Cụ bà 93 tuổi có thể chất chỉ như 20 tuổi nhờ 6 bí quyết trường thọ

Nhờ những bí quyết đơn giản, lành mạnh, cụ bà hơn 90 tuổi đã xây dựng được một nền tảng sức khỏe tốt không hề thua kém thanh niên.

Bà Sato Hide, 93 tuổi ở Nhật Bản cao 1m63, nặng 63,5kg, thoạt nhìn trông bà có phần khỏe khoắn hơn so với tuổi thực. Khi bà Sato đi kiểm tra thể chất vào năm ngoái, chỉ số BMI của bà là 23,9 trong giới hạn bình thường. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là kết quả kiểm tra tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của bà giống như người 36 tuổi còn tuổi mạch máu là 20 tuổi khiến tất cả bác sĩ phải kinh ngạc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với truyền thông nước ngoài, bà đã tiết lộ thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày để giữ gìn sức khỏe.

Bà Sato Hide nhờ sinh hoạt điều độ, ăn uống lành mạnh nên có sức khỏe tốt.

1. Sinh hoạt điều độ

Hằng ngày, bà Sato thức dậy lúc 6 giờ sáng, tập thể dục theo đài phát sóng của Nhật Bản. Sau đó, bà ăn sáng một cách chậm rãi. 

10 giờ tối, bà sẽ đi tắm, ngâm chân nước ấm và đi ngủ lúc 11 giờ tối. 

2. Không ngừng làm việc

Dù tuổi đã cao nhưng bà Sato không bao giờ để bản thân nghỉ ngơi rảnh rỗi. Thường ngày, bà sử dụng máy may để sửa quần áo hoặc đọc tạp chí. 

Vì sống một mình nên bà vẫn đều đặn tự nấu ăn, dọn dẹp và rửa bát mỗi ngày. Đó là lí do mà nhà cửa của bà luôn luôn sạch sẽ.

Cụ bà U100 cho biết, nhiều người già ở độ tuổi 70 , 80 sống cùng gia đình nhanh chóng trở nên suy yếu vì gia đình họ lo liệu mọi việc nên chẳng làm bất cứ việc gì. Còn bà tuổi cao vẫn lo việc nhà, nấu nướng và liên tục di chuyển cũng như là vận động nhẹ. Đây chính là lý do tại sao bà luôn giữ được sức khỏe ở trạng thái tốt nhất.

3. Duy trì thói quen đi bộ

Bà Sato không vận động mạnh nhiều mà chủ yếu dựa vào việc đi bộ. Dù bác sĩ dặn bà Sato phải leo ít nhất 6 tầng mỗi ngày mới sống được 100 tuổi nhưng nhà bà chỉ có 2 tầng nên bà không thể làm được. Vì vậy, khi ra ngoài đi đâu đó, bà luôn chọn đi bộ và khi đi cầu thang cũng là thang bộ thay vì chọn thang máy. 

4. Không kiêng khem quá mức, ăn uống vừa phải

Trong chế độ ăn hằng ngày, bà Sato ăn rất nhiều nên thường xuyên ra ngoài mua nguyên liệu hai lần một tuần. Bà thường ăn thực phẩm giàu chất đạm như cá, thịt và nhiều loại rau xanh. Bên cạnh đó, bà chọn uống trà thay cho cà phê và ăn nhiều trái cây tươi mỗi ngày. Thỉnh thoảng, bà Sato cũng uống một chút rượu và dùng các món tráng miệng như kem.

5. Không ăn đồ chiên rán 

Về những điều cấm kỵ trong chế độ ăn uống, bà Sato cho biết không thích đồ chiên rán và không bao giờ ăn súp khi đi ăn ở bên ngoài. Tới tận gần đây bà mới ăn một chút mì ăn liền lần đầu tiên trong đời vì lo ngại hàm lượng muối quá cao trong đó gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Bà Sato cũng không lạm dụng các loại vitamin hay thực phẩm lành mạnh mà chỉ ăn vừa phải để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. 

6. Chú trọng giấc ngủ

Một trong những bí quyết sống thọ của bà Sato là hít thở sâu 5 lần trước khi đi ngủ để có thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Bà cũng làm theo hướng dẫn của bác sĩ là để nở ngực hết mức có thể trong khi hít thở sâu nhằm đạt được kết quả tốt nhất. Mặc dù thỉnh thoảng bà cũng có thức dậy vào giữa đêm nhưng rồi có thể ngủ lại rất nhanh sau đó. 

Ngoài ra, bà cũng hạn chế việc sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ và luôn kéo rèm để giữ cho căn phòng không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi ánh sáng.

MINH MINH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/cu-ba-93-tuoi-co-the-chat-chi-nhu-20-tuoi-nho-6-bi-quyet-truong-tho-a612469.html