Chiến sỹ công an hi sinh: Truy thăng quân hàm, đề xuất truy tặng Huân chương chiến công hạng Nhì

Suốt 5 năm trong vai trò là trinh sát ma tuý, Đại uý Sầm Quốc Nghĩa đã luôn nêu cao tinh thần dũng cảm, mưu trí, kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng, góp phần quan trọng cùng đồng đội đấu tranh khám phá nhiều vụ án, chuyên án, triệt xóa nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy lớn.

Liên quan đến vụ chiến sỹ công an hi sinh khi đang truy bắt tội phạm, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh đã ký quyết định truy thăng quân hàm vượt cấp từ Thượng úy lên Đại úy; đề nghị Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công; Chủ tịch nước truy tặng Huân chương chiến công hạng Nhì.

“Trước mắt thăng quân hàm vượt cấp từ Thượng úy lên Đại úy, còn các chế độ chính sách khác đang được Công an tỉnh hoàn tất thủ tục gửi Bộ Công an”, lãnh đạo Công an tỉnh thông tin.

Tại buổi làm việc với Công an huyện Quế Phong, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cũng nêu rõ, sự hi sinh của Đại uý Sầm Quốc Nghĩa thể hiện tinh thần và bản lĩnh người chiến sỹ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Quá trình công tác, chiến đấu, đồng chí Sầm Quốc Nghĩa là tấm gương sáng, mẫu mực để toàn thể CBCS Công an huyện Quế Phong nói riêng, Công an tỉnh Nghệ An nói chung học tập, noi theo.

“Đặc biệt, sự hy sinh anh dũng, quên mình vì nhiệm vụ của đồng chí trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ngày 22/3/2020 đã góp phần tô thắm thêm Lá cờ truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Anh hùng, thể hiện tinh thần và bản lĩnh của người chiến sỹ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, cảm phục”, Thiếu tướng Cầu nói.

Lễ truy điệu Đại úy Nghĩa sẽ được tổ chức vào 15h ngày 24/3.

Là một trong những trinh sát ma tuý tinh nhuệ của lực lượng Công an Nghệ An, dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng với bề dày thành tích trong đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm về ma tuý nói riêng, Đại uý Sầm Quốc Nghĩa luôn là tấm gương mưu trí, dũng cảm để đồng đội học tập, noi theo.

5 năm công tác thì 4 năm liền anh được phong tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” và với rất nhiều chuyên án lớn được khám phá Đại uý Sầm Quốc Nghĩa đã được các cấp, ngành tặng thưởng nhiều bằng khen và giấy khen. Đặc biệt, tại Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc giai đoạn 2015 - 2020 của cụm thi đua số 8 các đơn vị trên tuyến Quốc lộ 48A, anh vinh dự được vinh danh là 1 trong 20 gương mặt tiêu biểu.

Vào sáng 22/3, Công an huyện Quế Phong nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có một đối tượng người Lào tổ chức vận chuyển trái phép ma túy từ bên kia biên giới vào khu vực rừng núi thuộc xã Nậm Giải, huyện Quế Phong. Lãnh đạo công an huyện đã nhanh chóng cử tổ công tác trong đó có Thượng úy Nghĩa tiến hành xác minh và lên phương án bắt giữ.

Trong quá trình đang tiếp cận thì bất ngờ từ phía sau có 2 đối tượng từ trong rừng lao ra cầm dao đâm vào Thượng úy Nghĩa. Mặc dù bị trọng thương nhưng Thượng úy Nghĩa vẫn tiếp tục truy đuổi và ra hiệu cho đồng đội khống chế, bắt giữ đối tượng.

Nghe thấy tiếng gọi của Thượng úy Nghĩa, ngay lập tức mũi công tác còn lại đã nhanh chóng có mặt để phối hợp truy bắt. Nhưng do địa hình hiểm trở nên các đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát vào rừng sâu. Mặc dù đã được đồng đội nhanh chóng đưa về trung tâm y tế cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng và bị mất quá nhiều máu trong quá trình truy đuổi, nên Thượng úy Nghĩa đã hy sinh vào trưa cùng ngày.

 

Anh Ngọc

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chien-sy-cong-an-hi-sinh-truy-thang-quan-ham-de-xuat-truy-tang-huan-chuong-chien-cong-hang-nhi-a539754.html