Đại án đăng kiểm: Lời khai mâu thuẫn giữa cựu Cục trưởng và cựu quyền Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới

Trong khi cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà khai mình không chỉ đạo nhận hối lộ, không đòi lợi ích cao nhất, thì cựu Quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (VAR) lại cho biết có họp bàn và cả mức nhận hối lộ.

Sáng 24/7, phiên tòa xét xử đối với 254 bị cáo liên quan các sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, tiếp tục với phần xét hỏi.

Trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 8/2021 cho đến khi bị khởi tố) nhận trách nhiệm về những sai phạm của người đứng đầu. Bị cáo Hà cũng thừa nhận, có hưởng lợi số tiền hơn 8,5 tỷ đồng như cáo trạng quy kết.

Về tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng (trong đó có 31 tỷ đồng nhận của phòng kiểm định xe cơ giới và hơn 9 tỷ đồng từ các trung tâm đăng kiểm và các giám đốc trung tâm đăng kiểm khác) mà bị cáo Hà bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm chung, bị cáo không thừa nhận vì không chỉ đạo cấp dưới nhận hối lộ.

Khi được hỏi về việc nhận 400 ngàn đồng/hồ sơ thẩm định của phòng VAR, và việc họp đòi hỏi quyền lợi cao nhất, bị cáo Đặng Việt Hà trần tình rằng, sau khi được bổ nhiệm là Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thay ông Trần Kỳ Hình, bị cáo luôn ý thức về trách nhiệm của mình về toàn bộ hoạt động của Cục, trong đó có nhiệm vụ quan trọng và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Đại án đăng kiểm: Lời khai mâu thuẫn giữa cựu Cục trưởng và cựu quyền Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới - Ảnh 1.

Bị cáo Đặng Việt Hà.

Theo bị cáo Hà, khi làm Cục trưởng, bị cáo có làm việc và có nhiều chỉ đạo với cả trưởng Phòng VAR và các phó trưởng phòng, nhưng bị cáo không đòi hỏi, không đưa ra mức nào cho bản thân bị cáo.

Trình bày thêm, bị cáo Đặng Việt Hà nói, sau khi nhận chức Cục trưởng, bị cáo thiết lập đường dây nóng, tổ chức tiếp công dân hàng tuần nhằm tiếp nhận, xử lý những phản ánh tiêu cực liên quan đến việc đăng kiểm.

"Bị cáo cũng là người chỉ đạo xây dựng hệ thống phần mềm, cải cách và sửa đổi phần mềm kiểm định xe cơ giới. Các cơ sở dữ liệu được xây dựng tại Cục Đăng kiểm đều được cung cấp cho 63 Sở GTVT trên toàn quốc và cả Cục cảnh sát giao thông để giám sát, chống tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước", bị cáo Hà trình bày.

Trái ngược với lời khai của cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà, bị cáo Trần Anh Quân (cựu Quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới) khẳng định, sau khi ông Hà lên làm Cục trưởng đã tổ chức cuộc họp. Cuộc họp còn có cả sự tham gia của các Phó Phòng VAR như Đặng Trần Khanh, Trịnh Bình Dương và có nghe yêu cầu từ ông Hà về "lợi ích cao nhất".

Theo bị cáo Trần Anh Quân, việc nhận tiền hối lộ đã theo lối mòn từ trước, chứ không phải nhận sau khi bị cáo Hà lên làm Cục trưởng. "Mức tiền 400 ngàn đồng/hồ sơ để đưa cho bị cáo Hà là trên tinh thần cuộc họp mà bị cáo Hà chỉ đạo. Anh em Phòng VAR đã họp và tự xác định đưa 400 ngàn/hồ sơ cho Cục trưởng và đó mức cao nhất", bị cáo Quân nói.

Cũng theo bị cáo Quân, bị cáo chỉ nhận tiền từ các đăng kiểm viên chứ không gặp doanh nghiệp và trực tiếp người người đưa. Hàng tháng từ ngày 1 đến ngày 10, các đăng kiểm viên đưa tiền và việc này là tự nguyện, không hứa hẹn gì. Sau đó Quân sẽ thống kê hồ sơ, nhân với 400 ngàn đồng rồi đưa tiền mặt cho Hà tại phòng làm việc của Hà.

Cũng trong phần xét hỏi, bị cáo Hà nói mình rất đau xót vì những gì đã xảy ra, nhận trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm về những sai phạm của cấp dưới. Bị cáo Hà mong Hội đồng xét xử khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho các đăng kiểm viên.

Bị cáo Trần Anh Quân cũng cho biết mình ý thức được sau phạm và mong được xem xét. Bên cạnh đó, Quân còn mong HĐXX khoan hồng, tuyên mức án nhân văn nhất với những bị cáo làm việc tại các trung tâm đăng kiểm và các thuộc cấp tại Cục Đăng kiểm, tạo cơ hội cho họ sớm được trở về làm lại cuộc đời.

 

Đào Xuyến/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/dai-an-dang-kiem-loi-khai-mau-thuan-giua-cuu-cuc-truong-va-cuu-quyen-truong-phong-kiem-dinh-xe-co-gioi-a612911.html