Loại cá có tên độc lạ, xưa đầy không ai ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng đến lạ, 220.000 đồng/kg

CTV
Chị em nội trợ có thể mua cá xác sọc ngay tại các cửa hàng thuỷ hải sản, siêu thị hoặc trang thương mại điện tử với giá 220.000 đồng/kg. 

Cá xác sọc (hay còn gọi là cá sóc sọc) là loại cá da trơn nước ngọt, xuất hiện nhiều ở Đồng bằng sông Cửu Long vào khoảng tháng 4 đến tháng 6 âm lịch. Cá có tập quán sống nơi tầng mặt và tầng đáy của thủy vực; là loài ăn tạp, mồi ưa thích của chúng là các sinh vật ươn (hôi).

Cá xác sọc có đặc điểm: Thân cá dài, dẹp (dài khoảng 1,8 – 22,3 cm). Đầu cá hình nón dẹp, thân màu đen ửng xanh lá cây và nhạt dần xuống bụng. Bụng cá màu trắng bạc ửng hồng, dọc hai bên thân có 2 sọc đen. Thịt cá mềm, ngọt, thơm ngon và nhất là lườn cá (bụng cá) đầy những mỡ, có vị béo rất riêng.

Cá xác sọc (hay còn gọi là cá sóc sọc) là loại cá da trơn nước ngọt, xuất hiện nhiều ở Đồng bằng sông Cửu Long vào khoảng tháng 4 đến tháng 6 âm lịch.

Tuổi thơ của nhiều người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long chắc hẳn gắn liền với loài cá này. Theo đó ngày xưa, cá xác sọc cũng như cá chốt, cá linh,... giá khá rẻ nên ít ai để ý tới. Nay, chúng được người dân phố thị ưa chuộng đến lạ. Song vì số lượng cá xác sọc trong tự nhiên không còn nhiều như trước nên giá thành cao hơn.

Hiện chị em nội trợ có thể mua cá xác sọc ngay tại các cửa hàng thuỷ hải sản, siêu thị hoặc trang thương mại điện tử với giá 220.000 đồng/kg.

Ngày xưa, cá xác sọc cũng như cá chốt, cá linh,... giá khá rẻ nên ít ai để ý tới.

Từ cá xác sọc, thông qua qua bàn tay khéo léo của chị em nội trợ miền Tây đã trở thành những món ngon “đặc sản” như: nấu canh chua, nướng muối ớt,… Và món ăn gây ấn tượng mỗi khi du khách đến tham quan nơi đây phải kể là: Cá xác sọc kho tộ. Theo đó người dân miền Tây có lẽ không thể quên được cái hương vị đậm đà của món cá xác sọc kho tộ. Những ngày mưa gió, bọn trẻ theo chân các cha, các chú đi đặt đó dưới con rạch kiếm ít cá xác sọc về nấu. Đặt đó khoảng hơn 1 tiếng, nhấc lên thì nặng tay lắm, đủ các loại cá lớn nhỏ, nhưng nhiều nhất vẫn là cá xác sọc.

Đặt đâu được chục đó, theo chân cha đem cá về cho mẹ đi chợ mua đồ nấu. Vẫn dùng cốt chanh rủa cá cho sạch nhớt. Ướp cá cùng gia vị hành, ớt, nước mắm, đường, nước màu. Bắc tộ lên bếp, cho cá ướp vào đun cho sôi lên, lật hai mặt cá cho chín đều. Đun lửa nhỏ đến khi nước trong nồi sệt lại là được. Một bí quyết được các bà, các mẹ chỉ lại là để có món cá xác sọc kho tộ ngon hơn, khi nước cá gần cạn thì thêm vài muỗng nước cơm hoặc mỡ heo vào. Cá kho tộ vừa thơm vừa ngọt, béo, ngon bá cháy.

Từ cá xác sọc, thông qua qua bàn tay khéo léo của chị em nội trợ miền Tây đã trở thành những món ngon “đặc sản”.

Thịt cá xác sọc thơm ngon, mềm, phần bụng có nhiều mỡ. Các chất dinh dưỡng có thể kể đến canxi, protein, vitamin A, D có trong thịt cá rất tốt cho cơ thể. Ăn cá xác sọc thường xuyên tốt cho hệ tim mạch và tiêu hoá.