Tổng thống Biden công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố vào ngày 11/7 rằng nước này sẽ sớm cung cấp cho Ukraine một gói viện trợ quân sự mới.

European Pravda dẫn lời Tổng thống Joe Biden trong cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington cho biết, ông "rất vui mừng khi công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine ngày hôm nay".

Đây là gói viện trợ thứ 8 được ông Biden thông qua kể từ cuối tháng 4, khi Quốc hội Mỹ phê duyệt khoản tài trợ bổ sung cho viện trợ quân sự cho Ukraine. Mặc dù Tổng thống Mỹ không cung cấp thông tin chi tiết nhưng Lầu Năm Góc  tiết lộ rằng tiết lộ rằng Ukraine sẽ nhận được gói viện trợ quân sự trị giá 225 triệu USD.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Forbes

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Forbes

Gói viện trợ này sẽ được cung cấp theo cơ chế cho phép Tổng thống Mỹ nhanh chóng chuyển thiết bị và dịch vụ quốc phòng từ kho dự trữ của nước này để hỗ trợ các đồng minh. Đặc biệt, gói viện trợ lần này sẽ bao gồm một hệ thống tên lửa phòng không Patriot đã được ông Biden xác nhận trước đó.

Ngoài ra còn có đạn dược cho hệ thống NASAMS và HIMARS, tên lửa phòng không Stinger, đạn pháo 155mm và 105mm, tên lửa TOW, hệ thống chống tăng Javelin và AT-4, đạn dược vũ khí nhỏ, đạn nổ và các bộ phận dự phòng. Tuần trước, Mỹ cũng đã cam kết cung cấp gói viện trợ trị giá 150 triệu USD  vũ khí cho Ukraine, bao gồm máy bay đánh chặn cho hệ thống phòng không, pháo binh và các loại vũ khí khác, cũng như vũ khí chống tăng.

Cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia phương Tây viện trợ nhiều nhất cho Ukraine với khoảng 113 tỷ USD trong các dự luật chi tiêu được thông qua tính đến tháng 4. Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây cũng cam kết sẽ bảo vệ Ukraine trước những hành động của Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng ông tin tưởng đồng có thể và sẽ ngăn chặn Moscow.

"NATO đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết", ông Biden tuyên bố. Trong khi đó, tại một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Detroit, bang Michigan do sáng kiến ​​Turning Point USA tổ chức, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích mức độ viện trợ Ukraine của chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. Ông khẳng định sẽ ngay lập tức "giải quyết ổn thỏa" vấn đề này nếu tái đắc cử.

Ông Trump cũng thừa nhận "thích Tổng thống Zelensky" vì những gì mà nhà lãnh đạo Ukraine đã làm giúp ông không bị luận tội tại Hạ viện Mỹ vào năm 2019. Song, ông không hài lòng với những yêu cầu viện trợ mà lãnh đạo Ukraine liên tục đưa ra trong 2 năm qua.

Trước đó, giới chức Nga từng nhiều lần nhấn mạnh, nếu phương Tây dừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, xung đột tại quốc gia Đông Âu này sẽ chấm dứt trong vòng 2 tuần tới. Trong trường hợp phương Tây tiếp tục hỗ trợ vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ làm gia tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga.

Theo Pravda

Phương Uyên/Đời sống pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/tong-thong-biden-cong-bo-goi-vien-tro-quan-su-moi-cho-ukraine-a612420.html