Con trai 5 tuổi của Tiến Đạt bị chậm nói, gia đình sẵn sàng cho học thêm 1 năm mẫu giáo

Bé Finn - con trai đầu lòng của rapper Đinh Tiến Đạt và bà xã kém 10 tuổi Thụy Vy bị chậm nói khiến gia đình lo lắng.

Năm 2018, rapper Đinh Tiến Đạt kết hôn cùng bà xã kém 10 tuổi Thụy Vy. "Nửa kia" của anh làm việc trong ngành truyền thông. Đến tháng 10/2019, cặp đôi chào đón con trai đầu lòng là Finn. Tháng 8/2023, con thứ 2 của Tiến Đạt chào đời, tên thân mật là Sonij.

Hiện tại, con trai đầu lòng của Tiến Đạt đã 5 tuổi. Thụy Vy tiết lộ quý tử bị chậm nói. Khi hơn 2 tuổi, Finn trở nên nhút nhát hơn các bạn, khả năng giao tiếp ngôn cũng chậm hơn. Vợ chồng nam rapper phải "ép" để con trai nói chuyện nhiều hơn.

Trong cuộc trò chuyện mới đây với phóng viên, Thụy Vy chia sẻ: "Khi bé 28 tháng tuổi, sau khi lockdown (giãn cách xã hội) chúng tôi đưa con ra ngoài chơi thì thấy bé hơi nhút nhát. Hầu như em bé nào ở giai đoạn đó cũng chậm nói hơn bình thường sau giai đoạn lockdown 10 tháng. Vì dịch Covid-19 nên lúc bé được đi học là chậm hơn bình thường gần 1 năm. Con vẫn nói được nhưng nhu cầu nói ít. 

Tôi phải ép cho con nói nhiều hơn, để con biết rằng phải nói chuyện thì mới giao tiếp được. Vì ở nhà Finn được chiều chuộng, chỉ cần níu tay hay nhìn xung quanh là người nhà liền hỏi bé muốn gì nên bé ít nói. Giờ Finn đã nói được nhiều hơn".

Con trai đầu lòng của rapper Tiến Đạt bị chậm nói.

Vợ chồng Tiến Đạt quyết định dành nhiều thời gian cho cậu cả, tập cho quý tử biết cách nói ra suy nghĩ, ý muốn của mình thay vì dùng hành động để bày tỏ. Thậm chí, Thụy Vy cũng sẵn sàng cho con học thêm 1 năm mẫu giáo nếu thấy cần thiết. Gia đình nội ngoại cũng rất tích cực hỗ trợ 2 vợ chồng để tập cho bé Finn nói nhiều hơn.

Bà xã Tiến Đạt bộc bạch: "Tôi muốn là 1 chuyện nhưng phải còn xem từng giai đoạn phát triển của con cũng như nguyện vọng của bé. Ví dụ đến 6 tuổi mà bé nói chuyện chưa trôi chảy, tôi sẵn sàng cho con học mẫu giáo thêm 1 năm nữa".

Gia đình Tiến Đạt sẵn sàng cho con trai đầu lòng học thêm 1 năm mẫu giáo nếu bé chưa nói chuyện trôi chảy.

Về việc bé Finn bị chậm nói, Tiến Đạt và Thụy Vy cảm thấy 1 phần nguyên nhân là do ba mẹ. Vì Finn là con đầu lòng, họ đã chăm sóc rất kỹ lưỡng, cưng chiều nên Finn dần hình thành tính cách ỷ lại, phụ thuộc và rụt rè. 

Chính vì thế, khi có con thứ 2, cặp đôi đã rút kinh nghiệm, cho nhiều người chăm sóc bé thay vì để con chỉ trong tầm tay ba mẹ. Nhờ thế, bé Sonij có phần dạn dĩ, độc lập hơn.

Thụy Vy tâm sự: "Mỗi giai đoạn con lớn lên, chúng tôi có quan niệm khác nhau. Chúng tôi học hỏi cách nuôi dạy con tốt của người khác, đọc thêm thông tin trên mạng để thay đổi. Như lúc nuôi em bé đầu tiên, tôi khá kỹ tính, việc con ăn làm rơi 1 hạt cơm cũng không được. Sau đó tôi được anh chị góp ý, không nên nuôi con theo kiểu sạch sẽ như một phòng thí nghiệm vô trùng, tôi từ từ thay đổi”.

“Đứa con đầu lòng chúng tôi tự chăm sóc khá kỹ nên bé rất quấn bố mẹ, bé rụt rè, không mạnh dạn như đứa trẻ khác. Tôi muốn bé sau 'lanh' hơn nên để cho nhiều người chăm", bà xã Tiến Đạt nói thêm.

Tiến Đạt và Thụy Vy rút được nhiều kinh nghiệm để nuôi con thứ 2 tốt hơn.

Làm ba mẹ trong thời buổi công nghệ hiện đại, Tiến Đạt và Thụy Vy luôn phải để ý những nội dung cho con tiếp cận. Bà xã nam rapper kể: "Lúc trước tôi cũng cho con chơi điện thoại nhiều. Sau đó tôi dần dần cắt bớt, dành thời gian để đưa các bé ra ngoài chơi. Tuy nhiên trong nhiều lúc bận rộn, phải tiếp khách thì tôi có cho con xem YouTube. Tôi cho bé xem những nội dung về chữ số, hoạt hình, bài hát đơn giản. Tôi kiểm soát nội dung con xem liên tục".

"Những lúc rảnh tôi cho bé về quê ngoại ở Bình Thuận. Ở quê, các con được đi chân đất, ngắm các con vật, xem đoàn lô tô. Tôi thấy con thích gắn kết với thiên nhiên", vợ Tiến Đạt nói.

Dù bận rộn, vợ chồng Tiến Đạt vẫn cố gắng dành thời gian để bên con.

Sau nhiều năm hôn nhân, Tiến Đạt và Thụy Vy vẫn giữ được tình cảm mặn nồng. Gần đây, nam rapper đã tái xuất showbiz khi tham gia chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai. Trong suốt chặng hành trình từ chuẩn bị đến khi ghi hình, truyền thông, anh đều có sự đồng hành của bà xã kém 10 tuổi.

XEM VIDEO: Tiến Đạt trình diễn trong chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai.

MINH ĐĂNG

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/con-trai-5-tuoi-cua-tien-dat-bi-cham-noi-gia-dinh-san-sang-cho-hoc-them-1-nam-mau-giao-a612454.html