Ngượng ngùng bí kíp phòng the thời xưa khiến các cô dâu phải đỏ mặt xin mẹ đẻ chỉ giáo

CTV
Vì kết hôn khi tuổi còn rất trẻ, các cô dâu thời xưa hầu như không có kiến thức và kinh nghiệm trong "chuyện chăn gối" của vợ chồng.

Trong thời phong kiến Trung Quốc nhiều năm trước, phụ nữ luôn phải tuân theo rất nhiều quy định hà khắc. Trong đó, chuyện kết hôn được coi là đại sự của cuộc đời, vì vậy có rất nhiều quy củ và lễ tiết phải tuân theo, dù là trước, trong hay sau đám cưới. Trong số những lễ nghi đó, có một nghi thức rất quan trọng, đó là "lại mặt".

Theo nghi thức này, 3 ngày sau đám cưới, tân lang sẽ dẫn tân nương về nhà ngoại để thăm bố mẹ vợ. Trong khi thời nay, vì nhiều lý do mà rất nhiều cặp đôi bỏ qua nghi thức "lại mặt". Tuy nhiên ở thời xưa, đây là một nghi lễ vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ý nghĩa và mục đích phía sau nghi lễ này. Thực tế, có 2 lý do mà người xưa nghĩ ra hình thức "lại mặt" và buộc cô dâu chú rể phải tuân theo:

Thứ nhất, "lại mặt" là một cơ hội để đôi tân lang tân nương cảm tạ ơn sinh thành, nuôi dưỡng của bố mẹ vợ. Bên cạnh đó, cặp đôi uyên ương mới còn muốn để bố mẹ vợ thấy rằng cuộc hôn nhân của họ rất hạnh phúc, vui vẻ và êm ấm, để bố mẹ vợ có thể yên tâm khi thấy con gái bước về nhà chồng, sống trong một môi trường lạ lẫm khác hẳn trước đây.

Lý do thứ hai là một lý do vừa nhạy cảm, lại vừa thiết thực, có liên quan đến chuyện "yêu" của cô dâu chú rể. Ở thời cổ đại, các cô gái thường được gả đi từ rất sớm, chỉ khoảng 13-14 tuổi, vì vậy họ chưa có bất cứ kinh nghiệm hay kiến thức nào về chuyện yêu đương, tình dục.

Hơn nữa, quan niệm về trai gái thời xưa rất khắt khe và cổ hủ, chỉ cần sơ ý nhắc đến chuyện yêu đương thì sẽ bị cho là vô lễ, thô tục. Chính vì vậy, chuyện phòng the của các cặp vợ chồng được cho là chủ đề cấm kỵ, rất nhạy cảm và riêng tư. Cho dù là mẹ con, chị em ruột thịt cũng bị cấm nói đến chuyện này với nhau, nhất là với những cô gái chưa chồng.

Tuy nhiên, khi gả con gái về nhà chồng, người mẹ sao có thể đành lòng để con gái bỡ ngỡ, sợ hãi được. Điều này không những ảnh hưởng tới cô gái và danh dự của gia đình mình mà còn ảnh hưởng tới nhà chồng. Vì vậy, người mẹ thường sẽ âm thầm đặt vào trong đồ cưới của con gái một số tài liệu hướng dẫn chuyện phòng the, hy vọng giúp được chút nào hay chút ấy.

Sau khi trải qua đêm động phòng hoa chúc đầu tiên, cô dâu mới hẳn sẽ có nhiều thắc mắc, câu hỏi. Loại chuyện tế nhị này tuyệt nhiên không thể tùy ý hỏi người khác. Vì lẽ đó, nghi lễ "lại mặt" là một cơ hội tốt để cô dâu đường đường chính chính về nhà mẹ đẻ, xin được chỉ dẫn, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm, giúp cuộc sống hôn nhân sau này mặn nồng, hòa hảo hơn.

Tuy nhiên, có một quy tắc đặc biệt trong ngày "lại mặt" là cô dâu chú rể không được ngủ cùng nhau nếu muốn qua đêm ở nhà bố mẹ vợ. Theo quan niệm của người xưa, nếu chung đụng, thân thiết ở nhà mẹ đẻ thì tiền tài, quyền thế của nhà ngoại đều sẽ nghiêng hết về bên nhà nội, khiến nhà ngoại suy tàn, do đó đây là điều cấm kỵ.