Hôm nay xét xử vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

Ngoài cô giáo trường tiểu học quốc tết Gateway bị đưa ra xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọn, 1 tài xế và 1 người đưa đón học sinh cũng phải hầu tòa về tội Vô ý làm chết người.

Ngoài cô giáo trường tiểu học quốc tết Gateway bị đưa ra xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọn, 1 tài xế và 1 người đưa đón học sinh cũng phải hầu tòa về tội Vô ý làm chết người.

Sáng nay (14/1) TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) mở phiên xét xử công khai vụ án bé Lê Hoàng L. - học sinh lớp 1 Trường Gateway tử vong trên xe đưa đón.

Bà Nguyễn Bích Quy.
Bà Nguyễn Bích Quy.

Hầu tòa gồm 3 bị cáo: Doãn Quý Phiến (tài xế), Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh) bị VKS truy tố về tội "vô ý làm chết người". Nguyễn Thị Thủy (giáo viên) bị truy tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cáo trạng nêu rõ, khoảng 6h ngày 6/8/2019, tài xế Doãn Quý Phiến lái ôtô chở bà Quy đi đón 13 học sinh Trường Gateway, trong đó có cháu Lê Hoàng L. (6 tuổi, trú tại tòa nhà Trung Yên Plaza).

Thời điểm đi, bé L. mặc áo phông đỏ có dòng chữ "Gateway". Gia đình cũng chuẩn bị cho bé một áo phông màu ghi có dòng chữ "Gateway" và cho sách vở vào balô trước khi tới trường. Lúc lên xe, bé L. ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống. Xe có 5 hàng ghế.

Trên trần xe chỗ bé L. ngồi có một quả bóng bay màu vàng. Quả bóng bay này do một học sinh khác lấy ở sân trường mang lên ôtô từ ngày hôm trước.

Sau khi đủ học sinh lên xe, tài xế Phiến lái xe tới Trường Gateway. Tới trường, tài xế Phiến dừng xe ở cổng phụ và ngồi ở ghế lái, bà Quy mở cửa cho các cháu xuống.

Bà Quy bế và dắt hai bé sinh đôi xuống trước vì các cháu quấy khóc, sau đó không kiểm tra  trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé L. trong ôtô.

Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ôtô về ký túc xá Học viện Báo chí và tuyên truyền gửi. Sau khi dừng xe, tài xế Phiến xuống xe, tắt máy, bấm khóa tự động rời đi, không kiểm tra khoang hành khách, không làm vệ sinh trong xe.

Tài xế Doãn Quý Phiến tại một buổi thực nghiệm hiện trường.
Tài xế Doãn Quý Phiến tại một buổi thực nghiệm hiện trường.

Theo viện kiểm sát, mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe buýt là học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn. Từ đó dẫn đến việc để quên bé L. trên xe.

Cơ quan này xác định hành vi của bà Quy, ông Phiến đã cấu thành tội "vô ý làm chết người", quy định tại điều 128 Bộ luật hình sự.

Cáo trạng cũng nêu, khoảng 7h50 ngày 6/8/2019, cô Nguyễn Thị Thủy vào lớp điểm danh, phát hiện bé L. vắng nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên phần mềm của trường.

Gần trưa, nhân viên giáo vụ nhà trường nhắc nhở và hướng dẫn cô Thủy cập nhật sĩ số điểm danh lên hệ thống. Sau đó, cô Thủy cập nhật nhưng đề bé L. vắng có lý do lên hệ thống quản lý.

Chiều cùng ngày, khi đón học sinh về, bà Quy phát hiện bé L. nằm bất tỉnh sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào viện nhưng bé được chẩn đoán "ngừng tuần hoàn ngoại viện".

Sau khi xảy ra sự cố, ngày 7/8/2019, cô Thủy nhờ nhân viên giáo vụ kiểm tra lại cập nhật điểm danh học sinh trên phần mềm. Cô Thủy còn nhờ giáo vụ sửa lại nội dung bé L. vắng mặt không lý do.

Tại cơ quan công an, cô Thủy khai biết rõ học sinh vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với gia đình dẫn đến không phát hiện ra sự việc bé L. bị bỏ quên trong ôtô.

Cáo trạng xác định, bà Quy do cẩu thả trong việc kiểm tra, quản lý học sinh đến lớp; ông Phiến do không kiểm tra khoang hành khách xe ô tô nên dẫn đến việc cháu Lê Hoàng L. bị bỏ quên trong thời gian từ khoảng 7h23 đến 16h15 trên xe ô tô.

Đối với Nguyễn Thị Thủy, người giáo viên chủ nhiệm này đã không thực hiện trách nhiệm của mình. Khi điểm danh biết cháu L. vắng mặt không có lý do nhưng Thủy đã không liên lạc với gia đình cháu L.

Hội đồng xét xử sáng nay gồm 3 người, Chủ tọa điều hành phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Quốc Tuấn.

Ngoài các bị cáo còn có đại diện Trường tiểu học quốc tế Gateway, Công ty TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tòa cũng triệu tập hai giám định viên của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và 25 người làm chứng đến phiên xét xử.

Tư Viễn  

Tư Viễn  

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hom-nay-xet-xu-vu-hoc-sinh-truong-gateway-tu-vong-tren-xe-dua-don-a537706.html