Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại 3 tỉnh Tây Nam bộ

3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau được cảnh báo có nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 bất cứ lúc nào.

Trong hai ngày 22 - 23/4, Đoàn công tác số 5 của bộ Y tế do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. 

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đánh giá, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau là những địa phương có đường biển dài, tiếp giáp nhiều vùng biển, ngư trường khai thác của các quốc gia, lại có cộng đồng dân cư đa dạng nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh luôn hiện hữu.

Thời gian qua, dù các địa phương đã áp dụng khẩu hiệu 5K + vắc xin, tăng cường kiểm soát, tuần tra, quản lý chặt địa bàn để ngăn người nhập cảnh trái phép, song Thứ trưởng Thuấn cho rằng cần tiếp tục nâng cao tinh thần, quyết tâm hơn nữa, giám sát chặt hơn nữa để giữ vững thành quả chống dịch trong thời gian tới, tuyệt đối không lơ là chủ quan nhất là trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập luôn thường trực.

thutruong-16191765163872059534165-1619248111.jpeg
Thứ trưởng Thuấn kiểm tra trang thiết bị cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng

Đoàn công tác bộ Y tế đã kiểm tra công tác giám sát y tế tại khu cách ly tập trung tại trường Quân sự tỉnh Sóc Trăng, khu ký túc xá sinh viên đại học Bạc Liêu và tại Trung đoàn Bộ binh 896 tại TP. Cà Mau.

Đoàn công tác khuyến cáo địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyên truyền để thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Tại các khu cách ly tập trung nên có địa điểm lấy mẫu cố định, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về phòng chống dịch, thực hiện chia nhóm lấy mẫu để tránh tình trạng tập trung đông người làm gia tăng nguy cơ nhiễm chéo.

Ngoài ra, bộ Y tế yêu cầu, tại các điểm cách ly cần thiết lập hệ thống camera giám sát tại để phục vụ công tác điều tra, truy vết khi cần thiết; thực hiện tốt công tác phân luồng, sàng lọc, phân chia các nhóm đối tượng cách ly để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

Thứ trưởng Thuấn đặc biệt nhấn mạnh, các địa phương cần huy động sức mạnh toàn dân, phối hợp nhiều ban ngành để phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Về công tác tiêm chủng, lãnh đạo bộ Y tế đề nghị việc triển khai tiêm cần đảm bảo các nguyên tắc "An toàn – Hiệu quả – Kịp thời", tiêm mũi nào chắc mũi ấy, bám sát các quy định, hướng dẫn của bộ Y tế; Tăng cường công tác truyền thông, tư vấn về vai trò, tác dụng và lợi ích của vaccine, vấn đề an toàn, theo dõi sau tiêm vaccine; Thành lập tổ thường trực tư vấn phục vụ công tác tiêm chủng để sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.

Thứ trưởng bộ Y tế Trần Văn Thuấn giao Viện Pasteur TP.HCM tăng cường tập huấn, chuyển giao kỹ thuật để nâng cao năng lực xét nghiệm cho các tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 cũng như các dịch bệnh nguy hiểm khác; tỉnh cần bám sát các hướng dẫn, văn bản chỉ đạo từ bộ Y tế cũng như các ban ngành có liên quan để thực hiện tốt và hiệu quả các công tác phòng chống dịch.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/bo-y-te-canh-bao-nguy-co-lay-nhiem-dich-covid-19-tai-3-tinh-tay-nam-bo-a553134.html