Loại cây dại mọc đầy vườn tưởng không ăn được, không ngờ là đặc sản làm thành món ngon nổi tiếng, 70.000 đồng/kg

Loại cây này mọc dại khắp nơi, ở vườn, ở đường, nhiều người nghĩ chỉ để làm thuốc, không ngờ có thể làm thành món ăn ngon và lạ miệng. 

Mã đề hay còn được gọi cách khác là "mã tiền xá", xa tiền thảo, có tên khoa học là Plantago asiatica. Đây là loài cây thân thảo và là loại cây sống lâu năm. Cây có chức năng tái sinh, tái sinh bằng rất nhiều cách đặc biệt là bằng nhánh và có khi là bằng hạt, thân cây có độ cao tầm 10-15 cm.

Cây mã đề mọc dại ở khắp nơi, là cây quen thuộc ở các vùng quê Việt Nam

Cây mã đề rất dễ sống, dễ sinh trưởng chúng mọc dại ở trong vườn, ở ven đường, ngoài đồng ruộng hay thậm chí cả những nơi đồi núi, không cần chăm sóc vẫn phát triển xanh tươi. Đặc biệt của cây mã đề khá dễ để nhận biết với những đặc trưng bên ngoài của chúng: thân ngắn, lá mọc ở gốc với cuống dài, mọc thành từng cụm với nhiều cây chụm vào nhau.

Đất thích hợp để trồng cây mã đề là đất tơi xốp, không bị ô nhiễm. Có thể trồng được trong thùng xốp hoặc trong vườn nhà.

Từ lâu, loài cây này được biết tới như một vị thuốc, nhưng ít ai biết rằng chúng cũng có thể làm thành món ăn ngon

Nhiều người nghĩ rằng mã để chỉ để sắc nước uống giải nhiệt, nhưng không ngờ chúng có thể chế biến thành món ăn ngon. Gần đây, một cô gái đã chia sẻ hình ảnh bát canh mã đề được nấu với thịt băm lên mạng xã hội khiến nhiều người ngạc nhiên. Canh mã đề ngọt bùi, mát, thích hợp với những ngày hè oi nóng. Không chỉ nấu với thịt băm, mã đề còn có thể nấu với tôm, cua, canh xương đều rất hợp. 

Canh rau mã đề vừa ngon vừa lạ, lại mát, thích hợp cho những ngày hè

Ngoài nấu canh, một số người dân ở các địa phương còn chế biến món mã đề luộc, xào, ăn kèm với các loại rau sống...

Trên chợ mạng, rau mã đề được bán với nhiều loại khác nhau, rau mã đề tươi có giá từ 55.000-70.000 đồng/kg, rau mã đều khô được đóng túi, bán với giá lên tới 130.000 đồng/kg.

Mã đề mọc thành từng cụm, rất dễ phân biệt

Không chỉ ăn rất ngon mà cây bông mã đề còn có tác dụng tốt cho sức khỏe trong mùa nắng nóng. Tác dụng chính của cây mã đề thường là tác dụng lợi tiểu, chữa ho, làm kháng sinh. Nhiều nơi đã dùng và cho thấy tất cả các bộ phận của cây mã đề đều có những tác dụng nhất định.

Trong y học cổ truyền Nhật Bản: nước sắc của cây Mã đề trị ho hen, bệnh tiết niệu tiêu thũng, tiêu viêm.

H.A

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/loai-cay-dai-moc-day-vuon-tuong-khong-an-duoc-khong-ngo-la-dac-san-lam-thanh-mon-ngon-noi-tieng-70000-dongkg-a578614.html