Loại quả bé tí xưa ít người biết đến, nay là đặc sản được ví bổ như sâm nhiều chị em lùng mua, hàng có bao nhiêu cũng hết

CTV
Dù có giá cực kỳ đắt đỏ nhưng loại trứng này vẫn được các bà nội trợ Việt lùng mua về bồi bổ sức khỏe cho gia đình.

Chim Trĩ đỏ thuộc họ hàng của chim Công, chim Phượng, thuộc “dòng dõi quý tộc”. Trước kia, loài này là sản vật chỉ dành cho vua chúa thì nay đã trở thành đặc sản thực khách có thể thưởng thức ở một số nhà hàng. Thịt chim trĩ đỏ được tôn là sâm động vật, giàu dinh dưỡng. Hiện nay, chim trĩ đỏ nằm trong sách đỏ Việt Nam đã được gây nuôi thành công tại nhiều trang trại rải rác từ Quảng Ngãi, Thanh Hóa đến Nam Định, Hải Dương, Lai Châu mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân làm giàu. Tuy nhiên, thịt chim trĩ đỏ vẫn chưa được bán đại trà vì người nuôi vẫn đang phải nhân giống.

Trứng chim trĩ có nhiều màu, được ví bổ như sâm

Ngoài thịt thì trứng chim trĩ đỏ cũng là đặc sản được các chị em lùng mua vì những quả trứng xanh đỏ, nhiều màu sắc này có rất nhiều dinh dưỡng, cực tốt với sức khỏe. Anh Ngọc Anh (chủ trang trại ở Củ Chi, TP.HCM) chia sẻ, trước đây trứng chim trĩ hiếm vì trang trang giữ để nhân giống. Nhưng hiện số lượng mái nhiều nên anh để đẻ và bán trứng.

Thức ăn cho chim trĩ khá đắt nên trứng bán ra giá cao gấp 5-7 lần so với trứng gà ta, từ 190.000-200.000/chục quả. Mỗi tuần anh chỉ gom được một mẻ trứng chim trĩ, tuần nào đều hơn thì 2 hôm một mẻ, hàng có đến đâu thương lái thu mua tận nơi.

Trứng chim trĩ như quả trứng gà so, lòng đỏ nhiều hơn lòng trắng, vỏ trứng có nhiều màu như màu xám xanh, xanh đậm, màu nâu đậm hay có quả màu vàng nhạt, có quả ngả màu hồng…

Dù chế biến theo cách nào thì trứng vẫn luôn tươi ngon, chất dinh dưỡng trong trứng rất tốt cho cơ thể, nhất là những người suy dinh dưỡng, mới ốm dậy

Cũng sở hữu trang trang nuôi chim trĩ đỏ, chị Hoài Thương (ở Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ, trước đây chim trĩ nuôi làm cảnh, tuy nhiên thời gian gần đây thấy nhiều người hỏi mua trứng chim trĩ nên bắt đầu bán trứng.

Theo chị Thương, chim giống mua về nuôi khoảng 6 tháng sẽ bắt đầu sinh sản. Thức ăn của chúng là cám ngô, cám gạo, giun trùn quế và các loại rau cỏ do gia đình tự trồng. "Hiện mỗi ngày đàn chim trĩ nhà tôi cho thu hoạch 10-20 quả trứng. Tôi giữ lại một ít để nhân giống, còn lại thì đem bán cho các chị em có nhu cầu. Trứng chim trĩ được ví như sâm, dù chế biến theo cách nào thì trứng vẫn luôn tươi ngon, chất dinh dưỡng trong trứng rất tốt cho cơ thể, nhất là những người suy dinh dưỡng, mới ốm dậy", chị Thương nói.

Theo Đông y, trứng chim trĩ bổ ngũ tạng, bổ trung ích khí, dùng bồi dưỡng sức khoẻ rất tốt, nhất là đối với những trường hợp sau khi bị bệnh lâu ngày khí huyết hư nhược, tiêu hoá kém và chị em phụ nữ sau khi sinh con cơ thể bị suy yếu hẳn.