Loại cá "đắt xắt ra miếng", vừa thơm ngon lại có protein và DHA đứng đầu bảng, tiếc là ít người biết ăn

Cá vược giàu DHA và protein, thậm chí cao hơn hầu hết các loại cá biển và cá nước ngọt khác, là lựa chọn tuyệt vời cho cả người lớn và trẻ nhỏ. 

Cá vược nước ngọt có giá thành cao, giá trị dinh dưỡng cũng nổi trội. Hàm lượng DHA của nó tương đương với cá tuyết, đồng thời cũng rất giàu chất dinh dưỡng khác nhau như protein, canxi, sắt và kẽm. Thịt mềm và không có xương nhỏ nên loại cá này rất thích hợp cho trẻ ăn.

Cá vược nuôi nước ngọt rất giàu dinh dưỡng. (Ảnh minh họa)

Theo dữ liệu nghiên cứu về "Hàm lượng axit béo Omega-3 trong thực phẩm phổ biến ở Trung Quốc", hàm lượng DHA trong cá vược nước ngọt cao tới 238 mg/100 g và hàm lượng EPA là 357 mg/100 g. Theo "Cơ sở dữ liệu thực phẩm USDA", hàm lượng DHA trong cá tuyết Đại Tây Dương - loại cá thịt ngon nổi tiếng, giá đắt đỏ, là 120 mg/100 g và hàm lượng EPA là 64 mg/100 g.

Như vậy, hàm lượng DHA và EPA của cá vược nước ngọt cao hơn nhiều so với cá tuyết Đại Tây Dương. Viện Nghiên cứu Khoa học Quản lý Hải sản quốc gia Trung Quốc cũng so sánh 5 loài cá biển thông thường và 9 loài cá nước ngọt được bán trên thị trường và nhận thấy hàm lượng DHA của cá vược nước ngọt đứng đầu trong số 14 loài cá được thử nghiệm.

Giá trị dinh dưỡng của vược nước ngọt 

Theo dữ liệu của "Bảng thành phần thực phẩm Trung Quốc", hàm lượng protein của cá vược nước ngọt trên 100 g là 18,6 g, tương tự như 19,6 g thịt thăn lợn, vốn nổi tiếng với hàm lượng protein cao.

Tuy nhiên, hàm lượng chất béo của cá vược nước ngọt là 3,4 g, chỉ bằng một nửa so với thăn lợn nạc (7,9 g). Nó có thể bổ sung protein đồng thời giúp trẻ không bị béo phì.

Ngoài giàu protein, cá vược nước ngọt còn có hàm lượng khoáng chất cao canxi, magie, sắt và kẽm cao. Hàm lượng canxi là 138 mg/100 g, cao hơn hàm lượng canxi trong sữa (107 mg/100 g). So sánh toàn diện các yếu tố dinh dưỡng, cá vược nước ngọt tốt hơn cá tuyết, thậm chí còn ngon nhất trong số các loại cá nước ngọt và cá nước biển.

Cá vược có thể chế biến thành nhiều món ngon. (Ảnh minh họa). 

Cá vược biển và cá vược nuôi nước ngọt có giá trị dinh dưỡng khác nhau không? 

Cá vược nước ngọt là loài cá vược sống ở vùng nước ngọt như sông, suối, hồ và các môi trường khác. Có khả năng thích nghi mạnh mẽ và có thể tồn tại trong nước ngọt, được nuôi rộng rãi, nên hiện nay, cá vược trong siêu thị đều là cá vược nước ngọt. Trong khi đó, cá vược biển sống ở nước biển có độ mặn cao. 

Giá trị dinh dưỡng của cá vược biển rất cao. So với vược nước ngọt, vược biển có cấu trúc chất béo tốt hơn và chứa nhiều axit béo không bão hòa hơn như DHA, EPA. Hơn nữa, hàm lượng các nguyên tố vi lượng cũng cao hơn như magie, kẽm, mangan, iốt,… nên cá vược biển có nhiều dinh dưỡng hơn.

So với cá vược nước ngọt, cá vược biển có kích thước lớn hơn. Cá vược biển dài và dày được chia thành cá vược trắng và cá vược đen. Dấu hiệu rõ ràng nhất của cá vược là có nhiều chấm đen trên lưng cá. 

Giá cả của hai loại cũng khác nhau, vược biển đắt hơn. Hương vị của vược biển cũng thơm ngon hơn, thịt chắc và thớ trắng hơn. 

Chọn cá vược thế nào? 

- Chọn cá tươi: 

Nếu bạn mua cá vược tươi ở các siêu thị thông thường thì chất lượng sẽ được đảm bảo tốt hơn. Ăn ngay sau khi mổ cá có thể đảm bảo độ tươi ngon nhất. Cá có tươi hay không, bạn có thể kiểm tra khi mua:

Cá còn nguyên vẹn, không bị hư hại, da cá săn chắc và sáng bóng. Đối với cá ươn, da sẽ mất độ bóng và xuất hiện nếp nhăn. Khi chất nhầy trên da cá chưa được rửa sạch sẽ trong suốt và sáng bóng. Mắt cá sáng, đen và nổi bật.

Khi làm sạch cá cần loại bỏ chất nhầy, vảy, mang, nội tạng và các bộ phận khác. Chất tanh trong cá tích tụ trên da cá nên khi làm sạch cá chúng ta phải rửa sạch chất nhầy này. Đồng thời, bạn phải chú ý vệ sinh khi mổ cá: loại bỏ vảy cá, mang, nội tạng. Mang là cơ quan giúp cá hô hấp trong nước. Cá sống có máu lưu thông nên sau khi cá chết, màu của mang sẽ càng đậm. Khi mua cá vược, hãy nhớ nhìn vào mang cá xem màu sắc ra sao để biết cá tươi hay ươn. Vảy cá có vai trò bảo vệ, vảy cá tươi cứng và sáng bóng. Sau khi bảo quản một thời gian, vảy cá sẽ mềm, mất độ bóng, thậm chí bong ra chứng tỏ cá không còn tươi.

- Nấu cá:

Cá nấu đúng cách giúp giữ chất dinh dưỡng và hương vị. Khi hấp, chúng ta có thể cho thêm các gia vị tự nhiên như hành, gừng, mùi tây, chanh, bạc hà để khử mùi tanh và tăng hương vị.

Nếu bạn nhạy cảm với mùi tanh, có thể ăn thịt cá và loại bỏ da và mô cơ sẫm màu, đây là những khu vực chính tích tụ mùi tanh nặng. 

THÙY LINH (DỊCH TỪ SOHU) 

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/loai-ca-dat-xat-ra-mieng-vua-thom-ngon-lai-co-protein-va-dha-dung-dau-bang-tiec-la-it-nguoi-biet-an-a612224.html