Một số bài tập đơn giản giúp dạ dày khỏe

Để có dạ dày khỏe mạnh, ngoài việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối, hợp lý, một chế độ sinh hoạt, làm việc khoa học thì tập luyện các bài tập thể dục là một trong những cách giúp duy trì trạng thái khỏe mạnh của dạ dày.

Các bài tập thể dục đơn giản có tác dụng làm tăng hoạt động cơ học giúp dạ dày nghiền thức ăn, thấm đều dịch vị và kích thích sự bài tiết các men tiêu hóa, làm cho phân hủy thức ăn được tốt hơn. Nên tập vào buổi sáng hoặc sau khi ăn ít nhất 2 giờ. Cần kiên trì tập luyện thường xuyên mỗi ngày với thời gian từ 30 phút đến 1 giờ các bài tập đơn giản sau:

Giãn nở cơ thể

Nằm ở tư thế ngửa người trên mặt phẳng được trải bằng tấm thảm vải mềm, chân duỗi thẳng theo chiều dài của cơ thể. Thả lỏng cơ thể, tập hít vào và thở ra một cách nhẹ nhàng, thoải mái; dùng hai tay để xoa nhẹ trên bụng. Động tác này nên thực hiện trong khoảng thời gian 10 phút. Ngoài tác dụng giúp cho dạ dày khỏe mạnh, động tác thể dục này có thể làm thư giãn tinh thần, giãn nở các cơ và giảm đau vùng bụng.

Bài tập giãn nở cơ thể

Kích thích tiêu hóa

Đứng ở tư thế thẳng đứng ngay ngắn, hai chân mở rộng ra bằng hai vai và đưa hai tay thẳng lên phía trên đầu. Đếm theo từng nhịp thở và từ từ ngồi xuống trong khi hai tay vẫn giữ ở tư thế thẳng đứng. Chú ý thực hiện nhịp thở đều đặn với động tác đứng lên hít vào và ngồi xuống thở ra. Tập động tác này kiên trì trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút sẽ có tác dụng kích thích hoạt động co bóp dạ dày để tiêu hóa thức ăn, đồng thời hạn chế sự tích lũy mỡ thừa tại vùng bụng. Bài tập kích thích tiêu hóa này vừa có tác dụng giúp dạ dày khỏe mạnh và vừa giúp giảm cân nặng, vì vậy nên cần kiên trì tập luyện thường xuyên hàng ngày.

Các bài tập đơn giản có thể tập tại nhà cần thực hiện phối hợp, đồng bộ với nhau trong mỗi buổi tập để tăng tính hiệu quả trong việc giúp cơ dạ dày săn chắc, bảo đảm chức năng cơ học và kích thích tiêu hóa.

Xoa bụng

Ngoài hai động tác thể dục đơn giản đã nêu ở trên, việc thực hiện động tác xoa bụng cũng là bài tập nhẹ nhàng giúp hỗ trợ dạ dày được khỏe mạnh bằng cách đặt hai tay chồng lên nhau rồi xoa bụng một cách nhẹ nhàng tại vị trí vùng thượng vị của bụng. Nên xoa nhẹ ở vùng này theo chiều kim đồng hồ, vừa xoa vừa ấn nhẹ để kích thích hoạt động tiêu hóa. Trong một số trường hợp có thể kết hợp với việc dùng dầu nóng xoa lên bụng để tạo nhiệt độ cao cùng với động tác xoa bụng giúp giảm cơn đau nhanh nếu có.

Giữ tay đạp chân

Nằm ở tư thế ngửa người trên một mặt phẳng được lót bằng tấm thảm vải mềm. Hai tay đặt song song ở trước mặt rồi đưa chân bên phải lên, dùng hai bàn tay giữ lấy đầu gối chân phải rồi cố gắng đạp chân xuống phía dưới khoảng 30 giây trong khi hai bàn tay vẫn giữ lấy đầu gối. Sau đó bỏ xuống và tiếp tục thực hiện động tác này đối với chân trái. Cứ thế tiếp tục đổi lại chân phải, rồi chân trái... Cần kiên trì tập luyện như vậy trong khoảng thời gian 10 phút. Thực hiện bài tập với các động tác này sẽ giúp cho cơ săn chắc, dạ dày được khỏe mạnh để tiêu hóa tốt thức ăn, phòng ngừa những tổn thương ở dạ dày có thể gặp phải.

Gập người

Đứng ở tư thế thẳng đứng ngay ngắn, hai chân mở rộng ra bằng hai vai như tư thế tập luyện kích thích tiêu hóa đã nêu trên. Nhịp một đưa hai tay lên phía trên cao và mắt nhìn theo hai tay đưa lên. Nhịp hai sẽ từ từ cúi gập người xuống, không được gập đầu gối để hai bàn tay chạm nhẹ vào hai ngón chân cái. Nhịp ba ngửa người lên và đưa hai tay về tư thế ngang vai. Nhịp bốn trở về lại tư thế lúc ban đầu. Cần thực hiện động tác này khoảng 5 đến 10 lần liên tục với 4 nhịp quy định theo thứ tự cho mỗi lần tập.

Các bài tập đơn giản có thể tập tại nhà đã nêu trên cần thực hiện phối hợp, đồng bộ với nhau trong mỗi buổi tập để tăng tính hiệu quả, giúp cơ dạ dày săn chắc, bảo đảm chức năng cơ học và kích thích tiêu hóa; đồng thời có thể giúp làm giảm các bệnh lý dạ dày thường hay mắc phải.

 

Theo Sức khỏe & Đời sống

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mot-so-bai-tap-don-gian-giup-da-day-khoe-a540533.html