Người phụ nữ ở Hà Nội bị tổn thương gan, phổi vì thói quen ăn uống kiểu giải nhiệt mùa hè

Khi đi khám sức khỏe định kỳ, chị Hồng phát hiện gan, phổi có tổn thương nên đã kiểm tra chuyên sâu, từ đó xác định nguyên nhân do thói quen ăn uống hàng ngày.

Chị Nguyễn Thị Hồng (38 tuổi, ở Hà Nội), có cơ thể khỏe mạnh và luôn chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Mới đây, khi siêu âm ổ bụng, chị được phát hiện có tổn thương ở gan nên làm các xét nghiệm chuyên sâu. Kết quả, chỉ số bạch cầu ái toan của chị tăng cao nên nghi bị nhiễm ký sinh trùng.

TS Ngô Chí Cương, Trưởng khoa Nội (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) đã chỉ định làm xét nghiệm tìm giun sán, kết quả sau đó khiến chị Hồng bất ngờ: Dương tính với 4 loại giun (giun đũa, giun tròn, giun lươn, giun đũa chó mèo) và hai loại sán (sán lá gan lớn và sán lá gan nhỏ).

Với kết quả trên, chị Hồng được chỉ định chụp MRI và CT phát hiện nhiều tổn thương dạng nốt, khối khu trú trong gan (chủ yếu gan phải), lách, tổn thương rải rác nhu mô phổi hai bên…

Kết quả chụp MRI cho thấy, nữ bệnh nhân bị nhiều tổn thương ở gan và phổi. 

Chị Hồng cho biết, gia đình chị thường xuyên tiếp xúc với chó mèo, đặc biệt chị có thói quen ăn rau sống, nhất là vào mùa hè vì nghĩ rằng ăn như vậy sẽ giúp cơ thể giải nhiệt được tốt hơn. “Tôi vô cùng bất ngờ khi bác sĩ thông báo kết quả, bình thường tôi rất khỏe mạnh, không hề có biểu hiện gì”, chị Hồng chia sẻ. Hiện nữ bệnh nhân này đã được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị để tránh biến chứng có thể xảy ra.

Bác sĩ Ngô Chí Cương cho biết, người mắc ký sinh trùng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm đường mật cấp tính, hoặc áp xe gan, viêm túi mật, tụ máu dưới bao gan. “Nữ bệnh nhân trên rất may mắn đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nên vô tình phát hiện ra bệnh, được điều trị kịp thời nên chưa để lại di chứng nặng nề”, bác sĩ Cương cho hay.

Vị bác sĩ này cũng nhận định, mắc nhiều loại giun sán cùng một lúc như vậy có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó nguy cơ cao nhất là ăn đồ sống và thường xuyên tiếp xúc với chó mèo.

Thói quen ăn rau sống, đồ tái là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các bệnh do ký sinh trùng gây nên. Ảnh minh họa. 

Theo bác sĩ Cương, bệnh do ký sinh trùng thường có dấu hiệu mờ nhạt, không đặc hiệu, hoặc có thể xuất hiện các biểu hiện khó chịu như mệt mỏi, dị ứng, nổi mụn đỏ, đau nhức cơ, đau cơ, đầy bụng, cơ thể xanh xao... nên dễ bỏ qua, nhầm lẫn. Vì thế, khi có các dấu hiệu bất thường, hoặc yếu tố nguy cơ cao cần phải đến các cơ sở y tế để được kiểm tra, thăm khám.

Để tránh mắc ký sinh trùng từ thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, bác sĩ Cương khuyến cáo, người dân nên thực hiện những cách phòng tránh sau:

- Thực hiện thói quen ăn chín, uống sôi;

- Hạn chế ăn uống vỉa hè, hàng rong;

- Không ăn các loại gỏi, rau, cá, thịt tái, thịt chua không rõ nguồn gốc;

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân, cắt móng tay gạch sẽ, gọn gàng, không cho trẻ có thói quen ngậm tay, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn;

- Rửa sạch tay sau khi chơi với vật nuôi trong nhà, hoặc sau khi phơi nhiễm với các nơi có nguy cơ nhiễm bệnh;

- Vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ ngay phân của thú cưng để ngăn ngừa trứng từ các con vật nhiễm bệnh;

- Vệ sinh đúng nơi quy định, không sử dụng phân tươi để bón cho rau, nên bón cây khi phân đã được ủ mục.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

LÊ PHƯƠNG.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/nguoi-phu-nu-o-ha-noi-bi-ton-thuong-gan-phoi-vi-thoi-quen-an-uong-kieu-giai-nhiet-mua-he-a611761.html