Những lời nói tha thiết sau cùng của ông Trịnh Văn Quyết

"Đây là bài học quá lớn sẽ ám ảnh suốt cuộc đời tôi và những bị cáo khác. Tôi xin được dùng lời nói sau cùng nhờ HĐXX xem xét giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo", ông Trịnh Văn Quyết nói.

Tha thiết xin giảm án cho các bị cáo

Sau khi kết thúc phần phản biện, các bị cáo được phép nói lời sau cùng. Ông Trịnh Văn Quyết là người đầu tiên được mời lên bục khai báo.

Tại đây, ông Trịnh Văn Quyết cho hay, trong suốt sự nghiệp kinh doanh của mình, ông luôn có những hoài bão và ước mơ phát triển các lĩnh vực như: sân golf, khu nghỉ dưỡng, bất động sản, hàng không… và đã có những thành tựu nhất định được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Những việc làm đó góp phần làm "thay da đổi thịt những vùng đất khó" và đem lại việc làm cho hàng ngàn người lao động.

"Tuy nhiên, tại cùng một thời điểm, để thực hiện đồng thời nhiều ước mơ và hoài bão lớn như vậy, tôi đã phải làm một số việc vượt quá giới hạn pháp luật cho phép dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay.

Những lời nói tha thiết sau cùng của ông Trịnh Văn Quyết- Ảnh 1.

Ông Trịnh Văn Quyết gửi lời xin lỗi các bị hại và bị cáo liên quan trong vụ án.

Tôi rất hối hận vì trong suốt quãng đời doanh nhân hơn hai mươi năm của mình, cho dù tôi đã luôn nỗ lực, cố gắng thì tôi cũng không thể thay đổi một sự thật là, nhiều người thân, người bạn và đồng nghiệp của tôi, những người vì tin tưởng tôi mà rơi vào vòng lao lý.

Cho tôi được nói lời xin lỗi. Tôi tha thiết xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo liên đới, để họ sớm được trở về đoàn tụ với gia đình", ông Quyết tha thiết.

Cựu Chủ tịch FLC cũng gửi lời xin lỗi đến tất cả những người được xác định là bị hại trong vụ án và mong được nhận sự khoan hồng từ các nhà đầu tư cho tất cả các bị cáo trong vụ án này.

"Đây là bài học quá lớn sẽ ám ảnh suốt cuộc đời tôi và những bị cáo khác. Bởi vậy, tôi xin được dùng lời nói sau cùng của tôi, một lần nữa, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo.

Tôi chưa xin giảm nhẹ cho bản thân không phải vì tôi không muốn, nhưng đứng trước hàng chục con người bị liên đới tại phiên toà ngày hôm nay, tôi cảm thấy việc xin cho bản thân vào giờ phút này thực sự khó nói. Tôi mong rằng HĐXX phán xét công tâm, khách quan, nhân văn, thấu tình đạt lý cho chúng tôi có cơ hội làm lại cuộc đời", ông Quyết nói.

Nói lời sau cùng, các bị cáo khác cũng đều tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được mức án khoan hồng để sớm trở lại với cộng đồng.

Đề nghị nộp 3.600 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước

Trước đó, tại phần phản biện với đại diện VKS, luật sư Trịnh Hồng Phúc (người bảo vệ cho bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga) cho hay, ông Trịnh Văn Quyết đã nhận chịu trách nhiệm dân sự cho các bị cáo.

Do đó, luật sư Phúc tiếp tục đề nghị HĐXX xem xét thêm về việc xử lý tư pháp trong tài sản mà còn lại đang kê biên phong tỏa Trịnh Văn Quyết xem xét dỡ bỏ.

"Tài sản của bị cáo Trịnh Văn Quyết là hoàn toàn khả thi trong việc khắc phục hậu quả. Đã có những đối tác hỏi và sẵn sàng mua lại như quan điểm của bị cáo", luật sư nêu ý kiến.

Ngoài ra, luật sư Phúc đề xuất HĐXX trong số tiền hơn 3.000 tỷ đồng xác định là tiền hưởng lợi không ngay tình hay gọi là hưởng lợi không đúng pháp luật của Trịnh Văn Quyết thì đương nhiên vần là hành vi vi phạm nhưng không thể buộc tội lừa đảo.

Bà Phúc kiến nghị bổ sung số tiền này cho Ngân sách nhà nước thì vẫn đạt được yêu cầu trong việc xử lý trách nhiệm của bị cáo đối với hành vi gây ra nhưng không phải là lừa đảo toàn bộ. 

 

Đặng Thuỷ - Minh Thu

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/index.php/nhung-loi-noi-tha-thiet-sau-cung-cua-ong-trinh-van-quyet-a613057.html