Món ăn tưởng quen mà lạ chỉ có ở Quảng Ninh, ăn một lần là nghiện chỉ ước được thưởng thức sớm hơn

CTV
Nghe qua một lần sẽ thấy món đặc sản này có phần khó ăn, nhưng nếu nếm thử chắc chắn bạn sẽ thích mê ngay cho mà xem!

Lang thang ở Hạ Long (Quảng Ninh) với mong muốn tìm vài món ăn vặt lót dạ, bạn có thể nghĩ tới những bát tiết và trứng vịt lộn hầm ngải cứu nóng hổi, thơm lừng. Ban đầu, món ăn này chưa được nhiều người yêu thích, thế nhưng nhờ hương vị đặc biệt, chúng đã dần được ưa chuộng hơn.

Cũng bởi thoạt nhìn, món ăn này trông không được bắt mắt, mùi hương cũng hơi ngai ngái mùi ngải cứu, thế nhưng khi đã ăn quen thì món ăn lại mang đến vị lạ miệng, càng thưởng thức càng thấy thích mê.

Ở Việt Nam, trứng vịt lộn là món ăn quen thuộc và tiết cũng là món ăn kèm quen thuộc không kém, nhưng khi kết hợp với lá ngải cứu, món tiết và trứng vịt lộn hầm lá ngải cứu đã trở nên lạ miệng hơn, đó chính là vị nồng và ngai ngái của lá ngải cứu thấm đều vào trứng vịt lộn và tiết.

Bên cạnh đó, món tiết và trứng vịt lộn hầm lá ngải cứu rất tốt cho sức khỏe, rau ngải cứu còn có tác dụng điều hòa khí huyết, tăng cường sức khỏe, đẩy lùi cơn đau đầu. Vì vậy món tiết và trứng vịt lộn hầm lá ngải cứu được rất nhiều người yêu thích, nhất là vào những ngày mưa hay gió lạnh.

Để có được một bát tiết và trứng vịt lộn hầm ngải cứu ngon thì ngải cứu phải còn non và xanh. Lá ngải cứu sẽ được rửa sạch với nước, ngâm trong nước muối loãng cho hết đất bẩn. Không thể thiếu trong món ăn này là gừng. Gừng được cạo vỏ, rửa sạch rồi thái sợi nhỏ. Trứng vịt lộn sẽ được luộc chín trước khi mang đi hầm với lá ngải cứu trên bếp lửa riu chừng 2 đến 3 tiếng là có thể thưởng thức món ăn này.

Ngoài trứng vịt lộn ra, thì tiết cũng là một món ăn kèm phổ biến. Tại bếp của những nơi bán món này luôn có một nồi trứng vịt lộn và một nồi tiết hầm cùng lá ngải cứu nên bạn có thể yêu cầu cả tiết và trứng để có món tiết và trứng vịt lộn hầm lá ngải cứu nhé.

Để món tiết và trứng vịt lộn hầm lá ngải cứu đỡ ngấy hơn, bạn có thể ăn kèm cùng với măng ngâm chua, hoặc thêm chút tương ớt hoặc quất để gia tăng thêm mùi vị cho món ăn này. 

Ngoài ra nguyên liệu để làm ra món tiết và trứng vịt lộn hầm lá ngải cứu này không khó tìm, nhưng cái khó ở đây chính là phải chế biến ngải cứu và nêm nếm gia vị theo tỉ lệ để làm cân bằng vị của nước dùng. Vì vậy nếu có cơ hội hãy thử món ăn này và cảm nhận vị ngon lạ miệng này nhé.

Nếu dò hỏi người dân địa phương ăn tiết và trứng vịt lộn hầm lá ngải cứu ngon ở đâu, bạn đều sẽ nhận được chỉ dẫn đến góc quán nhỏ (Canh Măng Tiết & Tiết Hầm - Chợ Cột 3) của cô Nguyễn Thị Xuyến, nằm sâu trong lòng chợ Cột 3 (đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). 

Giá bán tham khảo một phần tiết và trứng vịt lộn hầm lá ngải cứu tầm 10.000 – 20.000 đồng/phần nên rất vừa túi tiền với đa số khách du lịch.