Tại sao nhiều người đưa cây vạn tuế vào “danh sách đen”? Đây là 4 lý do

Nhiều người tin rằng trồng cây vạn tuế trong vườn nhà sẽ làm tăng vượng khí, giúp gia chủ làm ăn gặp nhiều may mắn, thuận lợi.

Cây vạn tuế hay còn gọi là cây chuối lửa, có tên khoa học là Cycas revoluta thuộc họ Cycadaceae – Thiên Tuế. Cây có hình trụ vàng, sần sùi và thường cao khoảng 2 - 4m, lá cây mọc đối xứng, phiến lá nhẵn và có màu xanh đậm.

Với dáng đứng uy nghi cùng với sự sống mãnh liệt, cây vạn tuế tượng trưng cho sự kiên trì, bền bỉ để vươn đến sự thành công trong cuộc sống. Ngoài ra, vì cây có tuổi thọ cao nên loại cây cảnh này còn tượng trưng cho sự trường thọ, vĩnh cửu.

Ngoài ra, nhiều người tin rằng trồng cây vạn tuế trong vườn nhà sẽ làm tăng vượng khí, giúp gia chủ làm ăn gặp nhiều may mắn, thuận lợi. Tuy nhiên, ngày càng ít người trồng cây vạn tuế trong sân vườn, thậm chí đưa nó vào “danh sách đen” vì 4 lý do sau:

1. Khả năng ra hoa rất kém

Thời kỳ ra hoa của cây vạn tuế luôn là vấn đề đau đầu. Mặc dù hoa của nó có màu sắc rực rỡ và duyên dáng khi nở nhưng cây vạn tuế lại nổi tiếng với khả năng nở hoa thất thường. 

Nhiều người yêu hoa nhận thấy rằng, ngay cả trong điều kiện lý tưởng, cây vạn tuế cũng khó có thể ra hoa đẹp, thậm chí một số cây có thể không nở hoa trong một thời gian dài. Tình trạng này gây ra sự thất vọng, bức xúc lớn đối với những người yêu hoa, đặc biệt là những người mong muốn được thưởng thức vẻ đẹp của cây khi nở hoa.

Sở dĩ cây vạn tuế khó ra hoa vì môi trường sinh trưởng không đáp ứng được yêu cầu của cây. Muốn cây vạn tuế ra hoa, bạn cần trồng cây ở nơi có nhiều ánh sáng, tưới nước cho cây 3 – 7 ngày/lần.

2. Lá cứng và mảnh, dễ làm tổn thương da

Lá của cây vạn tuế thường cứng và mảnh, đây là một đặc điểm độc đáo của nó và là một vấn đề lớn trong việc chăm sóc nó. Những chiếc lá như lưỡi dao cứng và sắc này có thể dễ dàng làm xước da người khi tiếp xúc, gây thêm khó khăn cho quá trình chăm sóc. Đặc biệt khi cắt tỉa cây hay di chuyển cây vạn tuế, những người yêu hoa thường cần hết sức cẩn thận để tránh bị thương do vô tình chạm vào lá cây.

Vấn đề này đặc biệt quan trọng đối với những gia đình có trẻ em hoặc thú cưng. Vì vậy, nhiều người không trồng cây vạn tuế trong vườn nhà dù rất thích nó.

3. Khả năng chịu nhiệt độ cao kém

Mặc dù cây vạn tuế có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới nhưng khả năng chịu được nhiệt độ cao của chúng không mấy lý tưởng. Vào mùa hè nắng nóng, đặc biệt dưới điều kiện nắng gắt, cây vạn tuế không chịu được nắng nóng, lá dễ bị quăn, chuyển sang màu vàng, thậm chí bị héo. 

Điều này đòi hỏi người trồng phải đặc biệt chú ý, che nắng và cung cấp độ ẩm thích hợp giúp cây vạn tuế sống sót qua thời kỳ nhiệt độ cao.

4. Không tiếp xúc với mưa được lâu

Cây vạn tuế không có nhu cầu nhiều về nước, rất nhạy cảm với mưa kéo dài. Trong môi trường ẩm ướt, đặc biệt khi nước mưa tích tụ hoặc trời mưa kéo dài, hệ thống rễ của cây dễ bị tổn thương khiến cây sinh trưởng chậm lại, thậm chí thối rễ.

Điều này khiến cho việc chăm sóc cây vạn tuế ở vùng mưa rất khó khăn. Những người yêu hoa cần có những biện pháp bổ sung như hệ thống thoát nước hợp lý hoặc bảo trì trong nhà để tránh làm cây bị hư hại do độ ẩm kéo dài. Đối với những người làm vườn không thể cung cấp được những điều kiện này thì trồng cây vạn tuế có thể là một lựa chọn không khôn ngoan.

CẨM TÚ

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/tai-sao-nhieu-nguoi-dua-cay-van-tue-vao-danh-sach-den-day-la-4-ly-do-a613049.html