Vị bác sĩ 54 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư, "thủ phạm" là loại hạt ông thường mang theo để ăn chống đói

Thường xuyên mang theo và ăn loại hạt này những lúc cần "cầm cự" qua cơn đói, vị bác sĩ cuối cùng mắc bệnh hiểm nghèo.

Một bác sĩ nổi tiếng ở Khoa Gan mật và Tiêu hóa, bệnh viện Đa khoa Đài Loan luôn bận rộn với công việc. Khi quá đói, ông thường ăn gói đậu phộng sấy khô mang theo để "cầm hơi", có khi quên cả bữa chính. Kết quả là ở tuổi 54, vị bác sĩ nổi tiếng bị khó chịu ở hạ sườn bên phải. Thông qua siêu âm Sonic, bác sĩ được phát hiện có khối u trong gan, khối u đã bị vỡ nặng và chảy máu.

Ăn lạc mốc làm tăng nguy cơ ung thư. (Ảnh minh họa). 

Thói quen xấu gây bệnh hiểm nghèo

Xiao Dunren, bác sĩ chuyên khoa gan mật và tiêu hóa người Đài Loan, chia sẻ trong một chương trình truyền hình y khoa về ca bệnh này. Anh cho biết người bác sĩ kể trên là đồng nghiệp tiền bối của mình. Anh đã rất sốc khi biết tiền bối mắc bệnh ung thư gan và đã tìm hiểu kỹ nguyên nhân. Anh nói: "Thầy có tiền sử mắc bệnh viêm gan B (viêm gan B), đồng thời cũng ăn quá nhiều đậu phộng bảo quản không đúng cách, aflatoxin trong đó là nguyên nhân khiến thầy mắc bệnh ung thư gan. Sự tích tụ của hai yếu tố gây bệnh gan sẽ khiến gan dễ hình thành khối u".

Xiao Dunren nhắc nhở, nếu đậu phộng được để trong môi trường có nhiệt độ trên 12 độ C, chúng dễ sản sinh ra aflatoxin. Vì vậy, sau khi mở gói đậu phộng, hãy nhớ cho vào tủ lạnh trước khi ăn. Ngoài việc ăn đậu phộng để quá lâu, cộng với bệnh gan nhiễm mỡ, thói quen uống thuốc bừa bãi, thích ăn đồ sống cũng là những hành vi gây hại cho gan.

Ăn các loại hạt bảo quản không đúng cách sẽ nguy hiểm thế nào?

Nấm mốc trên hạt không chỉ ảnh hưởng đến hương vị và kết cấu mà còn có thể gây ra những rủi ro đáng kể cho sức khỏe con người. Không an toàn khi tiêu thụ các loại hạt bị mốc vì chúng có thể chứa các độc tố có hại như aflatoxin, gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. 

Aspergillus là một trong những loại nấm mốc phổ biến nhất được tìm thấy trên thực phẩm, đặc biệt là các loại hạt. Loại nấm mốc này có thể sản sinh ra độc tố nấm mốc, có hại cho sức khỏe. Các loại phổ biến khác bao gồm Penicillium và Rhizopus.  

Nếu ai đó ăn phải hạt mốc, họ có thể gặp các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Những triệu chứng này thường là cách cơ thể đào thải các chất có hại.

Trong một số trường hợp, người sử dụng cũng có thể bị khó thở hoặc phản ứng dị ứng - do phản ứng miễn dịch của cơ thể với nấm mốc.

Nếu các triệu chứng vẫn tiếp diễn hoặc trở nên tồi tệ hơn, bạn nên đi khám bác sĩ. Việc tiêu thụ thực phẩm bị mốc đặc biệt đáng lo ngại đối với những người mắc các bệnh về đường hô hấp từ trước, vì họ có thể dễ bị các phản ứng nghiêm trọng hơn.

Làm thế nào loại bỏ hạt mốc trước khi ăn?

Tiếp xúc lâu dài với các chất độc nấm mốc, ngay cả với lượng nhỏ, có thể tích tụ trong cơ thể, dẫn đến các vấn đề sức khỏe mãn tính.

Khi gặp phải hạt mốc, một giải pháp đơn giản là ngâm chúng trong nước có muối ăn. Phương pháp này có thể giúp loại bỏ nấm mốc trên bề mặt, nhưng cần hiểu rõ không phải tất cả các loại nấm mốc đều có thể loại bỏ theo cách này. Sẽ là an toàn hơn nếu bạn vứt bỏ hạt mốc, thay vì chuốc nguy cơ mắc bệnh vào người.

Cơ quan Kiểm tra và An toàn Thực phẩm Mỹ khuyên không nên tiêu thụ thực phẩm có nấm mốc nhìn thấy được, đặc biệt là những loại như hạt dễ bị nhiễm bẩn sâu. 

Khi xác định hạt mốc, bạn sẽ thấy một số dấu hiệu quan trọng. Các đốm mờ màu xanh lá cây, đen hoặc trắng trên bề mặt hạt thường báo hiệu sự phát triển của nấm mốc. Nấm mốc có nhiều màu khác nhau bao gồm đỏ, hồng hoặc cam, có thể thay đổi theo thời gian.

Kiểm tra kỹ các loại hạt, bạn có thể thấy những đốm nhỏ hoặc các mảng lớn hơn của những màu này. Mốc thường có vẻ bụi bặm hoặc bột và đôi khi tỏa ra mùi ngái, khó chịu. Ngay cả khi nấm mốc không lan rộng, bất kỳ sự phát triển nào có thể nhìn thấy cũng là nguyên nhân đáng lo ngại.

Ngoài ra, mùi chua hoặc ôi thiu là dấu hiệu rõ ràng của sự hư hỏng. Kết cấu của hạt cũng có thể thay đổi: Chúng có thể trở nên mềm, xốp hoặc quá khô. Bạn cũng có thể kiểm tra các vết nứt, co ngót hoặc đổi màu trên hạt. Những dấu hiệu này cho thấy hạt đã bị phân hủy và có thể chứa nấm mốc hoặc các chất gây ô nhiễm khác. Luôn kiểm tra hạt trước khi tiêu thụ, loại bỏ bất kỳ hạt nào có vẻ bị hư hỏng.


Chỉ ăn các loại hạt được bảo quản tốt. (Ảnh minh họa).

Bảo quản hạt thế nào cho đúng cách?

Bảo quản đúng cách là rất quan trọng để duy trì chất lượng và độ an toàn của các loại hạt. Để kéo dài thời hạn sử dụng, hãy bảo quản các loại hạt trong tủ lạnh hoặc tủ đông. Làm lạnh giúp làm chậm quá trình hư hỏng và nấm mốc phát triển. Trong tủ đông, các loại hạt có thể để được tới một năm.

Khi bảo quản trong tủ lạnh, hãy sử dụng hộp kín để tránh hơi ẩm và mùi từ các thực phẩm khác ảnh hưởng đến hạt. Bạn cũng nên dán nhãn ngày mua vào hộp để theo dõi độ tươi mới của sản phẩm. 

THÙY LINH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/vi-bac-si-54-tuoi-bat-ngo-phat-hien-ung-thu-thu-pham-la-loai-hat-ong-thuong-mang-theo-de-an-chong-doi-a612977.html