Loạt tình huống “dở khóc dở cười” khi trở lại thành phố sau Tết: Phát hiện quên tắt máy lạnh, nồi cơm mốc xanh mốc đỏ

CTV
Trở lại thành phố để tiếp tục học tập, làm việc sau kỳ nghỉ Tết, nhiều người lâm vào tình cảnh trớ trêu khi phát hiện lỡ quên nhiều thứ như: quên tắt điện phòng, máy lạnh, chưa rửa nồi cơm…

Vậy là kỳ nghỉ Tết nguyên đán Quý Mão 2023 đã chính thức kết thúc. Kể từ ngày mùng 9 âm lịch (30/1/2023), hầu như các cơ quan đoàn thể, nhà trường… đều đã làm việc, học tập trở lại. Dòng người tấp nập quay lại các thành phố lớn để tiếp tục công việc, học hành. Và cũng từ đây, không ít những khoảnh khắc trớ trêu mà nhiều người gặp phải ngày trở lại.

Những tình huống “dở khóc dở cười” khi mở cửa phòng trọ, chung cư sau những ngày Tết như: thấy phòng lạnh toát, điện vẫn sáng hay nồi cơm chưa rửa… là điều mà không ít người đã trải qua.

Người dân trở lại thành phố để làm việc và học tập sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán

Chưa tắt điều hoà, tắt điện trước khi về

Anh Duy Thành (quận 5, TP. HCM) trở lại phòng trọ sau kỳ nghỉ Tết dài gần 20 ngày. Khi mở cửa phòng mới tá hoả thấy hơi lạnh và chiếc máy điều hoà vẫn đang mở. Vì quên tắt nên anh Thành hoang mang khi chắc chắn tiền điện tháng này sẽ tăng cao.

Quên tắt điều hoà, tắt điện là sơ suất phổ biến của nhiều người trước khi về quê nghỉ Tết hay đi du lịch dài ngày bên ngoài. Để an toàn và tiết kiệm điện, chủ của một số khu nhà trọ thường rà soát lại điện nước các phòng trước khi về nghỉ Tết, để tránh tình trạng quên tắt dẫn đến để lâu ngày không ai dùng gây lãng phí hoặc có nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Quên tắt điều hoà trước khi về Tết khiến nhiều người "khóc thét" vì gánh khoản tiền điện lớn

Tại khu nhà cho thuê của cô Ngọc (quận Bình Thạnh, TP.HCM), sau khi các phòng đã về quê nghỉ Tết, chủ nhà sẽ đi kiểm tra một vòng về tình hình điện nước, đồng thời thông báo cho những phòng muốn ngắt cầu dao tổng, giúp hạn chế những sơ suất về điện đóm.

“Ác mộng” với nồi cơm quên chưa rửa sau Tết

Dù là lời “cảnh báo” thường xuyên mỗi dịp Tết nhưng không ít người vẫn quên công việc đơn giản đó là rửa nồi cơm. Sau những ngày Tết, trở lại căn phòng thân yêu và mở nồi cơm với những mốc xanh mốc đỏ trở thành hình ảnh “kinh hoàng”.

Những chiếc nồi vẫn còn cơm hay đồ ăn thừa bên trong sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho nấm mốc sinh sôi khi để qua nhiều ngày. Ngoài mốc xanh đỏ, còn là “mùi hương” gây ám ảnh. Những chiếc nồi cơm điện này thường sẽ mất nhiều thời gian chùi rửa mới sạch bẩn và mùi bám. Thậm chí nhiều người còn vứt luôn chiếc nồi để mua mới vì không thể chịu nổi mùi hôi.

Nồi cơm điện còn cơm, thức ăn để lâu ngày là nỗi ám ảnh của nhiều người khi lỡ quên rửa

Chính vì vậy, ngoài tắt điện và điều hoà, việc dọn rửa nồi cơm, thức ăn thừa luôn là điều cần thiết phải làm, không được quên khi về quên nghỉ lễ Tết hay đi ra ngoài dài ngày.

Quên tắt CPU, quên mật khẩu máy tính ở công ty

Nhiều người hài hước đùa rằng ngày đầu tiên đi làm gọi cho các anh IT nhiều hơn chúc Tết vì lỡ quên mất mật khẩu đăng nhập máy tính.

Hay thậm chí nhiều người theo thói quen chỉ tắt màn hình, quên tắt CPU trước khi về nghỉ Tết, để chạy liên tục xuyên mấy ngày nghỉ. Trên thực tế, nhiều công ty thường có thông báo và nhắc nhở nhân viên trước khi nghỉ Tết về việc dọn dẹp khu vực chỗ ngồi, tắt các thiết bị điện. Chính vì vậy những trường hợp quên tắt CPU có lẽ cũng thuộc dạng hy hữu.

Quên tắt CPU, máy tính cũng là việc nhiều người thường quên mỗi khi nghỉ lễ Tết

Xe máy để lâu ngày không khởi động được

Một trong những nỗi lo lắng của nhiều người khi trở lại học tập, làm việc sau Tết là chiếc “xế yêu” không khởi động được. Xe máy để im lìm hơn chục ngày thường có khả năng cao bị chết máy, khó khăn khi đề xe gây mất thời gian và chi phí sửa chữa.

Xe máy số thông thường hay xe tay ga thường khó khởi động lại nhất vào mỗi buổi sáng thời tiết lạnh, hay xe để lâu ngày không được sử dụng đến. Nguyên nhân là do dưới tác động của nhiệt độ môi trường, hay thời gian dài không sử dụng là ảnh hưởng chất lượng xăng, không khí trong buồng đốt. Cũng có trường hợp, xe máy để lâu ngày không dùng đến, khi nhấn nút khởi động bạn sẽ nghe thấy tiếng đề xe yếu và có cảm giác âm thanh lịm dần. Nguyên nhân chủ yếu do bình ắc quy yếu điện, hết điện.

Xe máy để lâu ngày cùng những tác động thời tiết, ngoại cảnh dẫn đến không khởi động được

Khi gặp phải trường hợp này đều sẽ cần đến sự hỗ trợ của những người thợ sửa xe. Chính vì vậy không ít người gặp phiền toái vì vấn đề này sau kỳ nghỉ Tết dài.