Chuyện cảm động về Mẹ Việt Nam Anh hùng có 2 con liệt sĩ

Mẹ Lê Thị Sáu có 2 người con liệt sĩ hy sinh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Dù có đau thương, mất mát nhưng mẹ rất đỗi tự hào về những đóng góp của các con mẹ dành cho đất nước.

Hai con liệt sĩ hy sinh cho Tổ quốc

Trong những ngày tháng Bảy lịch sử, chúng tôi tìm về phường Bến Thuỷ, Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Sáu. Mặc dù đã bước sang tuổi 101, sức khoẻ yếu, trí nhớ giảm nhiều nhưng khi nhắc đến 2 người con liệt sĩ Lê Huy Minh và Lê Văn Trường mẹ vẫn nhớ rành rọt. 

Với mẹ Sáu, dù chiến tranh đã đi qua nhưng vết thương lòng của người mẹ có con hy sinh vẫn không thể nguôi ngoai,… Mỗi lần nhắc đến 2 anh, đôi mắt mẹ ánh lên niềm tự hào, xen lẫn sự xúc động.  Mẹ bảo chiến tranh ác liệt lắm, rất nhiều người đã hy sinh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, hai đứa con trai của mẹ cũng vậy.

Mẹ Sáu sinh ra và lớn lên ở xã Hưng Thuỷ, nay là phường Bến Thuỷ, TP.Vinh. Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, Bến Thuỷ là vùng trọng điểm ném bom của giặc Mỹ. Cảng Bến Thuỷ là nơi tiếp tế lương thực cho chiến trường miền Nam. Chồng mẹ là công nhân ở cảng, còn mẹ làm ruộng. Vợ chồng mẹ có 4 người con, tuy nhiên người con gái thứ 3 mất khi tròn 1 tuổi. Sự ra đi của người con gái khiến mẹ rất đau buồn.

Chuyện cảm động về Mẹ Việt Nam Anh hùng có 2 con liệt sĩ- Ảnh 1.

Mỗi lần nhắc đến 2 anh, mẹ Sáu rất đỗi tự hào và rưng rưng vì xúc động. Ảnh: Hà Hằng.

Năm 1964, người con trai đầu Lê Huy Minh xung phong lên đường nhập ngũ. Cuối năm ấy, người con trai thứ 2 là Lê Văn Trường cũng theo lời kêu gọi chính quyền địa phương gia nhập dân quân tự vệ ở xã Hưng Thuỷ. Anh Trường làm công tác trực chiến tại cảng Bến Thuỷ, bảo vệ và hỗ trợ đơn vị vận chuyển bom, đạn, vũ khí vào miền Nam an toàn.

Chấp nhận cho các con đi làm nhiệm vụ của Tổ Quốc, mẹ đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho cuộc chia ly không hẹn ngày về. Dù thế, trong thâm tâm, mẹ vẫn nhen nhóm hy vọng, vẫn mong một ngày được ôm các con trong vòng tay yêu thương. Nhưng rồi, tất cả đã vụt tắt khi mẹ lần lượt nhận tin dữ về các con.

Chuyện cảm động về Mẹ Việt Nam Anh hùng có 2 con liệt sĩ- Ảnh 2.

Có nhiều chuyện mẹ Sáu không còn nhớ rõ nhưng khi nhắc đến 2 người con đã hy sinh cho độc lập Tổ quốc, mẹ lại nhớ như in.

Vào đầu tháng 6/1965, cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước của quân và dân TP.Vinh diễn ra ác liệt. Vào một buổi trưa tháng 6, mẹ Sáu rụng rời tay chân khi nghe tin về anh Trường đang cấp cứu ở nhà thương. Chỉ sau vài tiếng, do vết thương quá nặng anh đã không qua khỏi. Anh Trường trút hơi thở cuối cùng khi mới tròn 18 tuổi. Ngày anh Trường hy sinh, anh trai cả Lê Huy Minh cũng không về được. Thời điểm này, anh Minh đang chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị.

Anh Trường hy sinh, 6 tháng ròng mẹ Sáu mất ăn mất ngủ, công việc ruộng nương cũng bỏ ngỏ. Nỗi đau mất anh Trường chưa nguôi ngoai, 7 năm sau (năm 1972), mẹ nhận tin anh Minh hy sinh. Gia đình mẹ nhận giấy báo tử, anh Minh hy sinh ở mặt trận phía Nam Quân khu 4. Anh ra đi để lại người vợ trẻ chỉ sống với nhau vỏn vẹn được 1 ngày.

Mẹ chọn mất mát cho riêng mình

Lần thứ 2 cầm giấy báo tử trên tay, trái tim mẹ thắt lại. Mới ngày nào mẹ tiễn anh Minh lên đường mà giờ đây mẹ con gặp lại nhau bằng tờ giấy không ai mong muốn nhận ấy. Cuộc đời mẹ mất 2 người con là nỗi đau quá lớn, nhưng vì đứa con còn lại mẹ vẫn gắng gượng sống.

Chuyện cảm động về Mẹ Việt Nam Anh hùng có 2 con liệt sĩ- Ảnh 3.

Bức ảnh mẹ Lê Thị Sáu chụp với vợ chồng người con trai cả Lê Huy Minh trước ngày anh vào Nam chiến đấu. Ảnh: Hà Hằng.

"Mặc dù 2 con đã hy sinh nhưng trong những giấc mơ Trường và Minh vẫn hay về với mẹ. Mỗi lần nhớ thương những đứa con tôi vẫn lấy ảnh cũ ra ngắm. Bức ảnh đáng giá nhất là tấm tôi chụp với vợ chồng Minh trước ngày cưới. Ba mẹ con đúng chụp với nhau được 1 kiểu ảnh. Đám cưới mồng 4 Tết thì mồng 5 Minh có lệnh lên đường. Hai vợ chồng mới sống với nhau đúng 1 ngày. Tôi thương con dâu lắm. Mãi đến sau này, động viên và khuyên bảo con dâu mới chịu đi bước nữa,…Tôi cũng tiếc rằng, Trường hy sinh chưa kịp chụp tấm ảnh nào, đến bây giờ cũng không có ảnh để thờ", mẹ Sáu nghẹn giọng nói.

Nỗi đau của mẹ phần nào nguôi ngoai khi đứa con trai út lấy vợ sinh con. Người con dâu út là chị Nguyễn Thị Huệ, mẹ Sáu xem và thương như con ruột của mình. Mẹ thương con dâu vì mọi việc trong nhà đều đảm đang gánh vác. Mẹ thương vì 8 năm nay, đứa con út bị tai biến nằm 1 chỗ nhưng chị Huệ vẫn tận tình chăm sóc. 

Năm 2014, mẹ được nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng vì có 2 con là liệt sĩ. Năm 2017, mẹ vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến thăm và chúc Tết gia đình.

Hai con hy sinh vì Tổ quốc, tim mẹ quặn thắt lại nhưng cũng rất đỗi tự hào vì các con đã sống những ngày đáng sống, được Nhà nước ghi nhận công lao to lớn này. Muốn độc lập thì phải hy sinh, mẹ nguyện nhận mất mát về cho riêng mình.

Hà Thị Hằng/Người đưa tin