Bộ trưởng Nội vụ Pháp nhận thư nghi chứa virus nguy hiểm, lo ngại an ninh gia tăng

Cảnh sát đã thu giữ một phong bì chứa bột đen có chứa virus dịch hạch gửi cho Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin, theo báo cáo của báo Le Figaro.

Cảnh sát Pháp đang điều tra một bức thư đáng ngờ gửi đến Bộ trưởng Nội vụ và kết quả xét nghiệm cho thấy có chứa virus gây bệnh dịch hạch, The Telegraph đưa tin hôm 28/7.

Theo đó, bức thư được phát hiện tại một trung tâm phân loại thư gần Dijon, có địa chỉ nhận là Tòa thị chính Roubaix, ở phía Bắc nước Pháp bên ngoài Lille, và người nhận là Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin.

Phát hiện những chi tiết đáng ngờ trên phong bì, như thư được gửi mà không dán tem và có những ký tự được viết ở mặt sau, phía bưu điện đã gọi điện báo cảnh sát.

Khi các nhà chức trách mở bức thư, họ đã thấy một loại bột màu đen. Nội dung của bức thư cũng được cho là có nhiều lời lăng mạ phân biệt chủng tộc.

tong-thong-phap-macron-va-bo-truong-noi-vu-phap-gerald-darmanin-x-twitter-17222241086121020812408-0-0-430-688-crop-1722224118675782100882-1722237395.png
Bộ trưởng Nội vụ Pháp nhận thư nghi chứa virus nguy hiểm, lo ngại an ninh gia tăng

Sau khi tiến hành xét nghiệm sơ bộ bức thư, kết quả xét nghiệm cho thấy nó có kết quả dương tính với bệnh dịch hạch – căn bệnh nổi tiếng nguy hiểm đã giết chết hàng triệu người ở châu Âu vào thời Trung cổ.

Bệnh dịch hạch do vi khuẩn Yersinia pestis gây ra. Ngày nay, bệnh lây truyền sang người phổ biến nhất qua vết cắn của bọ chét trên các loài gặm nhấm hoặc qua việc tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh.

Xét nghiệm sơ bộ do đơn vị cảnh sát xử lý các vấn đề hóa học, sinh học, hạt nhân, phóng xạ và chất nổ thực hiện.

Một công tố viên địa phương được cho là đã nói rằng vẫn có khả năng kết quả xét nghiệm là dương tính giả, và sẽ tiến hành thêm nhiều xét nghiệm nữa. Tờ Le Figaro cho biết, kết quả phân tích sâu hơn thứ bột màu đen nói trên dự kiến sẽ có trong ngày 29/7.

Một cuộc điều tra đã được tiến hành liên quan đến hành động "phỉ báng và lăng mạ", nhưng điều đó có thể thay đổi tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm cuối cùng.

Bộ trưởng Darmanin vẫn chưa lên tiếng công khai về lá thư, và cảnh sát vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào về người gửi hoặc động cơ của hành động.

Lá thư chứa chất bột đen này là sự cố mới nhất khiến lo ngại an ninh gia tăng ở Pháp trong bối cảnh Thế vận hội – Paris 2024 Olympics đang diễn ra. Trước đó, tại Pháp đã xảy ra vụ phá hoại các tuyến đường sắt cao tốc chỉ vài giờ trước khi lễ khai mạc bắt đầu hôm 26/7.

Các tuyến cáp quang đã bị cắt và đốt dọc theo mạng lưới đường sắt cao tốc TGV trong các cuộc tấn công phối hợp diễn ra suốt đêm hôm 25/7 đến rạng sáng hôm 26/7, ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của 800.000 người, bao gồm cả du khách đến Paris để xem Thế vận hội.

SNCF, công ty đường sắt nhà nước, cho biết những kẻ phá hoại đã phá các trạm biến áp tín hiệu và cáp dọc theo các tuyến đường nối Paris với các thành phố như Lille ở phía Bắc, Bordeaux ở phía Tây và Strasbourg ở phía Đông. Một cuộc tấn công khác vào tuyến Paris-Marseille về phía Nam đã bị ngăn chặn.

Chưa có bên nào ngay lập tức nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào mạng lưới đường sắt cao tốc.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal viết trên nền tảng mạng xã hội X/Twitter rằng, các cơ quan tình báo của nước này được huy động để truy tìm thủ phạm.

 

Minh Đức (Theo The Telegraph, DW, TASS)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/bo-truong-noi-vu-phap-nhan-thu-nghi-chua-virus-nguy-hiem-lo-ngai-an-ninh-gia-tang-a613056.html