Khu đất 43ha tại Bình Dương: “Đất vàng” chuyển nhượng với “giá rẻ như cho\"(bài 1)

Ít ai biết rằng, khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú có diện tích tới 43ha này đang còn rất nhiều điều bất thường.

Chưa từng có
Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú (tên chính thức được phê duyệt là Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú) với quy mô 43ha nằm ngay trung tâm tỉnh Bình Dương. Dự án được quảng cáo là có quy mô hơn 2.000 sản phẩm đất nền và nhà phố liên kế, diện tích từ 60 – 150m2, dự kiến mở bán từ quý 3/2019.
Lễ khởi công dự án hồi đầu năm 2018
Theo các trang rao bán đất nền và các sản phẩm khác tại dự án này thì: Với định hướng trở thành “đô thị hạt nhân” của TP.Thủ Dầu Một, Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú hứa hẹn sẽ là nơi mang lại cuộc sống thịnh vượng và cơ hội đầu tư hấp dẫn nhất cho khách hàng.
“Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú được các chuyên gia bất động sản đánh giá là sở hữu vị trí “vàng”, khi nằm ngay nút giao 2 tuyến đường lớn nhất thành phố mới Bình Dương”, một đơn vị phân phối dự án này giới thiệu.
Cũng theo trang này thì: “Đây là khu vực có hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, kết nối với nhiều tuyến đường chính lớn như: Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Linh, Điện Biên Phủ, Mỹ Phước - Tân Vạn – Bàu Bàng, Quốc Lộ 13, hệ thống Metro kết nối trực tiếp với TP.HCM. Vì vậy, dự án Mega City 3 thừa hưởng một hạ tầng giao thông hoàn thiện và rất đẹp”.
PV liên hệ thì người tên Nam rao bán đất nền tại dự án này cũng cho biết: “Sau khi triển khai thành công chuỗi dự án “Mega City 1” ở Bến Cát, tỉnh Bình Dương, “Mega City 2” ở Nhơn Trạch, Đồng Nai thì Công ty Địa ốc Kim Oanh (Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại & Xây dựng Địa ốc Kim Oanh, có địa chỉ tại Lô C, Đường Lê Lợi, phường Hoà Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương – PV) triển khai dự án Mega City 3 – Tân Phú ở giao lộ Võ Văn Kiệt – Phạm Ngọc Thạch”.
Phối cảnh khách sạn trong dự án Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú
“Theo thông tin chúng tôi được biết, dự án Khu đô thị TM - DV Tân Phú (một tên gọi khác của Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú) sẽ sở hữu nhiều tiện ích nội khu cao cấp mà từ trước tới nay các dự án tại Bình Dương chưa từng có”, trang diaocbinhduong giới thiệu.
Theo đó, tại dự án này sẽ có các hạng mục: Khách sạn 5 sao Tập đoàn Kim Oanh Group, Công viên trung tâm 12 cung hoàng đạo, Công viên hồ sinh thái 120 ha, 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới kết hợp với nhà hàng, Trường mần non, Trường THCS đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Hàng loạt sàn môi giới bất động sản khác cũng giới thiệu với những lời có cánh về dự án này: “Ở vị trí này, khu đô thị Tân Phú còn được thừa hưởng toàn bộ hệ thống tiện ích đẳng cấp của thành phố mới Bình Dương. Từ dự án, chỉ cần vài phút di chuyển là đã tiếp cận ngay công viên hồ sinh thái 120 ha, trung tâm hội nghị, bệnh viện; trường Đại học Quốc tế Miền Đông, Đại học Quốc tế Việt Đức; trường trung học chuyên Nguyễn Khuyến, trường Ngô Thời Nhiệm; khu phức hợp thể thao – sân golf Twin Doves, khu du lịch Đại Nam…”.
“Bên cạnh đó, bao quanh dự án là nhiều khu đô thị, khu công nghiệp lớn như Becamex Tokyu, VSIP II… thu hút hàng chục ngàn doanh nhân, chuyên gia và lao động đến sinh sống và làm việc. Yếu tố này là điều kiện thuận lợi biến dự án trở thành đất vàng để an cư và đầu tư”, một sàn môi giới bất động sản giới thiệu.
Hé lộ lai lịch khu "đất vàng"
Dù là đất vàng nhưng thực tế, ít ai biết được, nguồn gốc của khu đất này được bán đến tay chủ đầu tư dự án Khu đô thị Mega City 3 – Tân Phú với giá rất… bèo. Theo hồ sơ mà PV có được, năm 2016, Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương (có địa chỉ tại A128, đường 3-2, khu phố Đông Tư, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã chuyển nhượng khu đất với tổng diện tích 430.000,3 m2 tại Khu liên hợp Bình Dương, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một (dự án Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú hiện nay) cho Công ty Đầu tư – Xây dựng Tân Phú (địa chỉ tại 21 Lô C, đường Lê Lợi, Phường Hoà Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), có người đại diện pháp luật là bà Đặng Thị Kim Oanh.
Toàn cảnh khu “đất vàng” có diện tích lên tới 43ha
Theo Hợp đồng chuyển nhượng ngày 8/12/2016 thì tổng giá trị chuyển nhượng là hơn 250,1 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 581 nghìn đồng/m2 đất). Ngày 12/12/2016, Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương đã lập Biên bản bàn giao cọc mốc, ranh địa chính cho Công ty Tân Phú, doanh thu và giá vốn có liên quan đến việc chuyển nhượng được ghi nhận trên kết quả kinh doanh của năm 2016.
Trong khi đó, theo Quyết định số 66/2015/QĐ-UBND ngày 23/12/2015 của UBND tỉnh Bình Dương ban hành quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn, thì bảng giá đất ở đô thị khu vực TP.Thủ Dầu Một (tại các phường Chánh Mỹ, Chánh Nghĩa, Định Hòa, Hiệp An, Hiệp Thành, Hòa Phú, Phú Cường, Phú Hòa, Phú Mỹ, Phú Tân, Phú Lợi, Phú Thọ, Tân An, Tương Bình Hiệp) mức giá chuẩn tại vị trí 1 thời điểm đó là 24,570 triệu đồng/m2.
Như vậy, với diện tích chạy dọc mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch và Võ Văn Kiệt sẽ được áp dụng giá trị đất thuộc vào vị trí 1, mức giá này cao gấp hơn 42 lần so với giá đất đã được Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương chuyển nhượng cho Công ty Tân Phú?.
Rõ ràng, dự án Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú đang bán với hàng nghìn sản phẩm là đất nền, nhà phố liền kề… thì cũng sẽ thu về hàng nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, đất của Nhà nước đang được bán cho doanh nghiệp với giá rất bèo?. Câu hỏi được đặt ra là vì sao họ làm được?. PV sẽ tiếp tục tìm hiểu để thông tin đến bạn đọc.
Chí Thanh-Trần Tiến

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/khu-dat-43ha-tai-binh-duong-dat-vang-chuyen-nhuong-voi-gia-re-nhu-cho-bai-1-a535432.html