Đàm phán thất bại, Quân đội Đức sẽ rời bỏ căn cứ không quân ở Niger

Tất cả binh sĩ Bundeswehr đóng tại căn cứ sẽ được rút đi trước ngày 31/8 và sự hợp tác quân sự của Đức với Niger sẽ chấm dứt, Bộ Quốc phòng Đức cho biết.

Quân đội Đức (Bundeswehr) sẽ kết thúc các hoạt động tại căn cứ không quân ở Niger trước ngày 31/8 sau khi các cuộc đàm phán với chính quyền quân sự (junta) của quốc gia thuộc vùng Sahel thất bại, Bộ Quốc phòng Đức cho biết hôm 6/7.

Theo đó, tất cả binh sĩ Bundeswehr đóng tại căn cứ sẽ được rút đi trước ngày 31/8 và sự hợp tác quân sự của Đức với Niger sẽ chấm dứt, Bộ Quốc phòng Đức cho biết thêm.

Quân đội Đức đã sử dụng căn cứ ở thủ đô Niamey của Niger kể từ năm 2013 làm trung tâm tiếp tế cho các lực lượng vũ trang của họ ở nước láng giềng Mali, đóng quân ở đó như một phần của sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Sự đổ vỡ trong các cuộc đàm phán đánh dấu sự thay đổi ngoại giao mới nhất của Niger khỏi phương Tây kể từ cuộc đảo chính vào tháng 7 năm ngoái lật đổ Tổng thống dân cử Mohamed Bazoum và đưa giới lãnh đạo quân sự hiện tại lên nắm quyền.

Thế giới - Đàm phán thất bại, Quân đội Đức sẽ rời bỏ căn cứ không quân ở Niger

Nhân viên an ninh Nigeria đứng gác tại căn cứ không quân ở thủ đô Niamey. Ảnh: Getty Images

Thế giới - Đàm phán thất bại, Quân đội Đức sẽ rời bỏ căn cứ không quân ở Niger (Hình 2).

Binh sĩ Mỹ tại Căn cứ Không quân 101 ở Niamey, Niger, ngày 30/5/2024. Ảnh: Arab News

Kể từ đó, Niger có xu hướng xích lại gần hơn với Nga và Iran, đồng thời rời xa Mỹ và Pháp. Nga ngày càng hoạt động tích cực hơn trong khu vực, và các lực lượng của nước này chịu trách nhiệm huấn luyện binh lính Niger đang đóng quân tại một căn cứ ở Niamey.

Một sự thay đổi tương tự đã diễn ra ở các nước láng giềng Mali và Burkina Faso, những quốc gia cũng được điều hành bởi các nhà lãnh đạo quân sự và phải đối mặt với bạo lực từ các nhóm cực đoan.

Gần đây, Mỹ thông báo sẽ rời căn cứ ở Niamey, và việc rút quân khỏi đây được ưu tiên hoàn tất trước. Trong những tuần tới, họ cũng sẽ rời căn cứ ở Agadez, cách Niamey khoảng 750 km về phía Đông Bắc, nơi họ vận hành các máy bay không người lái (UAV/drone) trinh sát của mình. Lực lượng Pháp đã rút khỏi Mali và Burkina Faso vào năm ngoái.

Thế giới - Đàm phán thất bại, Quân đội Đức sẽ rời bỏ căn cứ không quân ở Niger (Hình 3).

Binh lính Pháp vẫy gọi và làm thủ tục cho công dân Pháp, các công dân châu Âu khác cũng như các quốc tịch khác sơ tán khỏi Niger, ngày 3/8/2023. Ảnh: PBS

Thế giới - Đàm phán thất bại, Quân đội Đức sẽ rời bỏ căn cứ không quân ở Niger (Hình 4).

Binh sĩ Quân đội Đức (Bundeswehr) và phương tiện bọc thép ở Niger. Ảnh: DW

Hồi cuối tháng 5 năm nay, Đức và Niger đã đạt được thỏa thuận tạm thời cho phép Bundeswehr tiếp tục vận hành căn cứ vận tải hàng không ở thủ đô Niamey cho đến cuối tháng 8.

Nhưng các cuộc đàm phán để gia hạn thỏa thuận đó đã thất bại, đặc biệt là vì nhân viên của căn cứ sẽ không còn được hưởng quyền miễn trừ truy tố nữa.

Có 38 binh sĩ Bundeswehr đóng quân tại căn cứ trong thời gian gần đây, cùng với 33 nhân viên từ các công ty Đức và nước ngoài. Căn cứ này đặc biệt được sử dụng cho các hoạt động sơ tán công dân Đức ở châu Phi.

 

Minh Đức (Theo AFP/Al Arabiya, Kosova Press, Sputnik)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/dam-phan-that-bai-quan-doi-duc-se-roi-bo-can-cu-khong-quan-o-niger-a612233.html