Loại cá xưa đầy không ai ăn, giờ thành đặc sản khan hiếm, muốn ăn phải đặt trước cả tháng, 1.500.000 đồng/kg

CTV
"Cửa hàng của tôi bán cá trà sóc với giá lên tới 1.500.000 đồng/kg. Giá chúng đắt so với các loại cá nước ngọt khác nhưng so với chất lượng của thịt cá trà sóc và độ kham hiếm thì quá hợp lý", anh Ân khẳng định.

Cá trà sóc có danh pháp khoa học là Probarbus jullieni là một loài cá vây tia nước ngọt trong họ Cyprinidae. Chúng khá lớn, đạt chiều dài 150 cm và cân nặng 70 kg; thân thon dài hơi dẹp bên; đầu rộng; mõm tù; miệng tròn ở mút mõm; mắt trung bình; rãnh sau môi dưới không liên tục.

Cá có 2 đôi râu, râu hàm dài bằng đường kính mắt, râu mõm ngắn hơn; răng hầu rộng và có 1 hàng; vây lưng có khởi điểm đối xứng với khởi điểm vây bụng, tia đơn cuối hóa xương và trơn; vây ngực dài; vây đuôi phân thùy sâu.

Cá màu nâu nhạt, lưng sẫm, bụng trắng; có 6-7 sọc đen chạy dọc thân từ sau nắp mang đến gốc vây đuôi. Vây đuôi xám nhạt, các vây khác hồng nhạt.

Cá trà sóc có danh pháp khoa học là Probarbus jullieni là một loài cá vây tia nước ngọt trong họ Cyprinidae.

Trong lịch sử, loài cá này được tìm thấy ở lưu vực sông sông Mê Kông, sông Irrawaddy, Chao Phraya, Mekong, Phahang, và Perak của Đông Nam Á, đặc biệt Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam, Myanmar và Malaysia.

Hiện nay, cá trà sóc được tìm thấy chủ yếu ở lưu vực sông Mê Kông, tuy nhiên có một số quần thể nhỏ ở Phahang và Perak. Trong các lưu vực sông, cá trà sóc được tìm thấy ở các thác ghềnh chảy nhanh và hồ nước sạch. Vào mùa mưa, chúng sống ở các vùng nước sâu, nhưng vào mùa khô, cũng là của sinh sản mùa, chúng sống trong vùng nước nông.

Tại Việt Nam, cá trà sóc có nhiều ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chúng được coi là loại thực phẩm tuyệt vời nhưng đắt tiền do tình trạng khan hiếm vì lý do đánh bắt quá mức. "Xưa cá trà sóc có nhiều nhưng ít người biết đến. Gần đây chúng bỗng dưng được khách du lịch ưa chuộng, từ đó thành đặc sản. Người dân bắt đầu đánh bắt để bán cho thương lái hoặc nhà hàng cao cấp. Vì thế hiện chúng khan hiếm, không có nhiều", anh Huỳnh Vũ Thiên Ân (29 tuổi) - chủ cửa hàng thủy hải sản tại TP.HCM cho biết.

Tại Việt Nam, cá trà sóc có nhiều ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cũng theo người đàn ông này, cá trà sóc dù khan hiếm song thi thoảng cửa hàng của anh vẫn có để đáp ứng du cầu của khách hàng. Ai muốn mua về thưởng thức phải đặt trước cả tháng. Khi nào có, anh Ân sẽ liên hệ đến nhận hàng.

"Cửa hàng của tôi bán cá trà sóc với giá lên tới 1.500.000 đồng/kg. Giá chúng đắt so với các loại cá nước ngọt khác nhưng so với chất lượng của thịt cá trà sóc và độ kham hiếm thì quá hợp lý", anh Ân khẳng định.

Từ cá trà sóc có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như chiên giòn rồi chấm mắm tỏi ớt cũng đủ làm nổi bật vị ngon độc đáo của cá. Ngoài ra, chúng còn được chế biến thành món sốt mắm tỏi, nướng, nấu canh chua.