Dự án Roxanaplaza: Xử phạt xong, 17 ngày sau ra quyết định điều chỉnh dù chủ đầu tư vướng sai phạm

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã cấp phép cho dự án công trình xây dựng Khu nhà ở Thương Mại - Dịch vụ Contentment Plaza với kết cấu 2 hầm và 28 tầng, nhưng chủ đầu tư lại xây sai giấy phép, tuy nhiên dù bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng sau đó sai phạm đã không được khắc phục mà 17 ngày sau khi bị xử phạt, cơ quan chức năng lại chấp thuận cho dự án này được điều chỉnh 28 lên 32 tầng khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn.

Xử phạt, nhưng không khắc phục

Liên quan đến vụ việc, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt số 147/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ Thương mại Đầu tư Bất đông sản Tường Phong (là CĐT công trình xây dựng Khu nhà ở Thương Mại - Dịch vụ Contentment Plaza gọi tắt Roxanaplaza - Công ty Tường Phong) về hành vi vi phạm hành chính tổ chức thi công xây dựng công trình.

Qua đó, dự án này nằm tại khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương đã bị Thanh tra sở xử phạt khi sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới (Theo giấy phép xây dựng số 3831/GPXD ngày 8/11/2018 do Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp).

Ngoài việc, công ty Tường Phong đã không thi công xây dựng 02 tầng hầm (theo giấy phép xây dựng thì tại văn bản kiểm tra  Ngoài việc vi phạm thi công sai giấy phép xây dựng số 3831/GPXD ngày 08/11/2018 của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thì tại thời điểm kiểm tra. Đoàn kiểm tra ghi nhận, mặt bằng định vị tim cột thi công theo bản vẽ kèm theo thẩm định thiết kế cơ sở, không thi công theo mặt bằng tổng thể bản vẽ theo giấy phép xây dựng.

Công trình dự án Roxanaplaza bị xử phạt vì vi phạm giấy phép xây dựng.

Nhà thầu chưa có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng theo quy định. Trong đó, ông Hà Văn Minh (Chỉ huy trưởng công trường) nhưng chưa kê khai năng lực chỉ huy trưởng công trình tương ứng với cấp công trình (cấp I) đang thi công.

Ngoài ra nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần KHC Group có hợp đồng liên kế đối với 02 nhà thầu là công ty TNHH Đầu tư Xây dựng BTC và Công ty TNHH Xây dựng dân dụng và công nghiệp Nam Việt. Tuy nhiên, chưa cung cấp hồ sơ năng lực hoạt động xây dựng theo quy định.

Ngoài ra, thời điểm này chủ đầu tư không cung cấp được bản vẽ kèm theo kết quả thẩm định thiết kế, cơ sở cửa Cục quản lý hoạt động xây dựng và bản vẽ kèm theo giấy phép xây dựng.

Theo tìm của PV, hiện nay Công ty Tường Phong đã xây dựng dự án đến 25 tầng, từ năm 2018 đến nay công ty này đã hơn 2 lần xin được điều chỉnh giấy phép xây dựng, đến nay công trình này chờ giấy phép mới từ Bộ Xây dựng nên dự án này vẫn chưa có giấy phép.

“Hô biến” xin điều chỉnh từ 28 lên 32 tầng

Mặc dù trong văn bản xử phạt của Thanh tra Xây dựng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã ghi rõ, phạt chủ đầu tư Công ty Tường Phong 40.000.000 (bốn mươi triệu đồng) và yêu cầu khắc phục hậu quả phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép xây dựng được điều chỉnh mới được thi công.

Tuy nhiên, theo thông tin mà PV nắm được, hiện nay dự án trên vẫn không xây dựng thi công tầng hầm, nhưng sai phạm trong xây dựng tại thời điểm Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra vẫn còn nguyên. Thay vào đó, chủ đầu tư dự án trên lại xin được giấy phép điều chỉnh dự án sai phạm trên từ 28 tầng đến 32 tầng.

Dù doanh nghiệp chưa khắc phục sai phạm nhưng cơ quan chức năng đã cho chủ đầu tư điều chỉnh dự án.

Một điều đáng chú ý, dự án trên được Tổ Thanh tra Xây dựng thị xã Thuận An (nay là TP.Thuận An) cùng với Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tiến hành lập biên bản kiểm tra và phát hiện sai phạm vào ngày 22/5/2019. Đến ngày 6/11/2019, UBND tỉnh Bình Dương có Công văn số 5662/UBND-KT giải quyết kiến nghị của Công ty Tường Phong, trong đó “Chấp thuận cho Công ty THNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư bất động sản Tường Phong được lập Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, kuh nhà ở thương mại dịch vụ Contenment Plaza”.

Gần nửa năm sau khi lập biên bản kiểm tra hiện trường, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương mới ra quyết định xử phạt 147/QĐ-XPVPHC vào ngày 03/12/2019 xử phạt đối với chủ đầu Công ty Tường Phong. Tuy nhiên, chỉ đúng 17 ngày sau, tức ngày 20/12/2019, Công ty Tường Phong lại xin được Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Thương mại - Dịch vụ Contentment Plaza và vào ngày 26/12/2019 Công ty Tường Phong đã thực hiện việc nộp phạt xây dựng.

Việc cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện xây dựng từ tháng 5 nhưng đến tháng 12/2019 mới xử phạt yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục hậu quả cộng với cho công trình điều chỉnh đã khiến dư luận không khỏi hoang mang. Vì sao công ty Tường Phong rõ ràng có hàng loạt các sai phạm nhưng không khắc phục lại có thể “hô biến” những vi phạm này và xin được điều chỉnh kết cấu ban đầu từ công trình là 28 tầng lên 32 tầng. Dư luận cho rằng cần phải làm rõ những thông tin trên, có hay không việc doanh nghiệp làm sai, không khắc phục nhưng vẫn được làm dự án.

Theo thông tin Phụ nữ và Pháp luật có được, hiện nay Công ty Cổ phần Naviland đã mua lại toàn bộ dự án Roxana Plaza từ Công ty Tường Phong thông qua việc thanh toán toàn bộ số nợ của công ty này tại Ngân Hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank) vào năm 2017. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng này chưa được cơ quan nhà nước nào xác nhận mà chỉ là việc mua bán qua lại giữa 2 Công ty Cổ phần Naviland và Công ty Tường Phong.  Roxanaplaza do Công Ty Cổ Phần Đầu Tư VietHome là đơn vị phát triển dự án, hiện dự án trên cũng đang bị người dân khiếu nại đòi quyền lợi trong việc mua bán.

Phùng Sơn.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/du-an-roxanaplaza-xu-phat-xong-17-ngay-sau-ra-quyet-dinh-dieu-chinh-du-chu-dau-tu-vuong-sai-pham-a541550.html