Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trái tim nhân hậu ẩn chứa chất thép của người cộng sản

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một con người luôn luôn nghĩ đến chuyện làm lợi ích cho người khác và ẩn trong con người là chất thép của người cộng sản, dám đương đầu với những thử thách vì sự nghiệp chung.

Nhà lãnh đạo có tầm vóc thời đại

13 giờ 38 phút ngày 19/7, một trái tim vĩ đại đã ngừng đập. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi để lại sự mất mát to lớn, niềm tiếc thương vô hạn trong toàn dân, toàn Đảng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Quang – Cố vấn cao cấp Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Phát triển quan hệ quốc tế, nguyên Vụ trưởng Vụ Trung Quốc – Đông Bắc Á, Ban Đối Ngoại Trung ương Đảng nhận định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo kiệt xuất, mẫu mực, có tầm vóc thời đại và sức ảnh hưởng lớn của Đảng và Nhà nước ta.

Trong suốt cuộc đời hoạt động, ông đã có những công lao, đóng góp to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Dân tộc ta. Những đóng góp đó đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận thông qua việc trao tặng Huân chương Sao vàng – phần thưởng cao quý nhất của Việt Nam và cao hơn cả là tấm lòng tin yêu, kính trọng của toàn dân, toàn Đảng và bạn bè quốc tế dành cho ông.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trái tim nhân hậu ẩn chứa chất thép của người cộng sản- Ảnh 1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo kiệt xuất, mẫu mực, có tầm vóc thời đại và sức ảnh hưởng lớn của Đảng và Nhà nước ta.

"Bao nhiêu năm qua, có cơ hội gần gũi trong công việc với đồng chí Tổng Bí thư, tôi cảm nhận sâu sắc ông là một nhà lãnh đạo rất tài giỏi và đầy tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của đất nước và dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng ta đã làm nên những kỳ tích mới mà như đồng chí vẫn thường nói: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay", ông Quang nói.

Theo ông Quang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng là nhà lãnh đạo nổi bật về mặt lý luận. Ông làm việc vừa với tư cách là nhà lãnh đạo vừa với tư cách là một nhà lý luận, nhà khoa học, đi sâu vào nghiên cứu.

Trong bổi cảnh quốc tế và trong nước hiện nay, với sự thấu hiểu sâu sắc, trình độ lý luận của đồng chí Tổng Bí thư có sức thuyết phục rất cao, mang lại niềm tin cho hành động cách mạng của toàn Đảng.

"Thông qua nhiều tác phẩm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần quan trọng trong việc làm rõ cách tiếp cận của Việt Nam trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Tư duy và lý luận của đồng chí còn có giá trị tham khảo cho các quốc gia đang trong giai đoạn quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội cũng như công tác nghiên cứu lý luận - thực tiễn. Đây là một đóng góp lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tư cách là một học giả về chủ nghĩa xã hội. Điều này được lãnh đạo các đảng cộng sản và các nhà lý luận trên thế giới ghi nhận và đánh giá rất cao", nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Quang nói.

Cũng theo chuyên gia này, đóng góp to lớn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn thể hiện ở nhiều mặt. Đặc biệt là trong vấn đề phòng, chống tham nhũng, hơn 10 năm qua, kể từ khi là Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, với sự quyết tâm của đồng chí Tổng Bí thư, nhân dân đã thấy một "diện mạo mới" trong công cuộc làm trong sạch đảng, trong sạch đội ngũ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trái tim nhân hậu ẩn chứa chất thép của người cộng sản- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Vinh Quang chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tháng 9/2015.

"Ngọn cờ chống tham nhũng do Đảng phát động và đồng chí Tổng Bí thư là "người cầm lái" đã đặt quyết tâm chính trị cao nhất cho cuộc chiến sinh tử để bảo vệ chế độ, giữ vững niềm tin trong nhân dân. Những kẻ thoái hóa, biến chất, bất kể ai, nếu đi ngược lại lời thề trước Đảng, đi ngược lại lợi ích của nhân dân, lo vun vén cho bản thân và nhóm lợi ích, làm hại cho lợi ích của dân của Đảng đều bị xử lý theo tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ"", ông Quang nói.

Theo chuyên gia này, từ kết quả của công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà uy tín của Đảng đối với nhân dân, của Việt Nam đối với quốc tế và của cá nhân đồng chí Nguyễn Phú Trọng ngày càng lên cao và vững chắc.

"Trong gần 3 nhiệm kỳ với vai trò là người đứng đầu Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo ra những thay đổi tích cực rõ rệt. Công cuộc Đổi mới có đi tiếp được chặng đường và đạt được những thành tựu như ngày nay có một phần công lao rất to lớn của cá nhân đồng chí", nhà nghiên cứu này khẳng định.

Phong cách ngoại giao tinh tế và văn hóa

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Quang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là một nhà lãnh đạo có phong cách ngoại giao tinh tế, xuất phát từ chiều sâu văn hóa và có sức thuyết phục cao.

Có cơ hội được tháp tùng Tổng Bí thư trong nhiều chuyến công du nước ngoài, ông Quang cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo điển hình trong việc kết hợp hài hòa giữa quan hệ quốc tế và lợi ích quốc gia - dân tộc trong công tác đối ngoại. Thành tựu của công tác đối ngoại Việt Nam những năm qua là thành quả của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, trong đó nhân tố quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định là sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Uy tín của cá nhân đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lãnh đạo các nước đối tác, nhất là các nước lớn rất cao và góp phần tạo nên vị thế ngày càng vững chắc của đất nước ta trên trường quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trái tim nhân hậu ẩn chứa chất thép của người cộng sản- Ảnh 3.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp quan trọng vào công tác đối ngoại Việt Nam trong những năm qua.

"Tôi có cơ hội phục vụ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các hoạt động đối ngoại với một số quốc gia. Đồng chí luôn căn dặn chúng tôi phải luôn ghi nhớ quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu, lựa chọn chiến lược trong chính sách đối ngoại. Hiện nay, có thể nói, quan hệ Việt Nam – Trung Quốc đang ở trong giai đoạn tốt đẹp và thuận lợi. Điều đó được tạo nên từ các chuyến thăm cấp cao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc năm 2022 và của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đến Việt Nam năm 2023.

Bên cạnh việc coi trọng vị thế, uy thế của Đảng, Nhà nước ta, các nhà lãnh đạo Trung Quốc hết sức coi trọng và đánh giá cao vai trò, uy tín cá nhân của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chính điều đó, tạo nên không khí, xung lực rất mới cho quan hệ hai nước", nhà nghiên cứu này phân tích.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng là người khởi xướng, thúc đẩy và trực tiếp đóng góp vào việc định hình trường phái đối ngoại và ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo mang đậm bản sắc 'cây tre Việt Nam', 'gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển'.

Là một người có kiến thức sâu rộng về văn hóa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có phong cách ngoại giao uyển chuyển, nhẹ nhàng, tinh tế, thân tình và giàu sức thuyết phục. Tuy nhiên, trong các vấn đề lợi ích cốt lõi của đất nước, đồng chí Tổng Bí thư hết sức kiên quyết và không chịu khoan nhượng.

Chất thép của người cộng sản

Chia sẻ về tình cảm cá nhân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Quang đánh giá ông là một con người nhân hậu, trong sáng và mẫu mực. Ông luôn tự lấy cuộc sống của bản thân và gia đình làm tấm gương về sự phấn đấu cho lý tưởng và đạo đức cách mạng. 

Ông là người thống nhất về lời nói và hành động. Cuộc đời của ông là biểu hiện rõ nhất lý tưởng cách mạng mà ông theo đuổi. Ông là người theo đuổi lợi ích chung, vượt lên trên những lợi ích cá nhân với một tấm lòng cống hiến.

"Dù đồng chí Tổng Bí thư chỉ hơn tôi có 5 năm tuổi nhưng khi nào tôi cũng có cảm giác ông hiền từ như người cha, người anh lớn. Đó là một con người luôn luôn nghĩ đến chuyện làm lợi ích cho người khác và ẩn trong con người là chất thép của người cộng sản, dám đương đầu với những thử thách vì sự nghiệp chung", ông Nguyễn Vinh Quang bộc bạch trong những giọt nước mắt xúc động.

Ông Nguyễn Vinh Quang cho biết, bản thân ông học hỏi được nhiều điều từ cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó nổi bật là niềm ham mê lao động, cống hiến và sự giữ gìn phẩm giá, danh dự. "Học theo đồng chí Tổng Bí thư, tôi luôn nghĩ rằng, một con người điều quan trọng không phải là chức vụ, hàm cấp to đến đâu mà là họ đóng góp được gì cho sự tốt đẹp của cuộc đời này".

Lê Mạnh Quốc/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-trai-tim-nhan-hau-an-chua-chat-thep-cua-nguoi-cong-san-a612740.html