Kiếm 340 triệu/tháng, người phụ nữ vẫn ở nhà thuê để mua nhà và ô tô cho em trai, CDM tranh cãi

CTV
Dù có thu nhập "khủng" mà nhiều người mơ ước, người phụ nữ này vẫn không hề sắm sửa gì cho bản thân, dành hết tiền cho em trai, khiến nhiều người tranh cãi.

Mua nhà, mua xe, có một cuộc sống sung túc và đủ đầy là mơ ước và mục tiêu hướng tới của nhiều người trong cuộc sống. Thế nhưng tại tỉnh An Huy, Trung Quốc, có một người phụ nữ chẳng màng tới những thứ này dù kiếm được rất nhiều tiền. Không tiết kiệm hay sắm sửa cho bản thân, cô ấy dành toàn bộ tiền để cho em trai. Điều này đã gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.

Ngày 27/11/2022 vừa qua, phóng viên đã tới phỏng vấn cô Pan, 32 tuổi, hiện đang làm công việc bán bánh thủ công tại tỉnh An Huy. Cô Pan sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo, là chị gái cả, bên dưới còn một em gái và một em trai nữa. 

Khi cô Pan còn nhỏ, bố cô mắc bệnh huyết khối và thấp khớp, không thể lao động nặng nhọc nên mọi việc trong nhà đều do mẹ cô quán xuyến. Cô Pan nhớ lại hồi nhỏ, chị em cô không có đủ cơm ăn áo mặc, thỉnh thoảng phải đi xin gạo hàng xóm. Vì nhà quá nghèo, cô Pan đã nghỉ học sau khi tốt nghiệp cấp 2 để ra ngoài kiếm việc làm.

Ban đầu, cô Pan xin vào làm công nhân trong một xưởng may. Đến năm 18 tuổi, cô đến làm việc cho một nhà sản xuất hạt vừng ở Giang Tô. Tuy nhiên, người bán hạt vừng không có đủ tiền trả lương cho cô Pan nên đã truyền lại cho cô cách làm bánh hạt vừng thủ công. Khi đã học được nghề, cô Pan bắt đầu đẩy xe bán bánh hạt vừng mỗi ngày.

Năm 2012, cô Pan được giới thiệu với một chàng trai cùng quê nên đã quyết định kết hôn. Hai vợ chồng tiếp tục bán bánh hạt vừng để kiếm sống. Đến năm 2013, con trai đầu lòng của cô Pan chào đời. Để lo cho con, 2 vợ chồng đã chuyển về An Huy, tiếp tục bán bánh. Tuy nhiên lúc này, những mâu thuẫn gia đình bắt đầu xảy ra. Người chồng nhận thấy cô Pan suốt ngày chăm lo cho nhà mẹ đẻ, hoàn toàn phớt lờ gia đình của chính mình, cuối cùng 2 người đã ly hôn.

Hậu ly hôn, cô Pan dồn toàn bộ sức lực để mở một cửa hành bánh. Mỗi ngày, cô thức dậy lúc 4h sáng, làm việc cật lực đến tận 11h đêm, không bao giờ có ngày nghỉ suốt 4 năm qua. Với sự chăm chỉ của mình, cô Pan đã được đền đáp xứng đáng. Mỗi ngày, cô có thể bán được khoảng 3.000 chiếc bánh, thu nhập cao nhất lên đến 100.000 nhân dân tệ (hơn 340 triệu đồng) mỗi tháng.

Cô Pan kể thêm rằng cô có một người em trai kém mình 5 tuổi, quan hệ giữa 2 chị em rất tốt. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, em trai cô làm công việc sửa chữa ô tô vài năm rồi đến Nam Kinh làm việc. Gần đây, cô Pan đã gọi em trai về quê để phụ giúp cửa hàng bánh của mình.

Dù kiếm được nhiều tiền như thế nhưng cô Pan không hề có cuộc sống dư dả. Cô không mua nhà, không mua xe ô tô, cũng không tiết kiệm tiền. Toàn bộ số tiền kiếm được, cô Pan dùng để lo cho cuộc sống của em trai mình. Cô mua nhà, mua ô tô cho em trai, thậm chí cả cửa hàng bánh cũng sang tên cho em trai, trong khi bản thân đang ở một căn nhà thuê nhỏ, mấy năm nay đều không mua quần áo mới hay đi đâu chơi.

Cô Pan cho biết trước đây gia đình cô rất khó khăn nên khi kiếm được tiền, cô chỉ muốn lo cho gia đình. Cô mua cho em trai một căn nhà lớn là để sau này em trai lập gia đình, cùng bố mẹ sống ở đó. Là con gái lớn trong nhà, cô Pan cho rằng mình phải có trách nhiệm chăm sóc gia đình. 

Con trai cô Pan hiện đã hơn 9 tuổi. Thỉnh thoảng, có người giới thiệu xem mắt cho cô Pan nhưng cô đều từ chối. Cô Pan nói rằng muốn nhìn thấy em trai lấy vợ, gia đình yên ổn thì mới tính đến chuyện của bản thân mình.

Câu chuyện của cô Pan vô tình gây nên nhiều cuộc tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Cư dân mạng người tán thành, người phản đối hành động của cô Pan:

"Một người phụ nữ đảm đang và có trách nhiệm. Có được người con gái như vậy, gia đình này thật là có phúc".

"Lo cho gia đình, cho em trai là tốt, không phải ai cũng làm được như vậy, nhưng hy sinh mọi thứ của bản thân mình thì có đáng không? Tại sao lại đánh đổi hạnh phúc của bản thân vì em trai chứ? Cô ấy cũng có con trai mà".

"Đâu phải cứ lo mọi thứ cho em trai là tốt, vậy em trai cô ấy làm gì? Cho dù bây giờ cô ấy giúp em trai mùa nhà, mua xe nhưng sau khi kết hôn và sinh con, còn bao nhiêu thứ phải lo, không lẽ cứ giúp đỡ em trai mãi, còn em trai chỉ cần hưởng thụ thôi à?".

"Tôi không đánh giá cao sự cống hiến này chút nào. Nếu không thể sống vì bản thân thì không xứng đáng với gia đình"...