Xử lý ra sao các đối tượng đặt camera quay lén cảnh quan hệ tại các khách sạn để tống tiền?

Đặt camera quay lén tại các khách sạn để tống tiền được coi là một thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản mới, tinh vi, phức tạp và có thể gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Từ đó, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm tội.

Công an quận Cầu Giấy đang tạm giữ 3 đối tượng Trịnh Công Linh (SN 1986, quê ở Thanh Hóa), Đoàn Duy Hướng (SN 1993, quê ở Yên Bái) và Nguyễn Chí Công (SN 1977, quê ở Thanh Hóa) để làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Các đối tượng phạm tội tại cơ quan công an.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là gắn camera giấu kín trong các phòng nghỉ của khách sạn để quay các khách vào phòng quan hệ tình dục. Từ những hình ảnh thu thập được, các đối tượng sẽ tìm thông tin của khách, yêu cầu họ phải đổi lấy sự bình yên với giá 30 triệu đồng.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: Có thể nói đây là một thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản mới, tinh vi, phức tạp và có thể gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Hành vi của các đối tượng này không chỉ cưỡng đoạt tài sản của nạn nhân mà còn có thể gây nhiều hệ lụy xã hội khác như phá hoại hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng đến công việc, đời sống tâm lý của nạn nhân.

Tang vật phạm tội của các đối tượng quay lén nhằm tống tiền nạn nhân.

Có thể nói hành vi của các đối tượng này rất tinh vi, công phu để có thể lắp đặt được các camera giấu kín trong nhiều khách sạn khác nhau, theo dõi để có được thông tin của nạn nhân rồi tìm cách tiếp cận nạn nhân đe dọa không chế, nhằm cưỡng đoạt tài sản.

Luật sư Cường quan ngại: Nếu không triệt phá sớm các đối tượng này thì hậu quả sẽ rất nguy hại cho xã hội, những hình ảnh, clip lấy được rất dễ có thể bị lộ, lọt lên các trang Web đen, ảnh hưởng đến đời sống tâm lý, sức khỏe, hạnh phúc gia đình của các nạn nhân.

Đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền tự do cá nhân và quyền tài sản của công dân gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Bởi vậy nếu chỉ sử dụng các hình ảnh, thông tin nêu trên để đe dọa, uy hiếp nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản thì hành vi này sẽ bị xử lý về tội cưỡng đoạt tài sản.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội).

Còn trường hợp các đối tượng có được các hình ảnh quan hệ tình dục trong nhà nghỉ, khách sạn của nạn nhân, sau đó sử dụng các thông tin, hình ảnh trong nhà nghỉ, khách sạn đó để đăng tải lên các website hoặc mạng xã hội, tuyên truyền cho người khác xem thì hành vi này có thể bị xử lý về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy...

Theo thông tin từ phía cơ quan điều tra thì các đối tượng này đã có được hình ảnh, clip cảnh quan hệ tình dục của 10 nạn nhân, trong đó đã thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản của 04 nạn nhân, mỗi nạn nhân bị cưỡng đoạt số tiền là 30.000.000 đồng... Có thể xác định đây là hành vi phạm tội có tổ chức, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự nên nếu số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân chưa quá 200.000.000 đồng thì các đối tượng này sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 2, Điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt từ 03 năm đến 10 năm tù.

Vụ án này sẽ là một tiếng chuông cảnh tỉnh cho những cặp đôi có quan hệ tình cảm thiếu lành mạnh, không trong sáng và sẽ là câu chuyện cần phải lưu ý về công tác đảm bảo an toàn, bí mật thông tin, hình ảnh, bí mật đời tư cá nhân trong các cơ sở lưu trú.

Luật sư Cường nhấn mạnh: Trong thời đại công nghệ thông tin, kết nối toàn cầu như hiện nay thì vấn đề bí mật thông tin cá nhân, bí mật về hình ảnh là hết sức quan trọng để đảm bảo an ninh, an toàn cho cá nhân cũng như là an toàn trong cộng đồng xã hội. Bởi vậy các tổ chức, cá nhân cần phải nêu cao trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn đối với quyền nhân thân và quyền hình ảnh của công dân.

Tư Viễn

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/xu-ly-ra-sao-cac-doi-tuong-dat-camera-quay-len-canh-quan-he-tai-cac-khach-san-de-tong-tien-a539508.html