Nga nỗ lực lập vùng đệm ở Ukraine giữa lúc xung đột leo thang

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết quân đội Nga hiện vẫn đang nỗ lực lập vùng đệm ở Ukraine giữa lúc xung đột leo thang.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay 10/7 tuyên bố quân đội Nga đang nỗ lực thiết lập một "vùng đệm" ở vùng Kharkov. Tuy nhiên, ông thừa nhận quá trình sẽ mất nhiều thời gian.

"Tất nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ này (lập vùng đệm) tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, công việc theo hướng này đang được tiến hành", ông Peskov nói với các phóng viên khi được hỏi Nga sẽ mất bao lâu để đảm bảo an ninh cho vùng Belgorod.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: NBC News

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: NBC News

Đầu tháng 5, Nga bất ngờ tấn công trở lại Kharkov sau gần 2 năm bị đẩy lùi khỏi đây. Chỉ sau 1 tuần tiến công, quân đội Nga tuyên bố đã kiểm soát 12 ngôi làng ở khu vực giáp với biên giới Nga.

Tổng thống Vladimir Putin giải thích rằng các cuộc tấn công của Nga nhằm vào vùng Kharkov nhằm mục tiêu tạo ra "vùng đệm" ở biên giới Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga cho biết, ông đã từng cảnh báo trước đó rằng Moscow sẽ lập vùng đệm ở biên giới với Ukraine nếu các cuộc tấn công tiếp tục diễn ra.

Hồi tháng 3, Tổng thống Putin cũng từng nói về việc lập ra vùng đệm ngăn cách giữa Nga và Ukraine. Điện Kremlin nhấn mạnh, tạo ra vùng đệm là cách duy nhất nhằm đưa các khu vực của Nga ra ngoài tầm bắn của vũ khí Ukraine.

Ông Putin nói rằng, một khu vực được xem là vùng đệm có thể sẽ phải đủ lớn để ngăn chặn vũ khí do nước ngoài sản xuất tấn công lãnh thổ Nga. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng xác nhận, lực lượng Nga đang tạo ra một vùng đệm để bảo vệ lãnh thổ trong bối cảnh Ukraine liên tiếp tập kích vào các khu dân cư ở biên giới, trong đó có Belgorod.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington đã công bố một loạt bản đồ ngày 15/5 cho thấy các lực lượng của Nga đã giành được các vùng lãnh thổ trong những ngày gần đây ở ít nhất 4 thị trấn Đông Bắc Ukraine gồm Hlyboke, Neskuchne, Starytsya và Vovchansk.

"Nhịp độ các chiến dịch tấn công của Nga ở phía Bắc khu vực Kharkov tiếp tục giảm sau khi các lực lượng của Moscow kiểm soát những khu vực mà các quan chức Ukraine xác nhận là ít được bảo vệ", ISW đánh giá.

Trong khi đó, cả quân đội Ukraine và các cơ quan tình báo quân sự của nước này đều từ chối trả lời liệu hoạt động của Nga gần Kharkov có phải là sự thay đổi lớn đối với cục diện xung đột hay không.

Một binh lính Ukraine làm nhiệm vụ trinh sát ở khu vực Kharkov dự đoán Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công lớn hơn vào đây và khu vực Sumy lân cận trong những ngày tới. Tuy nhiên, người này cho rằng thành phố Kharkiv chưa đối mặt với nguy cơ rơi vào tay Nga ngay lập tức.

Phương Uyên/Đời sống pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/nga-no-luc-lap-vung-dem-o-ukraine-giua-luc-xung-dot-leo-thang-a612357.html