Tại sao ngày càng nhiều người tẩy chay bình giữ nhiệt? Sử dụng bình giữ nhiệt có tăng nguy cơ ung thư?

Bình giữ nhiệt có thể gây ung thư hay không là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

Kết quả kiểm tra mới đây của Viện Nghiên cứu & Kiểm định chất lượng Trung Quốc cho thấy nhiều bình giữ nhiệt có chứa sợi amiăng cực kì độc hại đối với con người. Bụi amiăng có thể gây bệnh bụi phổi asbetosis, làm đầy và canxi hóa màng phổi, dẫn tới ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư trung biểu mô cho những người tiếp xúc.

Chất này không gây hại đến sức khỏe con người ngay lập tức mà thông thường sẽ ảnh hưởng 20 - 30 năm sau khi tiếp xúc. Các biểu hiện chung liên quan đến việc phơi nhiễm sợi amiăng là thở ngắn, ho, mệt mỏi, đau ngực và thường có máu trong đờm... 

Thông tin trên khiến nhiều người hoang mang, thậm chí "tẩy chay" bình giữ nhiệt. Vậy thực hư ra sao?


Có nhiều thông tin trái chiều về việc sử dụng bình giữ nhiệt. (Ảnh minh họa).

Dùng bình giữ nhiệt có thể bị ung thư không?

Bình giữ nhiệt là một vật dụng phổ biến, được thiết kế để giữ chất lỏng nóng hoặc lạnh bằng cách sử dụng chân không giữa hai lớp thành bình, giúp giảm sự truyền nhiệt. Trên thực tế, không có bằng chứng khoa học hoặc cơ chế nào cho thấy bình giữ nhiệt có thể trực tiếp gây ung thư.

Ung thư là một căn bệnh phức tạp có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm đột biến gen, tiếp xúc với chất gây ung thư trong môi trường, lựa chọn lối sống và các yếu tố rủi ro khác. 

Theo các chuyên gia, điều quan trọng là mua sản phẩm theo đúng mục đích sử dụng và tuân thủ mọi hướng dẫn của nhà sản xuất để sử dụng an toàn. Nếu bạn có mối quan ngại cụ thể về tính an toàn của một sản phẩm hoặc vật liệu, tốt nhất là mua các sản phẩm tốt, chất lượng từ các nhà sản xuất uy tín. 

Sử dụng bình giữ nhiệt thế nào cho đúng cách?

Bạn có biết rằng bình giữ nhiệt cũng có “vòng đời”? Ngay cả những vết lõm hoặc vết xước nhỏ cũng có thể làm hỏng cấu trúc ban đầu của nó và làm giảm hiệu quả cách nhiệt.

Bình giữ nhiệt sử dụng lớp chân không bằng thép không gỉ bên ngoài và bên trong bình để đạt được khả năng bảo quản nhiệt. Nếu bạn vô tình làm rơi bình giữ nhiệt gây trầy xước hoặc móp méo trên thân bình, cấu trúc chân không kép bên trong bình sẽ bị hỏng, nhiệt độ sẽ được truyền qua kết nối bằng thép không gỉ và tác dụng cách nhiệt của nó sẽ suy yếu. Nếu muốn sử dụng lâu dài, bạn cần cẩn thận để tránh va đập bình.

Jiang Zhigang, Giám đốc Khoa Lọc máu của Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan, giải thích rằng “lớp phủ” bên trong một số bình giữ nhiệt là để bảo vệ thép không gỉ và giúp bình hoạt động ổn định hơn. Nếu có vết nứt nghĩa là lớp phủ đã bị phá hủy, lúc này tác dụng cách nhiệt đã mất.

Khi vệ sinh bình giữ nhiệt, tốt nhất không nên dùng bàn chải thép để vệ sinh bên trong bình giữ nhiệt mà nên dùng miếng bọt biển để tránh làm hỏng lớp sơn phủ và gây rỉ sét.

Ngoài ra, bình giữ nhiệt còn được trang bị các vòng silicon bên trong, dễ bị hư hỏng theo thời gian, dẫn đến khả năng giữ nhiệt và giữ lạnh giảm sút. Vì vậy, nên thay thế chúng thường xuyên mỗi năm một lần.

THÙY LINH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/tai-sao-ngay-cang-nhieu-nguoi-tay-chay-binh-giu-nhiet-su-dung-binh-giu-nhiet-co-tang-nguy-co-ung-thu-a613008.html