Loại rau xưa cho lợn ăn, giờ thành đặc sản xuất hiện trong thực đơn tại nhà hàng, 40.000 đồng/kg

CTV
Hiện rau lang được bán ở các chợ, siêu thị tại thành phố lớn. Thậm chí trên các trang thương mại điện tử cũng rao bán loại này sạch này! Chúng được bán theo mớ hoặc cân, chừng 40.000 đồng/kg.

Rau lang là một bộ phận của cây khoai lang – thuộc loại cây thân thảo dây leo. Chúng gồm có phần lá và phần ngọn non, thường được người ta hái để sử dụng.

Tùy theo giống cây khoai lang mà rau lang cũng có đặc điểm và màu sắc thân khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là thân rau lang màu xanh và màu nâu đỏ.

Rau lang là một bộ phận của cây khoai lang – thuộc loại cây thân thảo dây leo.

Đối với người dân Việt Nam, rau khoai lang vô cùng quen thuộc từ xa xưa cho đến bây giờ. Chúng được trồng ở khắp các làng quê trên dải đất hình chữ S.

Chị Ngọc Nhi (28 tuổi, Hải Dương) cho biết: “Xưa ở quê mình cứ đến vụ thu đông là người dân trồng khoai lang lấy củ, còn rau lang sẽ dành cho lợn gà ăn. Ngày đó ít nhà ăn rau khoai lang lắm vì ăn củ đã đủ… chán ngấy rồi. Sau này người ta bắt đầu ăn loại rau bỏ đi ấy, thậm chí còn coi nó là đặc sản.

Chúng mình lên thành phố làm việc, thi thoảng mới về quê thành ra cũng thèm các món ăn từ rau lang… Mỗi lần về nhà chơi, mẹ lại gói gém cho vài bịch rau đem lên ăn hoặc tặng bạn bè. Mẹ còn dặn phải nói với các bạn đó là rau sạch nhà chồng”.

Xưa ở quê cứ đến vụ thu đông là người dân trồng khoai lang lấy củ, còn rau lang sẽ dành cho lợn gà ăn.

Hiện rau lang được bán ở các chợ, siêu thị tại thành phố lớn. Thậm chí trên các trang thương mại điện tử cũng rao bán loại này sạch này! Chúng được bán theo mớ hoặc cân, chừng 40.000 đồng/kg.

Rau lang cũng giống như các loại rau khác đều có thể luộc, xào hoặc trộn gỏi với vị ngọt nhẹ và mềm, rất dễ ăn. “Tùy theo sở thích cá nhân và văn hóa ẩm thực của mỗi vùng, rau lang có thể được chế biến thành những món ăn hấp dẫn. Cách đơn giản nhất là bạn có thể luộc rau lang rồi chấm cùng với các món kho quẹt hoặc nước mắm ớt.

Nếu muốn đổi khẩu vị hơn chút, bạn có thể làm món rau lang xào tỏi, gỏi rau lang tôm thịt và canh rau lang cũng rất ngon”, chị Ngọc Nhi nói.

Rau lang luộc chấm mắm là món ăn ưa thích của nhiều người Việt Nam.

Chị Thu Nguyễn (35 tuổi, Hà Nội) – tiểu thương bán rau tại chợ Nguyễn Thị Định (Trung Hòa, Cầu Giấy) cho biết: “Trước tôi chỉ bán rau lang vào mùa thu đông – thời điểm người dân ở quê thu hoạch củ… Nhưng vài năm trở lại đây, nông dân đã trồng loại rau lang xanh, có quanh năm và chỉ cho lá. Vì thế ngày nào quầy rau của tôi cũng có rau lang. Người mua là sinh viên, người lao động nghèo và cả người có tiền nữa.

Rau lang lành tính lại sạch, không phun thuốc trừ sâu nên ai cũng thích ăn. Hơn cả, giá thành của nó rất rẻ, chỉ cần mua 1 mớ 7 nghìn đồng đã có thể ăn thành 2 bữa”.

Hiện nay rau khoai lang còn xuất hiện tại thực đơn của các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng.

Cũng theo chị Thu Nguyễn, rau khoai lang còn xuất hiện tại thực đơn của các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng. Thường họ sẽ chọn loại rau lang non, lá – đọt to, mập mạp rồi chế biến sao cho thật ngon, thật đẹp mắt để phục vụ các thượng đế.

Không chỉ là rau ăn, rau khoai lang còn vô cùng tốt cho sức khỏe như: Ngăn ngừa bệnh lý tim mạch, đột quỵ; Ngăn ngừa thiếu máu; Giảm cân; Chống oxy hóa, ngừa lão hóa; Hoạt tính kháng viêm; Nhuận tràng…