Cục Đăng kiểm: Thông tin kiểm định khí thải xe máy từ 1/1/2025 là chưa chính xác

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Tô An cho biết việc kiểm định khí thải sẽ được thực hiện theo lộ trình do Chính phủ ban hành.

Theo báo , Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Tô An cho biết Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhưng không có nghĩa là tất cả xe máy sẽ phải kiểm định khí thải ngay từ ngày này.

Việc kiểm định khí thải sẽ được thực hiện theo lộ trình do Chính phủ ban hành. Lộ trình này do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xây dựng và trình Chính phủ.

Theo ông An, Chính phủ sẽ ấn định lộ trình, thời điểm, tiêu chuẩn áp dụng, cách thức triển khai và nhóm xe máy cụ thể phải kiểm định khí thải. Đơn cử, xe máy mới có thể không phải kiểm định khí thải trong 2-3 năm đầu.

Thông tin kiểm định khí thải xe máy từ 1/1/2025 là chưa chính xác. Ảnh: VnEconomy

 Thông tin kiểm định khí thải xe máy từ 1/1/2025 là chưa chính xác. Ảnh: VnEconomy

Trước lo ngại về việc phát sinh quy trình, thủ tục, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết việc kiểm định khí thải của xe máy rất đơn giản và nhanh chóng, chỉ mất vài phút, nên không gây nhiều xáo trộn cho người dân và xã hội. Chỉ có xe kiểm định không đạt mới cần bảo dưỡng, sửa chữa lại để đạt yêu cầu.

"Ở đây, chỉ có xe kiểm định khí thải không đạt phải đi bảo dưỡng, sửa chữa lại để kiểm định khí thải đạt yêu cầu. Còn với xe chăm sóc, bảo dưỡng tốt, kiểm định khí thải đạt yêu cầu sẽ chỉ mất vài phút kiểm tra", báo tuổi trẻ dẫn lời ông An nêu rõ.

Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm hiện nay do lượng xe máy sử dụng ở nước ta rất đông và tồn tại rất nhiều xe máy đã sử dụng thời gian dài nên các đơn vị đã có tính toán phương án, cách thức thực hiện sao cho hài hòa, hợp lý, khả thi nhất.

Dự kiến sẽ tận dụng tối đa các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa của các đại lý xe máy đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định để làm trạm kiểm định khí thải.

"Các cơ quan quản lý phải cân nhắc, tính toán hết sức thận trọng việc này với nguyên tắc không được làm phiền nhiều đến người dân, nói cách khác là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân. Mục tiêu cao nhất, cuối cùng đưa ra là bảo vệ được môi trường", ông An nhấn mạnh.

Trước đó, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội thông qua ngày 27/6. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cho cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Bộ trưởng cũng quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/cuc-dang-kiem-thong-tin-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-tu-112025-la-chua-chinh-xac-a612316.html