Người đàn ông 35 tuổi chưa từng hút thuốc bỗng phát hiện ung thư phổi giai đoạn cuối, dấu hiệu có từ nhiều tháng trước

Ông bố có 3 con người Anh tiết lộ cú sốc khi cơn ho tưởng do "ngứa họng" kéo dài ba tháng hóa ra là ung thư phổi giai đoạn cuối... dù trong đời anh chưa từng hút một điếu thuốc nào. 

Anh Lewis Daines, ở Crawley (West Sussex, Anh) bị ho dai dẳng suốt 3 tháng trước khi đi khám vào tháng 2/2024. Tuy nhiên, chỉ sau khi bắt đầu cảm thấy đau ở vai và ngực, anh mới đến phòng cấp cứu và được chẩn đoán bị viêm phổi.

Người đàn ông 35 tuổi này buộc phải quay lại bệnh viện chỉ 2 tuần sau đó khi các triệu chứng không giảm bớt. Các bản chụp phim cho thấy nam y tá này có một khối u kích thước bằng quả bóng golf trong phổi phải.

Anh Daines và 2 con nhỏ. 

Anh Daines hiện có 2 con nhỏ và vợ đang mang bầu dự sinh trong tuần này. Anh kể, từ tháng 12 năm ngoái, anh bắt đầu hay ho khan. Tình trạng này kéo dài 100 ngày nhưng do bận rộn với việc chăm sóc bệnh nhân nên anh không để ý nhiều.

"Tôi vẫn tiếp tục làm việc và đi tập gym hằng ngày. Cuối cùng, tôi đến gặp bác sĩ vào tháng 2 năm nay và được kết luận là chỉ bị ho thông thường, không cần lo lắng. Sau đó, tôi cảm thấy những cơn đau rất nặng ở vai và ngực. Vợ thuyết phục tôi đến phòng cấp cứu vì cô ấy thấy lo lắng”, người đàn ông 35 tuổi kể. 

Nhớ lại khi mình được chẩn đoán ung thư, anh nói: "Tôi thực sự sốc. Tôi nghĩ cùng lắm là bị ung thư nhưng có thể cắt bỏ. Vì thế, khi được thông báo không thể chữa được, tôi rất khó chấp nhận”.

Theo lời người đàn ông này, các bác sĩ cho rằng khối u có thể đã phát triển vài năm nhưng không có triệu chứng rõ ràng. Nếu không điều trị, thời gian còn lại của anh chỉ là khoảng 4-7 tháng. Nếu điều trị, kết quả phụ thuộc vào khả năng đáp ứng, tốt thì có thể kéo dài sự sống được vài năm.

"Vậy là tôi sẽ mất mọi thứ. Sự cố này kéo theo vấn đề khác. Điều khó khăn nhất là tôi sẽ không thể thấy các con lớn lên. Tôi không có triệu chứng gì trước khi bị ho - tôi đi tập gym mỗi tối, không uống rượu, không hút thuốc. Tôi đã tức giận tự hỏi “tại sao lại là tôi?”, trong khi bao nhiêu người khác cả đời hút thuốc thì không sao?”, ông bố 3 con tâm sự. 

Vợ và con gái anh Daines. Vợ anh hiện đang mang thai tháng thứ 9. 

Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất thế giới. Bệnh này nổi tiếng là khó chẩn đoán và thường được phát hiện muộn nên khó điều trị hơn.

Khoảng 50.000 người được chẩn đoán mắc bệnh này ở Anh và 230.000 ở Mỹ mỗi năm.

Các số liệu cho thấy, cứ 5 bệnh nhân ung thư phổi thì 4 người không qua khỏi trong vòng 5 năm. Chỉ dưới 10% người sống sót sau bệnh này trong 10 năm hoặc lâu hơn.

Dù đã có tiến bộ, một sự chênh lệch giới tính đang nổi lên, với phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 54 được chẩn đoán ung thư phổi ở tỷ lệ cao hơn nam giới trong cùng nhóm tuổi.

Hiện tại, anh Daines đang kêu gọi mọi người đừng ngần ngại đi khám ngay nếu lo lắng về các triệu chứng của mình - và nên mua bảo hiểm ở độ tuổi trẻ hơn.

Anh nói: "Đừng sợ hỏi tới cùng nếu bạn thấy bác sĩ chưa thực sự quan tâm tới tình trạng bệnh của mình. Nếu cảm thấy có điều gì chưa đúng, đừng ngại yêu cầu họ kiểm tra kỹ hơn.

Tôi cũng ước mình đã mua bảo hiểm bởi giờ đây khi bệnh tật ập đến, tôi cảm thấy mình là gánh nặng lớn nhất cho gia đình. Khi còn trẻ, bạn có thể nghĩ mình là bất khả xâm phạm và bệnh tật sẽ không xảy ra với mình ở độ tuổi này, nhưng hãy xem trường hợp của tôi”, anh Daines bộc bạch. 

Người đàn ông này đã lập ra một trang GoFundMe để nhờ mọi người giúp đỡ, giúp giảm áp lực tài chính cho gia đình khi tình trạng của mình trở nên tồi tệ hơn. Hiện anh đã quyên góp được hơn 46.000 bảng Anh.

Ung thư phổi là gì gì, vì sao thường chỉ phát hiện khi bệnh nặng?

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất. Khoảng 47.000 người được chẩn đoán mắc bệnh này mỗi năm tại Anh.

Theo Cơ quan Y tế Anh, thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng trong giai đoạn đầu của ung thư phổi, nhưng trong giai đoạn sau, bệnh nhân có thể nhận thấy các dấu hiệu gồm:

Ho dai dẳng;

Ho ra máu;

Khó thở dai dẳng;

Mệt mỏi và giảm cân không rõ nguyên nhân;

Đau nhức khi thở hoặc ho;

Bạn nên gặp bác sĩ nếu thấy có các triệu chứng trên.

Các loại ung thư phổi

Có hai dạng chính của ung thư phổi nguyên phát.

Chúng được phân loại theo loại tế bào mà ung thư bắt đầu phát triển:

- Ung thư phổi không tế bào nhỏ. Đây là dạng phổ biến nhất, chiếm hơn 87% các trường hợp. Nó có thể là một trong ba loại: ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư tuyến hoặc ung thư tế bào lớn.

Ung thư phổi tế bào nhỏ - một dạng ít phổ biến hơn nhưng thường lan nhanh hơn ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Tùy vào loại ung thư phổi bạn mắc phải mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Ai dễ bị ung thư phổi?

Ung thư phổi chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn tuổi. Nó hiếm khi gặp ở người dưới 40 tuổi. Ở tuổi trên 75, cứ 10 người thì hơn 4 người được chẩn đoán mắc ung thư phổi ở Anh.

Hút thuốc là nguyên nhân phổ biến nhất (chiếm khoảng 72% các trường hợp ung thư phổi), do người hút thuốc thường xuyên hít vào nhiều chất độc khác nhau. Một số bệnh nhân dù chưa bao giờ hút thuốc cũng mắc loại ung thư này. 

Điều trị ung thư phổi như thế nào?

Việc điều trị phụ thuộc vào loại đột biến mà ung thư có, nó đã lan rộng đến đâu và sức khỏe tổng quát của bạn ra sao.

Nếu tình trạng được chẩn đoán sớm và các tế bào ung thư còn giới hạn trong một khu vực nhỏ, các bác sĩ có thể tư vấn phẫu thuật cắt bỏ vùng bị ảnh hưởng của phổi.

Nếu phẫu thuật không phù hợp do sức khỏe tổng quát của bạn, xạ trị để tiêu diệt các tế bào ung thư có thể được khuyến nghị thay thế.

Nếu ung thư đã lan quá xa để phẫu thuật hoặc xạ trị hiệu quả, hóa trị thường được sử dụng.

Cũng có một số loại thuốc được gọi là liệu pháp nhắm trúng đích. Chúng nhắm vào một thay đổi cụ thể trong hoặc xung quanh các tế bào ung thư. Liệu pháp nhắm trúng đích không thể chữa ung thư phổi nhưng có thể làm chậm sự lan rộng của nó.

YÊN MINH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/nguoi-dan-ong-35-tuoi-chua-tung-hut-thuoc-bong-phat-hien-ung-thu-phoi-giai-doan-cuoi-dau-hieu-co-tu-nhieu-thang-truoc-a612643.html