Bị cáo duy nhất "xin lại" tiền khắc phục trong vụ Trịnh Văn Quyết

Bị cáo Lê Văn Tuấn - Kiểm toán viên Công ty CPA Hà Nội cho rằng, bản thân không có tội và xin lại số tiền 20 triệu đồng được vợ khắc phục trước đó.

Sáng 24/7, phiên toà xét xử vụ án Trịnh Văn Quyết cùng 49 bị cáo liên quan đến vụ án Thao túng thị trường chứng khoán tiếp tục phần xét hỏi của các luật sư với các bị cáo.

Trong số các bị cáo, Lê Văn Tuấn - Kiểm toán viên Công ty TNHH Kiểm toán và kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội) là người duy nhất bác bỏ cáo buộc theo cáo trạng.

Tại toà, ông Tuấn cho rằng, tại CPA Hà Nội, bản thân chỉ có vai trò tìm kiếm khách hàng cho công ty kiểm toán. Bị cáo, không được tham gia vào các cuộc họp, không ký tên vào các báo cáo kiểm toán toàn phần giúp Công ty Faros hoàn thiện hồ sơ niêm yết.

Bị cáo duy nhất "xin lại" tiền khắc phục trong vụ Trịnh Văn Quyết- Ảnh 1.

Bị cáo Lê Văn Tuấn tại toà.

HĐXX hỏi, vợ bị cáo đã có đơn và biên lai về việc khắc phục số tiền 20 triệu đồng. Đây là ý muốn của bị cáo hay tự vợ bị cáo nộp?

Ông Tuấn trả lời: "Nếu nộp khắc phục hậu quả thì có hiểu là bị cáo có tội, nộp để khắc phục hậu quả cho tội danh của mình. Nhưng ở đây bị cáo thấy mình không có tội. Số tiền 20 triệu đó là được hưởng (20%) từ 100 triệu mà CPA thu được từ hợp đồng kiểm toán với Công ty Faros. Do đó bị cáo mới nộp lại số tiền đó"

HĐXX cho biết, số tiền 100 triệu đã được CPA nộp đủ. Vậy bị cáo muốn nhận lại không?

Ông Tuấn đáp: "Bị cáo xin được nhận lại".

HĐXX cho rằng, không thừa nhận có tội chỉ là quan điểm của bị cáo. Cơ quan tố tụng sẽ có nhiều chứng cứ chứng minh.

Về phần bị cáo Nguyễn Ngọc Tỉnh - Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng Giám đốc CPA Hà Nội khẳng định, việc ông Tuấn ký vào báo cáo là tự nguyện, không bị gây sức ép.

Bị cáo Tỉnh khai, đối với báo cáo kiểm toán của CPA Hà Nội và các báo cáo tài chính năm 2014-2015 của Công ty Faros theo sự phân công của ông Lê Văn Dò - Phó Giám đốc Công ty phân công cho nhóm kiểm toán gồm 5-6 người.

Sau khi làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, bị cáo Tỉnh có triệu tập cuộc họp của nhóm kiểm toán với sự tham gia của ông Lê Văn Dò. Tuấn khi đó đề nghị nhóm kiểm toán sang thực hiện các thủ tục kiểm toán bổ sung theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán và đề nghị bổ sung Tuấn vào nhóm kiểm toán.

Nhân chứng Trần Thị Ninh khai từng làm việc ở Công ty CPA Hà Nội, đã tham gia kiểm toán báo cáo tài chính của Công ty Faros giai đoạn đầu. Sau khi Ủy ban chứng khoán yêu cầu kiểm toán bổ sung thì bà Ninh nghỉ việc nên không tham gia.

Bà Ninh trình bày, không biết có những ai tham gia kiểm toán và chỉ nghe nói không chính thức là Lê Văn Tuấn tiếp quản công việc. Cũng theo lời khai của bà Ninh: "Tuấn gọi điện và tôi có nói một số nội dung lưu ý về báo cáo tài chính của Faros".

Bị cáo duy nhất "xin lại" tiền khắc phục trong vụ Trịnh Văn Quyết- Ảnh 2.

Các bị cáo tại phiên toà.

Theo cáo buộc, ông Tuấn được xác định chịu trách nhiệm trực tiếp thu thập hồ sơ, tài liệu để đánh giá, kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh theo các Báo cáo tài chính của Công ty Faros; được Nguyễn Ngọc Tỉnh phân công trực tiếp thực hiện cuộc kiểm toán tại Công ty Faros.

Tuy nhiên, Lê Văn Tuấn không thu thập đầy đủ bằng chứng xác thực về vốn góp, sử dụng vốn góp và khả năng thu hồi các khoản ủy thác đầu tư của Công ty Faros nhưng vốn thực vẫn ký các Báo cáo tài chính kiểm toán chấp nhận toàn phần với góp của Công ty Faros là 4.300 tỷ đồng tại Báo cáo tài chính kiểm toán số 122 ngày 31/65/2016; Báo cáo tài chính kiểm toán số 123 ngày 31/5/2016; Báo cáo tài chính kiểm toán số 120 ngày 30/5/2016 trái pháp luật.

Hành vi của Lê Văn Tuấn đã giúp hoàn thiện hồ sơ niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán, bán cổ phiếu, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Trong suốt giai đoạn điều tra, kết luận điều tra vụ án, bị can Lê Văn Tuấn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu là phù hợp với kết quả điều tra, diễn biến vụ án.

Tuy nhiên, trong giai đoạn truy tố, bị can thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội, không thừa nhận đã thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính của Công ty Faros và không thừa nhận ký báo cáo kiểm toán nhưng không cung cấp được bằng chứng chứng minh cho lời khai của mình là khách quan, đúng sự thật.

Tuy nhiên, căn cứ lời khai của Nguyễn Ngọc Tỉnh, Nguyễn Thiện Phủ, Trần Thị Ninh (Kiểm toán viên CPA Hà Nội) và tài liệu, chứng cứ vụ án đều phù hợp với nhau, thể hiện: Lê Văn Tuấn là Kiểm toán viên được phân công thực hiện 42 cuộc kiểm toán tại Công ty Faros; trực tiếp ký các báo cáo kiểm toán nêu trên. Do đó, lời khai chối tội của Lê Văn Tuấn là không có căn cứ.

Đặng Ngọc Thuỷ/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/bi-cao-duy-nhat-xin-lai-tien-khac-phuc-trong-vu-trinh-van-quyet-a612900.html