Không tích hợp giấy phép lái xe trên VneID, có xử bị phạt?

Hiện nay, không có quy định bắt buộc người dân phải tích hợp giấy phép lái xe hay giấy đăng ký xe vào ứng dụng VneID.

Theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ứng dụng VNeID sẽ từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Theo đó, các loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe, thẻ BHYT… sẽ được khuyến khích tích hợp vào tài khoản định danh điện tử mức độ 2 nhằm mang đến nhiều tác động tích cực cho xã hội tại nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo Thông tư 28/2024/TT-BCA, khi thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu; việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Không tích hợp giấy phép lái xe trên VneID, có xử bị phạt?- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 18 Thông tư 32/2023/TT-BCA về việc thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông, những người trên phương tiện giao thông biết lý do kiểm soát; đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ liên quan theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư này để kiểm soát như sau:

- Trường hợp người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện xuất trình thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu;

- Trường hợp người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện xuất trình bản giấy các giấy tờ thì tiến hành kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó và thực hiện tra cứu thông tin liên quan đến giấy tờ đó trong hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính, cơ sở dữ liệu khác;

- Thực hiện kiểm soát các nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư này; đối với phương tiện giao thông chở người từ 10 chỗ trở lên, phương tiện giao thông chở người có kích thước tương đương với phương tiện giao thông chở người từ 10 chỗ trở lên, phải trực tiếp lên khoang chở người để thực hiện kiểm soát và thông báo kết quả kiểm soát...

Như vậy, hiện nay, pháp luật hiện hành không có quy định bắt buộc người dân phải tích hợp giấy phép lái xe hay giấy đăng ký xe vào ứng dụng VNeID. Tuy nhiên, để hạn chế sử dụng giấy tờ truyền thống (mang theo nhiều loại giấy tờ, hỏng hóc, mờ nhoè…) khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ người dân nên tải ứng dụng VNeID và tích hợp các loại giấy tờ cần thiết để sử dụng cho thuận tiện.

Khi cảnh sát giao thông có yêu cầu kiểm tra, người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe… đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID thay vì sử dụng giấy tờ truyền thống như trước. Trường hợp có vi phạm, CSGT sẽ lập biên bản xử phạt, tạm giữ hoặc tước giấy phép lái xe trên nền tảng ứng dụng.

 

Minh Hoa (t/h)/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/khong-tich-hop-giay-phep-lai-xe-tren-vneid-co-xu-bi-phat-a612526.html