Phát hiện viên ngọc hiếm khi đang chơi đùa ở bờ sông

Nhóm học sinh đến bờ sông để vui chơi, không ngờ lại tìm được viên ngọc thuộc dạng hiếm nằm trong một con hến.

Theo thông tin được đăng tải, ngày 28/8, một nhóm học sinh ra bờ sông Winters Run ở phía bắc Maryland (Mỹ) vui chơi. Trong lúc đó, các em vô tình phát hiện một viên ngọc thuộc dạng hiếm nằm bên trong con hến.

Tài khoản mạng xã hội chính thức của sở Tài nguyên thiên nhiên Maryland đã đưa ra thông báo, kèm theo hình ảnh về vụ việc. "Đây là chuyện rất hiếm khi xảy ra. Những đứa trẻ này rất may mắn", thông báo cho hay.

Các chuyên gia của cơ quan lưu trữ bang Maryland thông tin, con hến ở bờ sông Winters Run thuộc loài Corbicula. Loài nhuyễn thể này còn gọi là hến vàng hoặc hến châu Á, có thể sống ở bùn hoặc cát, ven theo hồ, sông hay suối.

Hến Corbicula có nguồn gốc từ châu Á, châu Phi hoặc Australia, được nhìn thấy tại Mỹ lần đầu tiên vào khoảng những năm 1930. Nhiều khả năng chúng tới đây theo đường nhập khẩu thực phẩm.

Kể từ thời điểm đó, hến Corbicula xuất hiện trên khắp nước Mỹ, sản sinh với số lượng lớn, dẫn tới nhiều vấn đề như gây tắc nghẽn đường ống và đường dẫn nước. Loài này thường có vỏ ngoài màu vàng xanh lẫn đốm trắng, còn vỏ bên trong màu tím.

"Giống như các loài nhuyễn thể khác, chúng có khả năng sản xuất ngọc", đại diện của sở Tài nguyên thiên nhiên Maryland nói.

Cũng trong tháng 8, một cặp đôi ở Thái Lan bất ngờ phát hiện ngọc ốc giác Melo cực đáng giá khi ăn hải sản. Cụ thể, ngày 24/8 vừa qua, anh Sittidhet Chaiwan (26 tuổi) đã tới một khu chợ cá ở tỉnh Phayao (Thái Lan) để mua hải sản về nấu bữa ăn mừng sinh nhật bạn gái Katib Patjira (27 tuổi).

Trong lúc ăn ốc nướng, người đàn ông giật mình vì cảm thấy như vừa cắn phải một vât cứng như đá. Nhè vật thể lạ trong miệng ra tay để kiểm tra, anh Sittidhet nhận thấy đó không phải là viên sỏi hay đá bình thường, mà là một viên đá có màu cam rất đẹp. Thử tra thông tin trên Google, anh vô cùng ngạc nhiên khi biết viên đá màu cam đó chính là ngọc ốc giác Melo đáng giá, thường được sử dụng để làm trang sức đắt tiền.

Để xác định chắc chắn, anh đã mang vật thể lạ tới Phòng thí nghiệm Chiang Mai vào sáng hôm sau. Nhân viên phòng thí nghiệm đã kiểm tra và khẳng định vật thể mà anh tìm thấy chính là ngọc ốc giác Melo. Bên cạnh đó, phòng thí nghiệm còn cung cấp giấy chứng nhận cho biết viên ngọc có kích thước 2,63x2,63x2,61 mm và nặng 0,151 carat.

Dựa theo mức giá trước đây, một viên ngọc ốc giác Melo có thể được bán với giá lên tới 17.000 USD và tùy vào chất lượng, màu sắc của ngọc. Viên ngọc của anh Sittidhet được cho có giá là hơn 2.500 USD (gần 60 triệu đồng).