Hà Nội: Cần ngăn chặn những Khóa học trại hè trái phép

Lực lượng chức năng đã lên tiếng cảnh báo nhưng nhiều cá nhân vẫn ngang nhiên tuyển sinh khóa học trại hè và hoạt động bất chấp các quy định pháp luật.

Giáo dục - Hà Nội: Cần ngăn chặn những Khóa học trại hè trái phép

Hè đến, việc tìm sân chơi cho trẻ để các em có một mùa hè bổ ích, lý thú luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm, đặc biệt ở các đô thị lớn. Đánh vào tâm lý này, một số cá nhân đã tự “vẽ” ra những “Trại hè kỹ năng, Học kỳ công an nhân dân nhí”, hay “Trại hè quân đội”, “Trải nghiệm quân đội hè”… với mức chi phí từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, để “móc túi” phụ huynh.

Mới đây, Công an TP Hà Nội đã phải lên tiếng cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo với phương thức như trên của đối tượng. Thế nhưng, không ít trường hợp đã bị mất hàng chục triệu, thậm chí hàng tỷ đồng khi cho con tham gia các khóa học hè.

Mặt khác, một số trại hè dù không có đầy đủ pháp lý trong đào tạo kỹ năng, chăm sóc trẻ và cơ sở vật chất sơ sài nhưng vẫn lên mạng quảng cáo những lời có cánh, vẽ ra nhiều phương pháp đào tạo chuyên sâu để tuyển sinh. Nhằm tăng thêm phần hấp dẫn, một số cơ sở còn gắn mác chuyên gia nước ngoài tham gia giảng dạy các học viên.

Tìm hiểu một cơ sở mang tên Go and Grow Active Camp - 2024 có khóa trại hè "Thoát vỏ kén tốt nhất kéo dài 28 ngày", tại thôn Đồng Bồ, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, PV được thấy các quảng cáo như: Giúp con kết nối xã hội và xây dựng tình bạn; Tạo cơ hội để con giao tiếp tiếng anh với người bản xứ; Giúp con xoá bỏ thói quen sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên; Giúp con trưởng thành và phát triển toàn diện…

Giáo dục - Hà Nội: Cần ngăn chặn những Khóa học trại hè trái phép (Hình 2).

Thư mời của trại hè "thoát vỏ kén" của cơ sở Go and Grow Active Camp - 2024

Trong suốt quá trình tham gia trại hè của Go and Grow Active Camp - 2024, các bé sẽ được làm nhiều công việc như thực hành dọn dẹp, nấu ăn, trải nghiệm trồng trọt làm vườn; thực hành kỹ năng sinh tồn như nhận biết các loại rau rừng làm thức ăn, tìm nguồn nước, chế tạo lửa. Cùng với đó là rèn luyện võ thuật, bơi lội... Cơ sở này còn nhấn mạnh, 100% thời gian các học viên được trải nghiệm giao tiếp tiếng Anh cùng người bản xứ.

Đi kèm theo đó là 3 khóa học trại hè với giá tiền dao động từ 8.500.000 đồng đến 15.500.000 đồng, thời gian mỗi khóa học kéo dài hơn 2 tuần cho đến gần 1 tháng. 

Giáo dục - Hà Nội: Cần ngăn chặn những Khóa học trại hè trái phép (Hình 3).

Mức học phí tham gia Go and Grow Active Camp - 2024 

Ngày 05/6, PV có mặt tại thôn Đồng Bồ, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai để ghi nhận hoạt động thực tế của cơ sở trên. Một khu nhà rộng hàng trăm mét nằm lưng chừng quả đồi được làm nơi sinh hoạt và đào tạo kỹ năng cho các học viên. Xung quanh là những khu đất trống được làm nơi thực hành các công việc như trồng trọt, làm vườn. Thời điểm PV có mặt tại đây, có khoảng hơn chục học viên đang tham gia hoạt động, sinh hoạt vui chơi. 

Giáo dục - Hà Nội: Cần ngăn chặn những Khóa học trại hè trái phép (Hình 4).

 Vị trí Go and Grow Active Camp - 2024 nơi các học viên sinh hoạt

Liên hệ với UBND xã Đông Xuân, nơi cơ sở Go and Grow Active Camp - 2024 hoạt động, một lãnh đạo xã cho biết, trên địa bàn không có cơ sở nào được cấp phép đào tạo trại hè hay học kỳ quân đội như quảng cáo của cơ sở trên. Vị này thông tin thêm, phía xã đã cử cán bộ vào xác minh, hiện cơ sở mà PV phản ánh đã gỡ hết biển bảng. Liên quan đến thông tin về người nước ngoài hoạt động tại đây, vị này nói, những người liên quan đã ra công an xã để báo việc người thân về chơi hè… Vị lãnh đạo xã khẳng định sẽ tiến hành xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Giáo dục - Hà Nội: Cần ngăn chặn những Khóa học trại hè trái phép (Hình 5).

 UBND xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội

Tuy nhiên, những thông tin mà vị lãnh đạo xã chia sẻ lại trái với những gì mà PV thu thập được tại trang Facebook mang tên Go and Grow Active Camp - 2024. Cụ thể, trang Facebook này nhiều lần đăng tải hình ảnh học viên đang tham gia sinh hoạt, hoạt động tại xã Đồng Xuân dưới cái tên “Trại hè thoát vỏ kén".

Giáo dục - Hà Nội: Cần ngăn chặn những Khóa học trại hè trái phép (Hình 6).

 Hình ảnh các học viên tham gia khoá trại hè

Theo tìm hiểu của PV, người quản lý Go and Grow Active Camp - 2024 là một người tên phụ nữ tên N.T.Đ. Đề cập đến thông tin về tính pháp lý của cơ sở Go and Grow Active Camp - 2024, qua điện thoại, bà Đ không trả lời câu hỏi trên mà đề nghị được gặp PV nói chuyện.

Trao đổi với Người Đưa Tin, một chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo các khóa học kỳ quân đội, trại hè cho biết: “Việc tổ chức trại hè hay học kỳ quân đội hiện nay theo tôi được biết, có rất nhiều các trung tâm, trường tư nhân, cá nhân, doanh nghiệp đứng ra tổ chức. Mục đích cũng thu hút học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm có một kỳ nghỉ hè bổ ích và thú vị. 

Hiện nay, có quá nhiều các trại hè được mở ra. Để đảm bảo việc tin tưởng cho phụ huynh thì các tổ chức cần phải có giấy phép đào tạo và huấn luyện, các mô hình cần được kiểm duyệt bởi các cơ quan ban ngành. Đối với học kỳ quân đội, theo tôi được biết năm 2015, có hướng dẫn liên tịch số: 723/HDLT/TCCT – TWĐTN của Tổng cục Chính trị và Trung ương Đoàn về việc tổ chức chương trình "Học kỳ Quân đội" trong thanh thiếu niên giai đoạn 2012 – 2015. 

Hiện nay, các trang thông tin giả mạo chương trình trại hè quân đội rất nhiều và cũng có phụ huynh đã bị lừa bằng việc đăng ký qua mạng sau đó vào các link khác để mua hàng, thậm chí mua hàng để được tặng học bổng 0 đồng. Nếu như các tổ chức mở ra ồ ạt, không có chuyên môn nghiệp vụ và không hiểu tâm lý trẻ em thì việc đào tạo sẽ rất khó khăn. Chất lượng không tốt không xứng đáng với đồng tiền mà phụ huynh bỏ ra. Trong chương trình viết rất nhiều hoạt động hay nhưng khi tham gia thì các con không được làm gì cả. Việc học kỹ năng là cần thiết nhưng cần phải có các tổ chức uy tín, người đào tạo cũng cần phải có tâm với các con. 

Với tư cách là người tổ chức trại hè hơn 15 năm, tôi nhận thấy rằng, năm nay là  năm khó khăn nhất trong công tác tuyển sinh bởi rất nhiều các trung tâm mở ra. Tôi cũng không nắm được chất lượng của các khóa học đó như thế nào nhưng tôi thấy nhiều phụ huynh đã có phản ánh không tốt là cho các con đi không được học tập gì mà thu học phí rất cao".

"Bản thân tôi là người làm chương trình, tôi luôn đặt khâu quản lý an toàn và chất lượng nội dung lên hàng đầu. Các con tham gia khóa học của phải hiểu được giá trị bản thân, giá trị gia đình sau thời gian xa nhà. Các kỹ năng chăm sóc bản thân, tự chủ bản thân các con đều phải có kiến thức. 

Theo tôi muốn có chất lượng tốt thì các cơ quan ban ngành cần phải vào cuộc để kiểm soát các hoạt động của tổ chức cá nhân khi tổ chức trại hè. Năng lực tổ chức của các trung tâm. Những trung tâm nào đã tổ chức nhiều năm họ đều có kinh nghiệm trong công tác quản lý học viên. Cần có những quy định cụ thể cho các tổ chức khi tổ chức trại hè,” vị chuyên gia cho biết thêm.

Đề nghị UBND huyện Quốc Oai chỉ đạo các đơn vị chuyên môn vào cuộc làm rõ thông tin việc hoạt động của cơ sở mang tên Go and Grow Active Camp - 2024, kịp thời ngăn chặn những hoạt động đào tạo giáo dục trái quy định trên địa bàn.

Thông tư Số 27/2022 về việc hướng dẫn sự tham gia của trẻ em vào hoạt động ngoài gia đình của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nêu rõ:

Thường xuyên quan tâm, theo dõi sức khỏe của trẻ em trong toàn bộ quá trình trẻ em tham gia vào các hoạt động ngoài gia đình, ngoài cơ sở giáo dục do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tổ chức;

Thông báo đầy đủ chương trình, thời gian, thời lượng, địa điểm, đối tượng, số lượng trẻ em tham gia, hình thức tổ chức, nhân lực (bao gồm hướng dẫn viên, điều phối viên, tình nguyện viên, người phụ trách trẻ em, giảng viên) đến trẻ em, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em trước khi trẻ em tham gia hoạt động.

Bảo đảm điều kiện về y tế, nhân lực để kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho trẻ em tham gia hoạt động;

Bảo đảm phòng, chống xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em, phòng, chống cháy nổ và dịch bệnh theo quy định.

Thông báo kịp thời cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tổ chức hoạt động có sự tham gia của trẻ em ngoài gia đình, ngoài cơ sở giáo dục khi xảy ra vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích trẻ em.

Có cam kết bảo vệ trẻ em theo mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này. Bảo đảm bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em.. Có hiểu biết về quyền trẻ em, có phẩm chất đạo đức tốt. Không bị xử lý vi phạm hành chính về các hành vi xâm hại trẻ em. Không thuộc diện đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã chấp hành xong bản án nhưng chưa được xóa án tích.. Đối với nhân lực trực tiếp hướng dẫn kiến thức, kỹ năng, nội dung, chương trình của hoạt động ngoài gia đình, ngoài cơ sở giáo dục cho trẻ em phải bảo đảm các quy định tại khoản 1, 2, 3 và 4 điều này và có kiến thức, kỹ năng, phương pháp truyền đạt phù hợp với trẻ em.

Chương trình, nội dung hoạt động có sự tham gia của trẻ em ngoài gia đình, ngoài cơ sở giáo dục phải tuân thủ pháp luật về trẻ em; phù hợp với năng lực, độ tuổi của trẻ em; bảo đảm an toàn, lành mạnh, thân thiện và không ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.. 

Chương trình, nội dung hoạt động có sự tham gia của trẻ em ngoài gia đình, ngoài cơ sở giáo dục bao gồm các hợp phần sau: học tập kiến thức; học tập kỹ năng; hoạt động bổ trợ, vui chơi giải trí.

 



 

 

 

Vũ Ngọc Tân/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/ha-noi-can-ngan-chan-nhung-khoa-hoc-trai-he-trai-phep-a611124.html