Mới thuê được giúp việc ưng ý, nghe hàng xóm nói vài câu, tôi mất ngủ mấy đêm liền vì lo sợ

Tôi không biết có nên đuổi việc cô ấy hay không.

Làm mẹ lần đầu thiếu kinh nghiệm, một mình tôi loay hoay với con cái, nhà cửa và công việc không xuể, ông bà lại ở xa nên chẳng có ai phụ giúp cả. Hoàn cảnh này khiến tôi cực kỳ stress. Cuối cùng sau nhiều lần cân nhắc, tôi và chồng đã quyết định thuê giúp việc.

Qua giới thiệu của chị đồng nghiệp công ty, tôi tìm được giúp việc với chi phí khá phù hợp, tầm 8 triệu/tháng. Trước khi thuê, tôi cũng đã nghiên cứu những thông tin cần thiết về chị và cảm thấy chị đáp ứng được các mong muốn của gia đình nên ký hợp đồng luôn. 

Sau khi làm được 3 tháng, tôi cực kỳ ưng ý người giúp việc này. Chị ấy không chỉ siêng năng, giản dị, giỏi việc nhà mà còn rất yêu trẻ. Nói chung, hiện tại tôi vẫn chưa tìm được điểm gì để chê bai chị ấy cả. Một người giúp việc thế này xứng đáng để đồng hành lâu dài cùng gia đình tôi.

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, cách đây vài ngày khi đi trung tâm thương mại, tôi vô tình gặp em gái hàng xóm kế bên, nghe em nói vài câu về người giúp việc, tôi mất ngủ tận mấy đêm liền. Hàng xóm chia sẻ, em có biết người giúp việc nhà tôi, vì chị ấy là họ hàng của bên chồng em. Mặc dù có mối quan hệ, nhưng em hàng xóm nói rằng gia đình em không thân với gia đình chị giúp việc.

Nửa năm trước, chồng người giúp việc vừa được thả ra khỏi trại giam vì nghiện ngập, chị ấy có một người con trai và gia cảnh cũng khá tù túng, khó khăn. Nghe kể đến đây, tôi bàng hoàng vì lúc trước khi tìm hiểu về giúp việc, tôi không hề hay biết chồng chị ấy lại như vậy. 

Giờ biết rồi, nói không lo thì là nói dối, nếu ông xã tôi mà biết thì chắc chắn anh sẽ cho giúp việc nghỉ. Vì cuộc trò chuyện với cô em hàng xóm mà mấy đêm nay tôi không tài nào chợp mắt được. Trong đầu cứ suy nghĩ mãi về người giúp việc, tôi không biết nên giữ chị ấy lại tiếp tục làm hay cho nghỉ. Bởi quả thực thì phải thừa nhận rằng, tôi rất ưng ý người giúp việc này, chị ấy không những giỏi việc nhà, mà còn chăm các con tôi vô cùng chu đáo.

Dù chỉ mới đồng hành 3 tháng nhưng giúp việc lại được lòng cả nhà tôi, đặc biệt là 2 con. Tụi nhỏ quý chị ấy lắm. Nhờ có chị mà mấy tháng nay, tôi thư thả đầu óc, khỏe khoắn hơn rất nhiều. Đây là khoảng thời gian tôi cảm thấy hạnh phúc với hành trình làm mẹ của mình, không còn là chuỗi ngày mệt mỏi đến mức trầm cảm nữa.

Ảnh minh hoạ

Mặc dù hoàn cảnh của giúp việc rất đáng thương, nhưng chồng cô ấy lại là một người từng nghiện ngập. Tôi sợ lỡ có một ngày, chồng giúp việc làm ra chuyện gì sai trái, gây hại cho các con của tôi thì làm sao tôi có thể sống nổi. Giờ tôi rối quá, mọi người nghĩ tôi nên giữ cô ấy lại hay cho nghỉ rồi tìm người khác thay thế…

Tâm sự từ độc giả bichngan…@gmail.com

Thuê giúp việc là phương án mà nhiều mẹ bỉm ngày nay lựa chọn khi họ quá tải với công việc và chăm con. Tuy nhiên, để tìm được một giúp việc phù hợp, hoàn hảo là chuyện cực kỳ khó khăn. Có khi phụ huynh phải liên tục đổi giúp việc nhưng vẫn không tìm ra được ai ưng ý.

Mỗi gia đình sẽ có những yêu cầu riêng khi tìm bảo mẫu/giúp việc chăm con, tuy nhiên điều quan trọng nhất và cần thiết nhất chính là đảm bảo được an toàn cho các bé mà một vị bảo mẫu/giúp việc nào cũng phải làm được. Vì thế, ngoài những tiêu chí của chính bản thân mình, để đảm bảo an toàn cho em bé, cha mẹ khi thuê người chăm trẻ cần chú ý:

- Sẽ đảm bảo hơn nếu bạn thuê người trông trẻ thông qua các công ty môi giới chuyên về lĩnh vực này. Khi đó, người lao động đã được các công ty chuyên trách sàng lọc và lựa chọn, họ sẽ có những phẩm chất phù hợp với công việc hơn. Ngoài ra, nếu xảy ra bất cứ vấn đề gì trong quá trình hợp tác, bạn vẫn có thể bảo vệ được quyền lợi của mình.

- Trước khi trao em bé cho người giữ trẻ, bạn hãy đề nghị người giữ trẻ làm kiểm tra sức khỏe, đảm bảo họ không có bất cứ bệnh truyền nhiễm gì có thể lây truyền sang em bé.

- Trước khi chính thức cho người giữ trẻ nhận việc, bạn nên đưa ra kế hoạch thử việc cho họ trong một khoảng thời gian nhất định. Việc làm ấy giúp kiểm tra xem người trông trẻ ấy có đủ năng lực để đảm nhận công việc hay không.

TRANG TRI