Cách thức hoạt động gây tranh cãi, chủ quán cà phê hẹn hò nói gì?

Qua làm việc, bà D. cho biết, cơ sở mở cửa đón khách được 20 ngày và mục đích để khách nam và nữ đến uống cà phê có thể làm quen, kết bạn.

Ngày 3/6, Công an quận 1 (thành phố Hồ Chí Minh) vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan, lập hồ sơ và làm rõ các sai phạm xảy ra tại quán cà phê Mina Dating Cafe để xử lý theo quy định của pháp luật.

Quán cà phê này đã gây xôn xao trên mạng xã hội trong vài ngày qua, về việc khách ở phòng dành cho nam có thể nhìn thấy toàn bộ diễn biến tại phòng dành cho nữ. Thông qua nhân viên, khách nam và khách nữ có thể “ghép đôi” rồi sang phòng khác trò chuyện.

Hoạt động kinh doanh gây tranh cãi

Mina Dating Cafe hoạt động tại tầng 7 của một tòa nhà trên đường Nguyễn Trãi (phường Bến Thành, quận 1), do bà H.T.A.D. (21 tuổi, ngụ quận 12) làm chủ.

Làm việc với cơ quan công an, bà D. khai rằng cách đây khoảng một tháng, bà thuê lại mặt bằng này với giá 32 triệu đồng/tháng. Sau đó đầu tư khoảng 800 triệu đồng để sửa chữa và kinh doanh dịch vụ đồ ăn nước uống.

Về quy mô, quán được thiết kế với 2 phòng lớn riêng biệt dành cho nam và nữ, cùng nhiều phòng nhỏ rộng khoảng 1,5m2 được che chắn bởi tấm rèm.

Phòng lớn dành cho khách nam được thiết kế màu đen, ghế thấp, tạo cảm giác thoải mái và riêng tư. Trong khi đó, phòng dành cho khách nữ được thiết kế màu trắng, ghế cao và đối mặt vào gương, tạo nên một không gian sáng sủa và trang nhã.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là tại phòng khách nam, chủ quán đã lắp đặt gương hai chiều có thể nhìn sang, quan sát mọi hoạt động trong phòng dành cho khách nữ, kèm theo thông tin của các cô gái.

Dân sinh - Cách thức hoạt động gây tranh cãi, chủ quán cà phê hẹn hò nói gì?

Phòng nam màu đen và phòng nữ màu trắng.

Khách hàng nam khi đến đây sẽ được nhân viên cho xem "mặt" các cô gái, kèm theo các thông tin cá nhân đính kèm được dán lên tường, mỗi cô gái ở mỗi vị trí khác nhau được đánh số thứ từ, ký hiệu đặc biệt để nhận dạng thông tin cá nhân.

Khi khách nam đọc được các thông tin cơ bản của các cô gái và muốn “ghép đôi”, họ sẽ nhấn chuông được gắn trên tường để nhân viên của quán giúp kết nối trò chuyện.

Nếu cô gái "được lựa chọn" kia cũng đồng ý, cả hai sẽ sang phòng nhỏ khác để tiếp tục nói chuyện và tìm hiểu nhau. Đáng chú ý, căn phòng nhỏ này chỉ có diện tích eo hẹp 1,5m2 và ngăn cách bởi tấm rèm.

Quán cà phê này cung cấp 4 gói dịch vụ chia theo thời gian, bao gồm: 1 giờ, 3 giờ, 1 ngày và 3 ngày với mức giá từ 180 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Thức uống được tính tiền riêng, nhưng khách nữ đến quán được miễn phí gói dịch vụ và nước uống.

Qua làm việc, bà D. cho biết, cơ sở mở cửa đón khách được 20 ngày và mục đích để khách nam và nữ đến uống cà phê có thể làm quen, kết bạn.

Để quán đông khách, chủ cơ sở làm bảng hiệu, thực đơn bằng nhiều thứ tiếng khác nhau; đăng tải các bài viết quảng cáo trên nhiều trang mạng xã hội và hội nhóm liên quan đến người nước ngoài, đồng thời quán còn thuê 2 Tiktoker đến quay review. 

Khách nam đến sử dụng dịch vụ chủ yếu là người nước ngoài. Tính riêng trong ngày 1/6, quán cà phê này đã đón 20 khách nam, 24 khách nữ và đạt tổng doanh thu gần 7,5 triệu đồng. Mỗi khách nam chi khoảng 350 ngàn đồng cho buổi cà phê và khách nữ không cần phải trả tiền.

Cơ quan chức năng lập biên bản tiến hành xử lý

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Triều, Chủ tịch UBND phường Bến Thành cho biết, lực lượng công an, UBND phường qua kiểm tra, xác minh và làm việc với những người liên quan, chưa ghi nhận quán này có dấu hiệu liên quan đến việc xâm hại nữ giới hay mại dâm như trên mạng xã hội lan truyền.

Cơ quan chức năng phường Bến Thành đã lập biên bản đối với quán Mina Dating Cafe về một số vi phạm như: không ký kết hợp động lao động với người lao động, chưa có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy…

Theo bà Triều, với các vi phạm hành chính nói trên, cơ quan chức năng hiện chưa ra quyết định xử phạt mà đang tiến hành xử lý. 

Bà H.T.A.D. (SN 2003, ngụ quận 12) chủ quán cũng cho biết, Mina Dating Cafe hoạt động dựa theo mô hình quán cà phê hẹn hò của Nhật Bản, với mục đích là giúp nam nữ kết bạn với nhau có độ tin tưởng hơn, tránh những chuyện rủi ro khi kết bạn qua mạng, không rõ thông tin thật giả và không rõ đối phương là ai.

Lý giải về lý do sử dụng gương một chiều gây tranh cãi về vấn đề an toàn cho phụ nữ, bà D. giải trình việc này là để một bên (nam giới) chủ động mời đối phương (nữ giới) trò chuyện.

Khi khách nữ vào quán sẽ được nhân viên thông báo trước về chiếc gương một chiều. Đối với các bạn nữ mặc váy, nhân viên của quán sẽ đưa đồng phục "bảo hộ" để che chắn kỹ càng.

Chủ quán cho rằng, các bạn khách nữ khi tới quán được bảo vệ, trong quán có camera giám sát, có nhân viên hỗ trợ và can thiệp nhanh chóng khi cần.

Dân sinh - Cách thức hoạt động gây tranh cãi, chủ quán cà phê hẹn hò nói gì? (Hình 2).

Mô hình hẹn hò cà phê giấu mặt (Deai kissa) bị lên án gay gắt tại Nhật Bản.

 
Theo tìm hiểu, mô hình quán cà phê hẹn hò giấu mặt vốn có ở Nhật Bản từ lâu (tên gọi là Deai kissa) nhưng đã bị phản ứng, tẩy chay gay gắt và bị coi là hoạt động mại dâm, phạm pháp ở Nhật Bản. Cho đến nay, cà phê hẹn hò giấu mặt vẫn tồn tại ở Nhật Bản, dù không còn được ưa chuộng. Song, mô hình này lại được lan truyền sang các quốc gia khác.

Phạm Thị Mỹ Hậu/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/cach-thuc-hoat-dong-gay-tranh-cai-chu-quan-ca-phe-hen-ho-noi-gi-a610954.html