Chồng mất vì ung thư, vợ cũng qua đời sau 10 năm chỉ vì thường xuyên giặt đồ đi làm cho chồng

Một phụ nữ đã chết vì ung thư sau thời gian dài giặt quần áo lao động của chồng, tròn một thập kỷ sau khi căn bệnh kinh hoàng này cướp đi sinh mạng của chính ông. 

Theo tờ The Sun, ông David qua đời ở tuổi 89 vì bệnh ung thư trung biểu mô, một loại ung thư ở niêm mạc phổi có liên quan đến amiăng. Một thập kỷ sau, Joan - vợ ông cũng qua đời vì căn bệnh này.

Bà Joan Davies, ở Mỹ, từng thường xuyên giặt quần áo bảo hộ lao động của chồng là David khi ông làm việc tại các nhà máy điện từ những năm 1950 đến 1980. Vấn đề (sau này đã được chứng minh là nguyên nhân gây tử vong) là quần áo của ông David phủ đầy amiăng, khiến cả hai hít phải chất này, và mắc căn bệnh chết người. 

Hai vợ chồng cùng mắc bệnh vì một thứ

Thời đó, ông David là công nhân nhà máy điện ở Cardiff và sau đó là Pembroke, Mỹ. Việc David tiếp xúc với amiang tại nhà máy điện Pembroke, vô tình dẫn đến việc vợ ông cũng nhiễm amiang. Điều này đã được nhà máy điện thừa nhận là do sự bất cẩn.

Vợ chồng David và Joan. 

Theo lời kể của những người con của cặp vợ chồng quá cố, ông David thường đi làm về trong tình trạng người đầy bụi, do tính chất công việc khiến ông thường xuyên phải khoan vào amiang. Sau đó, khi David về nhà, Joan - vợ ông - giũ sạch bộ đồ và giặt chúng trong gara, vô tình khiến bản thân bà gặp nguy hiểm khi hít phải "chất độc chết người" này.

Jeff Davies, con trai của hai vợ chồng - hiện 63 tuổi, đã kiện nhà máy nơi bố từng làm việc để giành được khoản bồi thường. Jeff cho biết: "Đó là một chặng đường dài và khó khăn nhưng cuối cùng gia đình chúng tôi đã tìm ra sự thật về việc mẹ tôi tiếp xúc với amiang".

Kết quả điều tra cho thấy, quần áo của David dính đầy amiang, nghĩa là cả hai vợ chồng đều hít phải chất này. Amiang là một loại khoáng chất phổ biến do khả năng chịu nhiệt, nhưng hít phải nó có thể gây ung thư.

Luật sư Alexandra Lausen của Jeff cho biết, vụ kiện có thể thúc đẩy những công nhân khác từng tiếp xúc với amiang tương tự lên tiếng. Bất chấp nhiều cảnh báo về sự nguy hiểm của amiang, mãi đến năm 1999, chất này mới bị cấm hoàn toàn ở Anh.

Vợ chồng ông David và bà Joan thời trẻ, khi về già và ông David trong bộ đồng phục lao động (hình nhỏ ở giữa).

Ung thư trung biểu mô là gì? 

Theo Dịch vụ y tế Quốc gia Mỹ NHS, loại ung thư này chủ yếu ảnh hưởng đến niêm mạc phổi. Bệnh thường liên quan đến việc tiếp xúc với amiang. Tại Anh, có hơn 2.700 người được chẩn đoán mắc căn bệnh đáng sợ này mỗi năm. Bệnh này thường gặp nhất ở những người trên 75 tuổi. Các triệu chứng của bệnh u trung biểu mô ở niêm mạc phổi bao gồm: Đau ngực, hụt hơi, mệt mỏi cực độ và đổ mồ hôi, đặc biệt là vào ban đêm thường ho dai dẳng, chán ăn và sụt cân không rõ nguyên nhân. Các triệu chứng khác bao gồm đầu ngón tay bị sưng (vừa sưng vừa cứng).

Loại ung thư này cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác, bao gồm cả niêm mạc bụng. Những triệu chứng bao gồm: đau bụng hoặc sưng bụng, chán ăn và sụt cân không rõ nguyên nhân, tiêu chảy hoặc táo bón. Cơ quan y tế Mỹ  khuyến cáo bất kỳ ai có những triệu chứng này nên trao đổi với bác sĩ gia đình và cho họ biết về bất kỳ khả năng tiếp xúc với amiang trước đây.

Tránh hút thuốc, tiếp xúc môi trường có amiang. (Ảnh minh họa). 

Nguyên nhân ung thư trung biểu mô 

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư trung biểu mô bao gồm: Tiếp xúc với amiang tại nơi làm việc, sống chung với người làm việc với amiang, sống hoặc làm việc trong một tòa nhà hay nơi có vật liệu amiang bị rò rỉ, sống trong khu vực có trầm tích amiang tự nhiên, hoặc các mỏ, nhà máy amiang.Các ngành công nghiệp có thể liên quan đến phơi nhiễm amiăng bao gồm khai thác mỏ, đóng tàu liên quan đến việc sử dụng amiang, sản xuất xi măng amiang, gốm sứ, xưởng giấy, phụ tùng ô tô, sửa chữa đường sắt, vật liệu cách nhiệt...

Làm thế nào tránh ung thư trung biểu mô 

Hạn chế tiếp xúc với amiang nếu có thể. Trên thực tế, theo Hiệp hội Phổi (Mỹ), cứ 10 người được chẩn đoán mắc ung thư trung biểu mô thì có khoảng 8 người phơi nhiễm với amiang. Cần đến gặp bác sĩ để theo dõi nếu bạn làm việc hay sống ở khu vực có tiếp xúc với amiang. Tránh hút thuốc lá, điều này là cực kỳ quan trọng để giảm nguy cơ ung thư phổi khi có tiếp xúc với amiang. 

THÙY LINH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/chong-mat-vi-ung-thu-vo-cung-qua-doi-sau-10-nam-chi-vi-thuong-xuyen-giat-do-di-lam-cho-chong-a612445.html