Làm lương tháng 50 triệu, là lao động chính nhưng chồng bắt nghỉ việc ở nhà chăm con

Tôi không hiểu vì sao chồng một mực muốn vợ từ bỏ công việc lương cao, đến khi biết sự thật thì vỡ lẽ.

Tôi lập gia đình đến nay đã được mười mấy năm, nhưng vợ chồng chỉ mới có với nhau một cô con gái đang học lớp 7. Tôi xuất thân trong gia đình có học vấn tốt, nên dù không phải khoe nhưng tôi cũng là một người có khá nhiều năng lực. Nói về lao động trí óc thì tôi rất tự tin vào bản thân. 

Hồi đó tôi lấy chồng không quan trọng học thức cao, mà chỉ cần một người đàn ông đủ sự trưởng thành, có thái độ cầu tiến. Tôi và anh học cùng trường đại học và anh ấy là đàn anh khóa trên. Tuy chồng không phải là người quá giỏi giang, chỉ ở mức bình thường nhưng vì tính anh rất tốt nên tôi đã không do dự mà gả cho anh.

Vợ chồng sống với nhau từ khi cưới đến lúc con lớn nhường này vẫn vui vẻ, hạnh phúc. Khác với số đông gia đình, tôi làm vợ nhưng giỏi kiếm tiền hơn nên kinh tế chủ yếu do tôi đảm nhiệm. Nói vậy không có nghĩa là chồng tôi “ăn bám” vợ. Anh vẫn có công việc riêng của mình, nhưng chuyện nhà cửa và con cái quả thực anh thành thạo hơn tôi gấp mấy lần.

Ảnh minh hoạ

Xưa giờ vẫn vậy, nhưng cách đây vài ngày, chồng bỗng bảo tôi nghỉ việc ở công ty lương tháng tận 50 triệu khiến tôi sững sờ không hiểu lý do vì sao. Thời buổi kinh tế khó khăn, mức lương này thực sự không phải ai cũng có đủ khả năng để làm được, vậy mà chồng lại bắt tôi nghỉ.

Tuy nhiên sau khi nghe anh nói lý do, tôi thực sự bối rối. Anh cho rằng lúc trước tôi bận rộn công việc không có nhiều thời gian cho con gái đã đành, nhưng vì giai đoạn đó con còn nhỏ nên việc bố nuôi dạy cũng không khó khăn như hiện tại. Bởi giờ con bé đã bước vào độ tuổi dậy thì, có những vấn đề bố không tiện giáo dục con, chỉ có mẹ mới phù hợp làm chuyện đó.

Nhưng tôi lại đi sớm về khuya. Con gái dạo gần đây có những biểu hiện vượt ra khỏi tầm kiểm soát của bố. Đứa trẻ bắt đầu kỳ kinh nguyệt, mặt nổi nhiều mụn và tính khí dần thay đổi thất thường hơn. Quan sát thấy mẹ son phấn, váy áo lộng lẫy mỗi ngày, con cũng dùng số tiền bố mẹ cho hàng tuần rồi tiết kiệm mua sắm đủ thứ đồ trang điểm, quần áo. Tuy nhiên con lại giấu bố mẹ, và chỉ sử dụng khi không có sự theo dõi của phụ huynh.

Ảnh minh hoạ

Trước tình hình này, chồng tôi cảm thấy không an tâm nên muốn tôi nghỉ việc và dành thời gian cho con trong độ tuổi đứa trẻ dậy thì rất cần sự đồng hành của mẹ. Anh ấy nói tôi có thể tìm công việc khác lương thấp nhưng có nhiều thời gian rảnh cho gia đình. Giờ sẽ đổi ngược lại vị trí của nhau, chồng đề nghị để anh ấy lo chuyện kinh tế vì đấy mới đúng là trách nhiệm của một người đàn ông trong nhà, còn tôi sẽ tập trung vào trách nhiệm làm mẹ, điều mà bấy lâu nay tôi vẫn chưa hoàn thành trọn vẹn.

Mặc dù những gì chồng nói rất có lý, nhưng bảo tôi nghỉ việc lương cao như thế tôi thực sự không cam tâm và thấy tiếc nuối lắm, tôi cũng không muốn con gái thiệt thòi,... giờ tôi nên làm thế nào đây… tôi rối quá…

Tâm sự từ độc giả hoaiphuong…@gmail.com

Trẻ bước vào lứa tuổi dậy thì và trong lứa tuổi này có nhiều vấn đề hơn cha mẹ vẫn tưởng: thay đổi ngoại hình, cảm xúc, quan tâm đến cái đẹp, yêu sớm, hay che giấu nhiều điều... chính vì thế, các bậc cha mẹ cần tâm lý, đồng hành cùng con giai đoạn này.

7 điều mẹ cần quan tâm và dạy con gái ở tuổi dậy thì:

1. Có nhiều size cỡ khác nhau của một cơ thể

Thay vì nói về ngoại hình và cân nặng của con gái bạn, hãy tập trung nói về sức khỏe. Chúng đã quá đủ về những thái độ không tốt hay những chỉ trích về ngoại hình qua những phương tiện thông tin đại chúng. Nếu bạn cảm thấy bị ám ảnh về cơ thể của chúng- hoặc chính của mình- con gái bạn sẽ đi theo con đường ấy và phát triển một nỗi lo lắng tương tự. Thay vào đó, hãy khuyến khích và giúp đỡ bé bằng những lời nhận xét tích cực hơn, những lời khuyên về những điều mà ngoại hình không quyết định được gì.

2. Năng động và thử những điều mới

Tuy nhiên đừng ép con gái bạn phải làm bất cứ điều gì mà chúng không muốn. Cơ thể có thể làm được nhiều điều rất tuyệt vời: như cười nói, chơi thể thao, nhảy, khiêu vũ, suy nghĩ, học tập… Thay vì việc tập trung vào cân nặng, hãy giúp chúng trở nên năng động vì điều này giúp chúng cảm thấy yêu đời hơn, cũng như giúp chúng kết bạn tốt hơn.

3. Quan tâm đến cơ thể, từ ngoại hình tới trí tuệ

“Duy trì một thói quen ăn uống tích cực, và ngủ đủ trong ngày" - bác sĩ Unger cho biết. “Hãy cố động viên trẻ ăn đủ 3 bữa chính và 2 bữa phụ, 5 trái cây và rau củ mỗi ngày, và hạn chế lượng đường trong các loại nước ngọt chúng uống”. Chăm sóc dinh dưỡng một cách đúng và an toàn là thực sự quan trọng.

Ảnh minh họa

4. Dậy thì

Bạn muốn chuẩn bị sẵn sàng cho con gái mình trước giai đoạn tuổi dậy thì? “Giúp đỡ cô gái nhỏ, bằng một cách tích cực nhất, hãy hiểu những thay đổi có thể lường trước ở cơ thể của chúng trong giai đoạn sắp tới có thể làm bé cảm thấy tự tin và dễ chịu hơn”, bác sĩ Under cho biết. 

5. Riêng tư cá nhân- ngoài đời và trên mạng

Song song với việc bạn tôn trọng riêng tư của con gái mình, bạn cũng nên nhận ra điều gì đang thay đổi ở chúng – về phía cá nhân và xã hội. Khi chúng đã có hiểu biết nhất định, hãy nhắc nhở và dặn dò chúng về mạng xã hội: những điều được đăng tải trên mạng, bao gồm hình ảnh và thông tin của chúng, mọi người đều có thể nhìn thấy mọi lúc, mọi nơi. Hãy cùng chúng tham gia vào mạng xã hội, để biết chúng đang giao du với ai, đăng tải những gì, và hạn chế bớt thời gian chúng online.

6. Luôn luôn cẩn thận giữ mình

Dạy con gái bạn làm sao để có được sự giúp đỡ từ những người đáng tin trong trường hợp chúng cảm thấy mất an toàn và không thoải mái. Ví dụ như, chúng nên được biết rằng nên nói với ai, nói như thế nào nếu như chúng bị bạn bè bắt nạt, hoặc chúng cũng cần học được cách nói “không” khi từ chối điều gì đó không ổn.

7. Tôn trọng người khác và làm một người tốt

Tương tự như cách bạn muốn con gái mình suy nghĩ tích cực về ngoại hình của mình, hãy dạy chúng cách nhìn thấy vẻ đẹp tâm hồn và chấp nhận những sự khác biệt giữa người với người. Đó là một quy tắc vàng cần phải nắm giữ. Quan trọng nhất là, hãy cho chúng hiểu được cần phải đối xử với người khác đúng cách chúng muốn người khác đối xử với mình.

Có rất nhiều cách để dạy con gái bạn về cơ thể chúng, và cũng có rất nhiều nguồn thông tin hữu dụng từ những chuyên gia dinh dưỡng, đến thày cô giáo, sách vở và cả những trang web. Hãy giúp chúng bằng cách chuẩn bị những cuốn sách nói về tuổi dậy thì trong giá sách, để chúng tự tham khảo, và quan sát xem phản ứng của chúng. Nhưng phương pháp tốt nhất, vẫn là song hành với chúng trong mọi hoạt động thường nhật, luôn sẵn sàng trợ giúp một cách cởi mở và chân thành nhất có thể.

TRANG TRI

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/lam-luong-thang-50-trieu-la-lao-dong-chinh-nhung-chong-bat-nghi-viec-o-nha-cham-con-a612754.html