Những hình ảnh khiến phượt thủ xấu xí trong mắt cộng đồng

Những hành động thiếu ý thức, chưa đẹp mắt của một bộ phận bạn trẻ đam mê xê dịch vô tình làm xấu đi hình ảnh chung của cộng đồng phượt thủ.

Phượt là trào lưu thịnh hành trong giới trẻ. Phượt thỏa mãn được đam mê xê dịch của nhiều người trẻ, ước muốn đặt chân tới vùng đất mới, vượt lên giới hạn bản thân trong những chuyến đi đầy nắng, gió hay bão táp.

Nhắc tới phượt, người ta sẽ nghĩ đến ngay hình ảnh những nam thanh nữ tú cùng nhau rong ruổi trên mọi nẻo đường của đất nước, chỉ trang bị cho mình những vật dụng cần thiết. Với họ, đam xê dịch được đặt lên hàng đầu, chỉ cần được đi, được khám phá nhiều điều mới lạ cũng là hạnh phúc. Hơn thế, nhiều nhóm phượt còn kết hợp du lịch bụi với các hoạt động cộng đồng, kêu gọi làm từ thiện tại nơi có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức thu gom rác ở các địa điểm du lịch,... rất đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến những bạn trẻ đam mê xê dịch khiến hình ảnh của phượt thủ xấu đi trong mắt nhiều người.

Xả rác bừa bãi

Hình ảnh xả rác bừa bãi tại hồ Hàm Lợn. Ảnh: L.T.N

Sau dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2017, những hình ảnh xả rác bừa bãi, rác ngập trắng hồ Hàm Lợn (Sóc Sơn, Hà Nội) của Nguyễn Thị Lan trên một diễn đàn phượt thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Đa số mọi người đều bức xúc trước hành động thiếu ý thức của các bạn trẻ tham gia vui chơi tại khu vực này.

Chia sẻ về bài đăng của mình, Nguyễn Thị Lan cho hay: “Đây hầu hết là rác do đại bộ phận giới trẻ đến đây, nghỉ lại qua đêm rồi vứt rác, xả rác bừa bãi. Tình trạng này rất phổ biến hiện nay vì trào lưu “phượt đại trà”, nhiều người ý thức chưa tốt, cứ tiện tay vứt không cần biết ai sẽ dọn"

Ngoài hồ Hàm Lợn, tại khu vực Vườn quốc gia Ba Vì, Tam Đảo, Vườn quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ), Đồng Cao (Bắc Giang) hay Núi Trầm (Chương Mỹ),... cũng gặp phải tình huống tương tự.

Bật nhạc to nhảy giữa đường

[presscloud]http://media.phununews.vn/upload/video/2018/04/18/Những hình ảnh khiến phượt thủ 'xấu xí' trong mắt cộng đồng - Du lịch - Zing.vn.mp4[/presscloud]

Nhóm phượt bật nhạc to, nhảy giữa đường Clip nhóm 18 người nhảy trên nền nhạc rất to giữa đường thu hút sự chú ý trên cộng đồng mạng.

Tháng 10/2016 câu chuyện về nhóm phượt 18 người bật nhạc to, nhún nhảy giữa quốc lộ 24 (đoạn đường chạy qua tỉnh Kon Tum) bị lên án gay gắt.

Phần lớn mọi người nhận định hành động của nhóm phượt thủ khá phản cảm, gây nguy hiểm cho người đi đường. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng các bạn trẻ chỉ muốn thư giãn, nghỉ ngơi sau chặng đường dài, vì vậy không nên quá khắt khe với họ.

Nguyễn Văn Mạnh (sinh năm 1990, quê Quảng Nam) - Người đăng tải clip lên Facebook - phân trần nhóm chỉ muốn lưu lại kỷ niệm tuổi trẻ, cũng như cẩn thận dừng lại quan sát rồi ghi hình lúc giữa trưa, đường rất vắng. Tuy vậy, việc làm này vẫn vấp phải không ít sự phản đối.

Khỏa thân chụp ảnh trên đỉnh Pha Luông

Hai thanh niên chụp ảnh khỏa thân trên đỉnh Pha Luông. Ảnh: Huỳnh Hữu Khoa.

Thời gian khoảng cuối tháng 10/2016, hai nam thanh niên vô tư tạo dáng chụp ảnh trong bộ dạng không mảnh vải che thân trên đỉnh Pha Luông (Mộc Châu, Sơn La). Bức ảnh khiến nhiều người đỏ mặt, giật mình.

Sự việc ngay lập tức bị các bạn trẻ đam mê du lịch lên án. Phần lớn mọi người cho rằng đây là khoảnh khắc đáng xấu hổ, ảnh hưởng đến cảnh quan xung quanh và gây khó chịu cho các phượt thủ khác.

Giải thích về hành động của mình, Huỳnh Hữu Tiến (sinh năm 1990) - một trong hai nhân vật chính - cho biết anh cùng bạn chụp những bức hình này để lưu lại khoảnh khắc của tuổi trẻ.

"Mình thích mình chụp thôi, không quan tâm tới nhận xét của người khác. Các tấm hình thể hiện sự hòa hợp với thiên nhiên, đất trời. Tuổi trẻ trôi qua nhanh lắm, mình muốn làm gì đó để nhớ đến quãng thời gian ngắn ngủi này" - Tiến nói.

Khoe "chiến tích" làm gãy cầu ở suối Cá thần

Nhóm phượt làm gãy cầu ở suối Cá thần. Ảnh cắt từ clip

Ngày 25/12/2016, các bạn trẻ trong nhóm Phượt Phú Xuyên (Hà Nội) đến vui chơi tại suối cá thần ở Cẩm Thủy (Thanh Hóa). Nhóm này trèo lên chiếc cầu tre yếu ớt bắc ngang suối để chụp ảnh khiến cầu gãy đôi.

Sau khi làm gãy cầu, các thành viên trong đoàn vẫn vui vẻ, tỏ ra rất phấn khích. Thậm chí, một thành viên trong nhóm phượt còn quay video đăng lên mạng xã hội với nội dung: "Hôm nay, 25/12/2016, nhóm mình có đến thăm suối Cá thần (Thanh Hóa). Một tai nạn hy hữu đã xảy ra, tất cả mọi người quá nhiệt tình, lầy lội muốn có những bức ảnh đẹp và cái kết thật là bất ngờ", kèm theo trạng thái "cảm thấy tuyệt vời".

Trước phản ứng dữ dội từ phía cộng đồng, một thành viên khác trong nhóm phượt đã phải đăng bài giải thích việc làm gãy cầu là không cố ý và nhóm đã liên hệ với ban quan lý để giải quyết hậu quả.

Trong khi đó, đại diện quản lý khu du lịch Suối cá thần Cẩm Thủy lại cho biết sau khi làm gãy cầu, nhóm bạn trẻ này tiếp tục di chuyển lên chiếc cầu làm bằng xi măng cách đó không xa và bật nhạc khá to khiến nhiều người bức xúc.

Trưởng nhóm phượt tố quán nước "chặt chém": Chúng tôi không đăng bài

Trước việc nhóm phượt 28 người tố chủ quán nước thu tiền nước quá đắt, có lời lẽ không đúng với người lớn tuổi bị dư luận ném đá, trưởng nhóm này đã lên tiếng đính chính.

Theo Phương Anh/Zing.vn

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-hinh-anh-khien-phuot-thu-xau-xi-trong-mat-cong-dong--a501557.html