Hà Nội: Cận cảnh tòa tháp nghìn tỷ bỏ hoang trước lúc hồi sinh

Tòa tháp Vicem Tower (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội) sau 9 năm bỏ hoang sẽ được hồi sinh.

Hà Nội: Cận cảnh tòa tháp nghìn tỷ bỏ hoang trước lúc hồi sinh- Ảnh 1.

Dự án trung tâm điều hành và giao dịch Vicem được phê duyệt trên lô đất rộng 8.476 m2 tại 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy (Tp.Hà Nội), với quy mô gồm tòa nhà cao 31 tầng nổi và 4 tầng hầm, tổng diện tích sàn khoảng 78.270 m2, trong đó phần nổi khoảng 54.000 m2, đáp ứng 200 chỗ đỗ xe ngầm.

Hà Nội: Cận cảnh tòa tháp nghìn tỷ bỏ hoang trước lúc hồi sinh- Ảnh 2.

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 1.952 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó số vốn đầu tư đã tăng lên 2.743 tỷ đồng (tăng thêm gần 800 tỷ đồng). Tòa tháp được khởi công vào năm 2011, tuy nhiên sau khi hoàn thành thi công xây lắp toàn bộ kết cấu phần ngầm, phần thân công trình thì bị đắp chiếu từ tháng 8/2015 đến nay.

Hà Nội: Cận cảnh tòa tháp nghìn tỷ bỏ hoang trước lúc hồi sinh- Ảnh 3.

Toà tháp Vicem Tower được thiết kế với hình dáng mạnh mẽ và được đánh giá là một trong những công trình quy mô lớn, thúc đẩy phát triển đô thị. Tuy nhiên cho đến nay, người dân nhìn thấy vẫn chỉ là tòa tháp “trơ xương” trên đường Phạm Hùng.

Hà Nội: Cận cảnh tòa tháp nghìn tỷ bỏ hoang trước lúc hồi sinh- Ảnh 4.

Tòa tháp Vicem mới chỉ hoàn thiện phần thô.

Hà Nội: Cận cảnh tòa tháp nghìn tỷ bỏ hoang trước lúc hồi sinh- Ảnh 5.

Nhiều hạng mục xây dựng bị thời gian bào mòn, bê tông rêu mốc, khung sắt hư hỏng.

Hà Nội: Cận cảnh tòa tháp nghìn tỷ bỏ hoang trước lúc hồi sinh- Ảnh 6.

Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) đã nhiều lần đề nghị Bộ Xây dựng cho phép lập phương án, tìm đối tác chuyển nhượng tòa tháp để hoàn vốn. Bộ Xây dựng đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Tổng Công ty chuyển nhượng vào tháng 3/2017.

Hà Nội: Cận cảnh tòa tháp nghìn tỷ bỏ hoang trước lúc hồi sinh- Ảnh 7.

Tuy nhiên, hoạt động chuyển nhượng không thực hiện được do dự án gặp nhiều vướng mắc về pháp luật đầu tư, đất đai, việc sắp xếp, xử lý tài sản nhà đất thuộc doanh nghiệp nhà nước.

Hà Nội: Cận cảnh tòa tháp nghìn tỷ bỏ hoang trước lúc hồi sinh- Ảnh 8.

Nhằm tránh lãng phí, Vicem đề nghị được tiếp tục đầu tư hoàn thiện dự án. Nếu được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ rà soát lại dự án cho phù hợp, đảm bảo tiết kiệm, tuân thủ pháp luật.

Hà Nội: Cận cảnh tòa tháp nghìn tỷ bỏ hoang trước lúc hồi sinh- Ảnh 9.

Trụ sở mới tại lô 10E6 khu đô thị mới Cầu Giấy sẽ đáp ứng được quy mô phát triển của Vicem, có không gian làm việc, phòng họp, văn phòng giao dịch, giới thiệu sản phẩm.

 

Nguyễn Hữu Thắng/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/ha-noi-can-canh-toa-thap-nghin-ty-bo-hoang-truoc-luc-hoi-sinh-a612594.html