Thích ăn món gỏi cá, nam thanh niên bị giun rồng ký sinh trong cơ thể

Dù có nhiều biểu hiện dưới da nhưng nam thanh niên không hề nghĩ mình bị giun sán do thói quen ăn uống.

Một nam bệnh nhân 21 tuổi, quê Yên Bái vừa được bác sĩ Lê Văn Thiệu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận và điều trị. Khi nhập viện, bệnh nhân sốt, chóng mặt, nôn, ngứa nhiều, mẩn đỏ và phát ban ở da.

Đặc biệt, dưới da ở đùi, mặt cẳng tay, bụng, lưng đều có hình ảnh giun sán di chuyển. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã xử lý, lấy được bệnh phẩm ký sinh trùng là con giun dài khoảng 30 cm, chuyển bệnh nhân tới Khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Nam thanh niên quê Yên Bái cho biết thích ăn món gỏi cá, sau đó có biểu hiện ngứa ngáy, nhất là ở vùng mông. Bệnh nhân đã gãi trầy xước da, gây áp xe mủ.

Nam thanh niên hiện vẫn được theo dõi và điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BSCC. 

Kết quả mẫu bệnh phẩm cho thấy bệnh nhân nhiễm giun rồng (Dracunculus sp) và nhiều loại ký sinh trùng khác như sán máng, sán dây chó, sán lợn, giun lươn, giun đũa chó mèo. Hiện tại, bệnh nhân được theo dõi các tổn thương ở nhiều vị trí trên cơ thể. 

Hiện nay cách điều trị giun rồng duy nhất là trực tiếp lấy ra ngoài, hoặc giun sẽ tự chui ra từ những tổn thương như mụn vỡ chảy nước vàng trên da. Nếu giun không tự chui ra hoặc không được lôi ra, nó có thể gây áp xe tại chỗ trú trên cơ thể người. Do chưa có vắc xin hay thuốc điều trị đặc hiệu giun rồng vì thế, việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giảm được những biến chứng nguy hiểm.

Để phòng bệnh, bác sĩ Thiệu khuyến cáo, cần ăn chín uống sôi, dùng trang bị bảo hộ khi lao động, nhất là những công việc tiếp xúc trực tiếp với nguồn đất, nước.

LÊ PHƯƠNG.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/thich-an-mon-goi-ca-nam-thanh-nien-bi-giun-rong-ky-sinh-trong-co-the-a612840.html