng có dị vật trong vùng kín của bé gái không hiếm gặp vì trẻ thường thích tìm hiểu thế giới xung quanh và tò mò về cơ thể. Do đó, bác sĩ Đào khuyến cáo, phụ huynh cần theo sát con kỹ lưỡng, chú ý vệ sinh hàng ngày cho con và dạy bé không được đưa dị vật vào âm đạo.

Khi phát hiện dấu hiệu bất thường như ra khí hư hôi ở vùng kín của trẻ nhỏ, ra máu... thì phải đưa bé đến viện để các bác sĩ tìm ra nguyên nhân và xử trí kịp thời. Nếu để lâu, những dị vật này sẽ là nguyên nhân gây viêm nhiễm, chảy máu âm đạo kéo dài ở trẻ, đôi khi gây nhiễm trùng nặng, ảnh hưởng chức năng sinh sản về sau.

* Tên bệnh nhi đã được thay đổi